Cách chọn và chơi hoa đào ngày Tết

Cận tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại Nhật Tân (Hà Nội) - một trong những nơi cung cấp đào lớn nhất cả nước, nhiều người cũng đã bắt đầu đến mua đào. Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên hoa đào nở rất sớm, cánh hoa to và dày hơn hẳn so với những năm trước.

dao

Trong tiết trời ấm áp, những bông hoa đầu tiên đã bung nở báo hiệu vườn đào đang cùng nhau thức giấc ngủ đông. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, trên nhiều tuyến phố bạn có thể ngắm những cành đào đẹp được bày bán rộng rãi. Cây đào là cây thân gỗ nhỏ lá rụng, có 3 loại: đào phai, đào bích, đào bạch. Hoa đào thường có màu hồng, màu phớt hồng hay màu trắng với 5 cánh hoa hoặc nhiều hơn. Cây hoa đào tượng trưng cho mùa xuân ở miền Bắc, cầu sức khỏe và bình an. Cây thường trồng chậu kiểng trang trí hoặc trồng trong sân vườn.

Cây đào ưa thích ánh nắng và chịu rét, chịu hạn, sợ úng. Thích hợp với đất pha cát và thoát nước tốt, không chịu kiềm, không thích hợp với đất dính. Nhiệt độ sinh trưởng thích hợp là 18°C-25°C.

Vào trung tuần tháng 11 âm lịch, tiến hành tuốt bỏ toàn bộ lá đào trên cây để cây tập trung dinh dưỡng làm nụ, đảm bảo nụ hoa ra nhiều, đều, mập, hoa to, cánh dày, màu đẹp. Theo dõi năm nào thời tiết nóng thì tuốt lá muộn hơn vài ngày, năm nào thời tiết rét thì tuốt lá đào sớm hơn thời điểm trên vài ngày.

Sau khi tuốt lá đào xong, nếu trời nắng nóng kéo dài, ta phải làm giàn che và phun nước lạnh thường xuyên toàn bộ tán, thân cây đào, hãm cho đào không ra hoa sớm. Nếu trời rét kéo dài, ta cũng phải làm giàn che cho đào và hàng ngày tưới nước ấm vào quanh gốc đào để đảm bảo đủ nhiệt độ kích thích cho đào ra hoa đúng kỳ hạn.Để có thể chọn mua đào vừa đẹp, vừa chơi được lâu thì bạn cũng cần phải có kinh nghiệm.

Những dấu hiệu cần biết khi chọn đào đẹp

Trước khi mua đào thì bạn cần biết như thế nào được gọi là một cây hoặc cành đào đẹp? Theo kinh nghiệm của những người chơi đào thì một đào đẹp sẽ phải có cánh kép, màu thắm. Các cành đều, vừa phải, các dăm (nhánh nhỏ nhất) vút thẳng ra tận ngoài tán, nhiều nụ nhiều hoa trải đều từ đầu đến ngọn dăm, nếu đào có dăm to thì thường ít hoa.

Nếu đào có các nhánh bắt đầu từ cùng một điểm thì sẽ có dáng đẹp và cân đối.

Với đào thế, tên gọi của các thế thường được lấy theo chữ Nho như trực đổ, ngũ phúc, tam đa, bạt phong, long giáng…Các hình dáng của đào thế mang hình ảnh biểu tượng của gia đình, cha – con và các linh vật như long, phụng…Khi chọn đào thế thì phải đủ hoa, nụ, lộc, quả đại diện cho sự ấm no của gia đình.

Bí quyết giúphoa đào nở đúng dịp Tết

Ngoài cách chọn đào Tết thì cách chăm sóc để hoa đào Tết nở hoa đúng ngày cũng là điều rất quan trọng và được mọi người quan tâm.

Sau khi mua đào cảnh về nhà bạn phải đốt gốc hoặc nhúng vào chậy nước nóng già (khoảng 70 đến 80 độ C), cách làm này giúp cho các chất dinh dưỡng trong cây không bị thẩm thấu ra ngoài.

Nếu thấy đào cành nở hoa quá nhanh, bạn có thể hãm lại bằng cách dùng dao khứa một vòng quanh thân cách gốc khoảng 1 gang tay để hạn chế các chất dinh dưỡng lên nuôi hoa. Ngoài ra một mẹo được nhiều người áp dụng là cho sỏi vào trong bình, đào sẽ nở chậm hơn. Nước ở trong bình cần thay khoảng 2 đến 3 ngày/lần để giúp đào được bền.

Khi muốn đào nở nhanh bạn có thể dùng một nắm vôi để đắp quanh gốc, chỉ sau một đêm đào sẽ nở bung đón Tết.

Theo Giadinhvietnam.com