5 bệnh ngoài da thường gặp vào mùa hè

PGS.TS Nguyễn Duy Hưng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, nước ta nằm trong vùng nhiệt đới, mùa hè khí hậu nóng ẩm cùng với sự ô nhiễm môi trường gia tăng.

Tiết trời nóng bức làm mồ hôi tiết ra nhiều, bụi bẩn bám vào da chúng ta với rất nhiều vi sinh vật gây bệnh nên mùa hè thường là mùa hay bị các bệnh về da. Các bệnh ngoài da thường gặp vào mùa hè như viêm nang lông, mụn nhọt, trong đó bệnh nhiễm nấm nông trên da là phổ biến nhất.

Viêm nang lông 

Bệnh có thể xảy ra ở mọi vùng da có lông trên cơ thể. Biểu hiện là các sẩn, mụn mủ, các vết chợt và vẩy tiết ở cổ nang lông. Nhiễm khuẩn có thể lan sâu hơn toàn bộ nang lông như viêm chân tóc. Khi nang lông bị áp-xe tức đã biến chứng thành nhọt, nặng hơn là nhọt cụm hoặc viêm mô dưới da.

Viêm da tiếp xúc do ánh nắng

Bệnh có liên quan đến dị ứng với ánh nắng mặt trời, thường gặp trên những người có cơ địa dị ứng. Biểu hiện của bệnh là sau khi đi nắng, da nổi mẩn đỏ, sần sùi, càng gãi, chỗ mẩn lại càng lan rộng. Vị trí hay gặp nhất là vùng da hở ở cổ, tay, chân.

Mụn nhọt vùng mặt quanh mũi miệng rất nguy hiểm . Ảnh: G azettereview.

Mụn nhọt vùng mặt quanh mũi miệng rất nguy hiểm . Ảnh: G azettereview.

Mụn nhọt 

Đây là hiện tượng nhiễm khuẩn mủ cấp và gây hoại tử tổ chức ở nang lông do tụ cầu vàng. Nhọt có thể xảy ra ở mọi nơi trên cơ thể. Một số vùng đặc biệt khi bị nhọt rất nguy hiểm như vùng mặt quanh mũi miệng, thường gọi là đinh râu. Đó là nhiễm tụ cầu ác tính vùng mặt, có thể biến chứng nhiễm khuẩn huyết hoặc viêm tắc tĩnh mạch xoang hang rất nguy hiểm.

Một số trường hợp nhọt tập trung thành cụm nhiều nhọt và thường hay ở sau lưng, khi các nhọt này vỡ để lại các lỗ rò mủ. Đây là biểu hiện nặng của nhọt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Ngoài ra, nhọt ổ gà là những nhọt xuất hiện ở nách. Đó là những cục nhọt cứng, loét lâu lành do vùng nách luôn ẩm ướt. Bệnh lại rất hay tái phát.

Rôm sảy

Rôm sảy thường thành đám, mảng lớn ở các vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như ngực, lưng, trán..., nhiều khi có cả ở vùng kẽ lớn như nách, bẹn, thậm chí toàn thân. 

Biểu hiện là các sẩn màu đỏ hồng, trên có mụn nước nhỏ hoặc mụn mủ trắng xen lẫn. Da bị viêm nên người bệnh (thường là trẻ em) có cảm giác bứt rứt khó chịu, ngứa. Khi đó, càng gãi càng làm da sây sát dễ bị bội nhiễm vi khuẩn. 

Các điều kiện thuận lợi làm rôm xuất hiện là nhiệt độ cao, vi khí hậu nóng ẩm, không thoáng khí, trẻ mặc quần áo bí hơi, ít tắm rửa. 

Nấm da 

Đây là bệnh lý ngoài da rất thường gặp ở nước ta. Bệnh có thể biểu hiện dưới rất nhiều hình ảnh khác nhau. Các biểu hiện bệnh có thể xuất hiện ở nhiều nơi như da, niêm mạc, tóc và móng. Có 3 thể bệnh nấm da thường gặp nhất là nấm chân, bẹn và thân.

Nấm chân thường gặp ở nam, ít gặp ở nữ. Trường hợp nặng có thể bị bội nhiễm vi khuẩn có mụn mủ, bóng mủ, sưng tấy bàn chân, sốt.

