Năm học 2017-2018, mỗi học sinh lớp 6, 7, 8 theo học hệ song ngữ GWIS ở Trường Phổ thông Quốc tế Newton sẽ phải đóng mức học phí là 11,9 triệu đồng/tháng, cao hơn 7 triệu đồng so với các bạn học hệ bán quốc tế cũng tại trường này.

Vậy là, với một năm học gồm 10 tháng, phụ huynh của mỗi học sinh lớp 6, 7, 8  theo học hệ song ngữ GWIS sẽ phải đóng thêm 70 triệu đồng.
Ngoài ra, các em theo hệ song ngữ GWIS còn phải đóng mức chênh 5 triệu đồng tiền hỗ trợ phát triển trường, 3,1 triệu đồng tiền sách giáo khoa và 1 triệu đồng phí tuyển sinh lần đầu.

Tính chung, mỗi học sinh lớp 6, 7, 8 theo học hệ song ngữ GWIS tại trường Newton sẽ "ngốn" thêm của phụ huynh gần 80 triệu đồng/năm.

Mức chênh lệch này lần lượt là 82 triệu đồng/năm đối với các học sinh lớp 9, 10 và 94 triệu đồng/năm đối với học sinh lớp 11, 12. 

Với bảng học phí và các khoản đóng góp như trên có thể thấy các em học sinh theo học hệ GWIS tại trường Newton phải chịu học phí cao gấp gần 2,5 lần so với hệ bán quốc tế thông thường. Mức học phí của hệ GWIS thậm chí còn cao hơn cả học phí hệ Cambrigde - một chương trình học đã có uy tín rất lâu năm trên toàn thế giới. 

Còn đối với các lớp tiểu học, mức chênh lệch giữa hệ song ngữ của Mỹ (bản chất là hệ GWIS nhưng đã được sửa tên) và hệ bán quốc tế giảm đáng kể, còn 1,6 triệu đồng/tháng đối với 2 lớp đầu cấp và 2,6 triệu đồng/tháng đối với các lớp còn lại. 

Tính chung các chi phí khác, mỗi học sinh theo học tiểu học ở hệ GWIS của Newton mất thêm khoảng 130 - 150 triệu/5 năm tiểu học so với các học sinh theo hệ bán quốc tế. 

Còn nếu một học sinh theo học hệ GWIS từ lớp 1 đến hết lớp 12 thì cha mẹ em đã mất thêm khoảng 500 triệu đồng chỉ vì tin tưởng vào chương trình học "chuẩn Mỹ" mà ban lãnh đạo trường Newton vẽ ra trên nền tảng một ngôi trường ma không có thật tại Mỹ.  

Tuy nhiên, sau khi trường GWIS bị phanh phui thực chất chỉ là một trường ma tại Mỹ, không ít các vị phụ huynh và chính các em học sinh cảm thấy vô cùng bất bình vì bị nhà trường lừa đảo, "móc túi" công khai trong một thời gian dài. 

Điều đáng nói là, ở Newton không chỉ có 1 nạn nhân mà có tới nhiều nghìn nạn nhân vì hệ GWIS của trường này đã có từ 6 năm trước.

Trong 6 năm đấy, không rõ đã có bao nhiêu học sinh theo học hệ "ma" này ở ngôi trường mang danh quốc tế giữa lòng thủ đô Hà Nội và cha mẹ các em đã mất bao nhiêu tiền chỉ để mang về chiếc bằng không có giá trị thực tế? 

Theo Nguyễn Thi/Reatimes.vn