Bề bề là một loại hải sản được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, thịt bề bề chắc, ngọt và được nhiều người ưa thích hơn cả các loại tôm. Tuy bề bề xù xì với lớp vỏ ngoài thô cứng, nhưng người quen ăn, chỉ cần cầm chiếc kéo cắt hai đường bên thân con bề bề là có thể lột vỏ dễ dàng.

Bề bề thường ngon nhất khi mới được đánh bắt vì thịt bề bề dễ tan (chảy) thành nước, nếu bề bề để lâu chắc chắn sẽ bị teo thịt. Nếu mua phải bề bề kém tươi chắc chắn sẽ mất ngon vì ít thịt lại nhạt. Bạn chỉ cần thực hiện theo một số mẹo nhỏ dưới đây là đã có thể chọn bề bề ngon.

-  Để chọn bề bề ngon,đầu tiên các bạn chỉ cần chọn những con bề bề còn sống, nhìn khỏe mạnh, di chuyển nhanh nhạy và cầm chắc tay là được nhé. Nếu bạn ở gần biển, hãy tranh thủ những ngày thuyền vừa đi đánh bắt về để nhanh tay lượm những con bề bề ngon nhất nhé.

- Cách chọn bề bề ngon là cầm con bề bề và lật ngửa bụng của chúng lên, nếu nhìn thấy một vệt màu hồng đỏ ở đuôi thì các bạn phải chọn ngay nhé,  bởi những con bề bề đó có trứng, nếu dùng để chế biến các món luộc, rang… sẽ rất thơm và bùi béo đấy.

Tuy là một món ăn ngon song lớp vỏ cứng và sắc nhọn trên thân sẽ dễ làm bạn bị thương trong quá trình chế biến. Vì vậy bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn để chế biến bề bề đúng cách và dễ dàng.

Đầu tiên hãy dùng kéo cắt bỏ phần đầu của bề bề (có thể giữ lại nếu bạn muốn nấu nước dùng), sau đó lật ngửa phần bụng của bề bề lên, bạn dùng tay cầm con bề bề hơn nghiêng một chút, tay còn lại cầm kéo cắt hai bên mép vỏ dọc thân con bề bề.

Một tay giữ thân bề bề, một tay bóc lớp vỏ cứng của nó. Sau đó bạn dùng tay lột phần thịt của bề bề ra khỏi vỏ bụng. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể bóc bề bề một cách nhanh nhất, dễ dàng mà không sợ bị đứt tay.

Theo Linh Trần/Đô Thị Mới