Nấm bẹn thường xuất hiện khi nắng nóng, vào mùa hè, khi thường xuyên đổ mồ hôi nhiều hay mặc đồ ẩm ướt. Tổn thương thường gặp ở nếp gấp hai bên đùi. Đó là các đốm tròn, rìa có mụn nước, vùng trung tâm ít mụn nước hơn. 

Tổn thương do nấm thân có kích thước, độ nặng và độ sâu khác nhau tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và chủng nấm khác nhau. Hồng ban giới hạn rõ hình tròn, bầu dục, có mụn nước ở rìa, trung tâm lành. Người bệnh ngứa nhiều khi ra nắng, tiết mồ hôi.

An toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa hè

An toàn vệ sinh thực phẩm trong ngày hè là ưu tiên hàng đầu được đặt ra. Thời tiết ngày hè oi bức, thức ăn nếu không được bảo quản và chế biến đúng cách khi ăn vào sẽ gây cho cơ thể nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt nếu cơ thể có thể bị dị ứng với một hoạt chất nào đó có trong thức ăn thì các triệu chứng xuất hiện đầu tiên sẽ là ở da gây bất tiện cho cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Bên cạnh đó cần nâng cao các thực phẩm bổ sung cho cơ thể như sữa chua, sữa uống lên men, vitamin C, A,… cần thiết cho cơ thể để có sức đề kháng chống lại các mầm bệnh, virut trong mùa hè.

Dưới đây là một số bí quyết hạn chế bệnh ngoài da vào ngày hè:

  1. Mặc quần áo cotton

Mặc đồ cotton giúp thấm mồ hôi và khiến bạn cảm thấy mát mẻ.

Mặc đồ cotton giúp thấm mồ hôi và khiến bạn cảm thấy mát mẻ

Đây là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh bệnh ngoài da vào mùa hè. Da của bạn cần thở trong mùa hè. Vải tổng hợp có thể gây phát ban do nóng, vì những loại vải này không thoát nhiệt.Mặc đồ cotton giúp thấm mồ hôi và khiến bạn cảm thấy mát mẻ.

  1. Không gãi

Rôm sảy là một trong những bệnh da phổ biến vào mùa hè. Trẻ em hay bị bệnh này. Bạn cần tránh để trẻ gãi làm trầy xước da. Tránh tắm nước nóng và mặc quần áo bó sát. Bạn có thể chườm đá lên những nơi bị rôm để giảm khó chịu.

  1. Tắm

Da đẫm mồ hôi là nỗi khó chịu trong mùa hè và có thể khiến da bị phát ban và ngứa. Tắm 2-3 lần mỗi ngày trong mùa hè là cách hoàn hảo để tránh nổi mẩn đỏ trên da.

  1. Không ngồi điều hòa nhiều

Không khí lạnh của điều hòa giúp bạn có cảm giác dễ chịu trong chiều hè oi ả. Tuy nhiên, điều hòa không khí là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng khô da và phản ứng dị ứng. Vì vậy, hãy tránh ngồi trong phòng điềuhòa lâu.

  1. Sử dụng những bài thuốc tự nhiên

Bệnh mẩn ngứa, rôm sảy là bệnh thường gặp vào mùa hè

Bệnh mẩn ngứa, rôm sảy là bệnh thường gặp vào mùa hè

Dầu dừa hoặc giấm táo là những cách tự nhiên và hiệu quả để điều trị bệnh về da trong mùa hè.

  1. Chăm sóc tốt bàn chân

Mùa hè bạn nên giữ cho đôi chân thoáng mát bằng cách đi giầy, dép hở mũi. Nhờ vậy, nấm sẽ không tấn công ở kẽ giữa các ngón chân do mồ hôi.

  1. Tránh thực phẩm nhiều dầu

Thực phẩm nhiều dầu chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng trứng cá và mụn. Bên cạnh đó, nếu da bạn quá nhiều dầu, bạn có thể bị mụn đầu đen. Hãy từ bỏ thói quen ăn thực phẩm, đồ ăn vặt nhiều dầu mỡ, tập trung nhiều hơn vào các món rau và hoa quả trong màu hè.

Thực phẩm nhiều dầu chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng trứng cá và mụn.

  1. Duy trì lượng nước thích hợp

Đây là một trong những cách phòng tránh các bệnh ngoài da vào mùa hè. Càng uống nhiều nước, cơ thể càng đào thải các độc tố tốt hơn và phục hồi da. Bạn có thể làm các món sinh tốt hoa quả tại nhà. Tránh đồ uống chứa caffein và đường./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam