Việc đổi, hủy, hoàn tiền vé máy bay cho hành khách thế nào còn tùy thuộc vào các loại vé máy bay hành khách mua và chính sách của các hãng. Tuy nhiên, với sự cố bất khả kháng do dịch bệnh, hành khách sẽ được hỗ trợ tối đa. Dưới đây là những thông báo về quy định đổi vé, hoàn vé cho khách hàng của các hãng hàng không:
1. Vietnam Airlines
Đối với Vietnam Airlines, hãng bay này vừa đưa ra thông báo sẽ riển khai chính sách hỗ trợ đổi, hoàn vé đối với vé mua tại thị trường Việt Nam và có hành trình hoàn toàn nội địa từ ngày 10/5 tới.
Theo đó, các vé có ngày bay từ 1/5 - 31/5/2021 (trừ vé có hạng đặt chỗ thuộc nhóm Phổ thông tiết kiệm) được phép thay đổi ngày bay 1 lần miễn phí trong hiệu lực sử dụng của vé.
Vietnam Airlines lưu ý hành khách rằng chính sách này được áp dụng nếu hành khách không thực hiện chuyến bay đã đặt chỗ và thông báo hủy chỗ ít nhất 3 tiếng trước giờ khởi hành.
Đối với hành khách có nhu cầu hoàn vé, Vietnam Airlines miễn phí hoàn cho hành khách lựa chọn hình thức hoàn sang voucher với 100% giá trị hoàn vé.
Đối với hành khách muốn chi hoàn vé về hình thức thanh toán ban đầu, Vietnam Airlines sẽ tiến hành chi hoàn sau 3 tháng kể từ ngày bay cuối cùng ghi trên vé nếu vé có điều kiện được phép chi hoàn.
Trong trường hợp hành khách hủy chỗ không đúng quy định, Vietnam Airlines sẽ áp dụng phí đổi vé và phí bỏ chỗ theo điều kiện giá vé. Trong trường hợp đổi sang chuyến bay hết hạng đặt chỗ tương ứng, hành khách có thể phải trả thêm chênh lệch giá vé và thuế, phí, phụ thu phát sinh.
Vietnam Airlines cho biết, chính sách hoàn vé được áp dụng cho hành khách có chuyến bay bị hoãn, hủy do yêu cầu của Chính phủ hoặc do nguyên nhân bất khả kháng của dịch bệnh, hoặc cho vé có điều kiện được phép chi hoàn và hành khách có nhu cầu hoàn tự nguyện. Trường hợp hành khách hoàn vé nhưng không hủy chỗ trên chuyến bay đã đặt theo quy định, Vietnam Airlines sẽ áp dụng phí bỏ chỗ khi làm thủ tục hoàn vé.
2. VietJet Air
VietJet Air cho biết sẽ hỗ trợ khách hàng hoàn vé trực tuyến đối với các chuyến bay có hành trình khởi hành từ ngày 8/5 đến 31/5.
Cụ thể: 4 đối tượng khách gồm F0, F1 và F2 có xác nhận của cơ quan chức năng; người có chứng minh hoặc xác nhận có liên quan đến khu vực phong tỏa của cơ quan thẩm quyền.
Bên cạnh đó, thành viên tổ cơ động phòng chống dịch và người được chính quyền địa phương yêu cầu cách ly tại nhà do có di chuyển từ vùng dịch trở về sẽ được Vietjet miễn phí hoàn bảo lưu định danh với khách có tên trên vé.
Riễng trường hợp hành khách lựa chọn hoàn hủy vé, tiền hoàn hủy sẽ được đưa vào tài khoản bảo lưu định danh để khách sử dụng chi trả các chuyến bay, dịch vụ khác của VietJet trong 365 ngày tiếp theo và thu phí 200.000 đồng/khách/chặng (chưa bao gồm VAT).
VietJet Air luy ý hành khách phải thực hiện yêu cầu hoàn bảo lưu ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành của chặng bay đầu tiên và cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu của hãng.
3. Bamboo Airways
Bamboo Airways cũng áp dụng quy định hoàn tiền đối với trường hợp đủ điều kiện. Theo đó, khách đoàn sẽ được hoàn vé về tài khoản bảo lưu, tiền hoàn sẽ được sử dụng để thanh toán cho các đoàn phát sinh kế tiếp có thời gian bay không vượt quá 31/12/2021.
Đối với vé xuất qua kênh bán của các đối tác và đại lý, tiền hoàn được lưu chuyển về tài khoản đại lý trong vòng 90 ngày kể từ ngày đại lý gửi yêu cầu cho hãng bằng email.
Bamboo Airways lưu ý, đối với hành khách thuộc khu vực bị phong tỏa, cách ly, hãng sẽ áp dụng đổi ngày bay, giờ bay và hành trình hoặc miễn phí đổi tên, hoàn vé. Với địa phương không có quy định rõ thời hạn phong tỏa cách ly, hãng này sẽ tính là 21 ngày kể từ ngày cập nhật khu vực bị phong tỏa, cách ly tại phụ lục.
Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/quy-dinh-doi-ve-hoan-ve-trong-dot-dich-covid-19-20201231000001995.html