Theo truyền thuyết, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan và “thả cửa” để cho ma quỷ túa ra tứ phương vào tháng 7 bởi vậy nên tháng này gọi là tháng cô hồn.

Và để tránh vong vào nhà, bạn cần biết cách cúng cô hồn đúng nhất từ chuẩn bị đồ cúng đến bài khấn.

Cách cúng cô hồn đúng nhất cho người Việt

1. Cúng cô hồn là gì?

Với người Việt, cúng cô hồn là một nghi lễ không thể bỏ qua, đây còn là một lễ truyền thống, được truyền từ đời này sang đời khác.

Theo quan niệm của người Việt, con người có cả phần hồn và xác. Khi con người chết đi, phần hồn vẫn tồn tại, phần đó có người được đầu thai kiếp khác, có người lại bị đẩy xuống địa ngục hay có những người phải làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

Những phần hồn đó được cai quản bởi Diêm Vương. Và theo truyền thuyết dân gian, từ mùng 2 - 14/7 Diêm Vương ra lệnh mở Quỷ Môn Quan và đến sau 12h đêm ngày 14/7 cánh cửa lại được đóng lại, các ma quỷ phải quay về địa ngục.

Chính vì vậy, vào đêm 14/7, người dân Việt thường cúng cô hồn. Trong lễ cúng có đồ cúng, bài cúng cô hồn và cả phần lễ hóa vàng để cúng cho những hồn ma quỷ, xua đuổi vận hạn và cầu được bình an.

Cúng cô hồn là tập tục lâu đời của người Việt

2. Chuẩn bị mâm cúng

Bên cạnh việc phải nắm được văn khấn cúng rằm tháng 7, gia chủ cũng cần chuẩn bị mâm cỗ cúng cô hồn bao gồm:

- Muối gạo (1 đĩa).

- Cháo trắng nấu lỏng (12 chén nhỏ), hay là cơm vắt: 3 vắt.

- Giấy áo, giấy tiền vàng bạc.

- Mía (để nguyên vỏ và chặt từng khúc nhỏ độ 15 cm).

- 12 cục đường thẻ.

- Bánh, kẹo, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá, thường là tiền mệnh giá nhỏ).

- Nước: 3 ly nhỏ.

- Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc.

- 3 cây nhang.

- 2 ngọn nến nhỏ.

- Hoa, quả 5 loại 5 mầu (ngũ sắc).

>> Lưu ý: Để cách cúng cô hồn đúng cách, gia chủ không cúng xôi, gà và đồ mặn. Khi rải tiền vàng ra mâm, để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng tương ứng với 3 - 5 - 7 cây hương. Bày lễ và cúng ngoài trời.

Còn phần cúng quan trọng nhất là món cháo loãng. Quan niệm dân gian cho rằng, món này dành cho những linh hồn bị đày đọa có thực quản nhỏ và hẹp nên không thể nuốt được thức ăn thông thường.

Bởi vậy, khi chuẩn bị mâm cúng đúng cách cúng cô hồn nhất thiết cần phải có món cháo loãng. 

3. Thời điểm cúng cô hồn thích hợp nhất

Cách cúng cô hồn đúng là nên thực hiện vào buổi chiều tối

Thời điểm cúng cô hồn cũng rất quan trọng. Lễ cúng cô hồn thích hợp nhất nên thực hiện vào buổi chiều tối. Bởi theo quan niệm dân gian, ban ngày có ánh sáng, ánh nắng mạnh nên các cô hồn được “mở cửa” thả ra rất yếu.

Vì thế, nếu cúng ban ngày, các cô hồn sợ ánh sáng sẽ không thể đến nhận những đồ vật phẩm cúng của các gia đình, nên không hiệu quả.

Vị trí mâm lễ cúng nên đặt ngoài sân, không đặt ngoài bậu cửa. Nhiều người lo ngại khi cúng chúng sinh, nếu cúng xong không biết cách mời vong đi thì sẽ rước vong vào nhà. Nếu lo ngại thì bạn có thể cúng tại chùa.

Việc cúng Rằm tháng 7 tại nhà nên thực hiện theo các khóa lễ sau: Cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và phóng sinh.

4. Cách mời vong đi sau khi cúng cô hồn

Cách cúng cô hồn đúng nhất

Nhiều gia đình mời cô hồn về nhà cúng chúng sinh, nhưng khi xong nghi lễ không biết mời đi, nên cô hồn vẫn luẩn quẩn trong nhà quấy quả gia chủ. Vì vậy, sau khi nghi lễ cúng xong, các gia đình nhất định phải làm những việc như sau:

+ Vãi gạo, muối ra sân, ra đường và đốt vàng mã.

+ Tục giật cô hồn: Tức người sống giành giật những mâm cúng, rồi người ta thường đốt vàng mã cho cô hồn, cho tiền người sống bằng cách thảy tiền cùng với bánh kẹo. Họ tin nếu người sống mà giành giật càng đông, tức họ đã mua chuộc được các cô hồn các đảng không đến quấy phá gia đình mình.

+ Không nên ăn đồ cúng cô hồn, không đem đồ cúng đó vào nhà, nếu không ai giành giật thì cho những người khác dùng, không nên bỏ đi sẽ hoang phí và mang tội.

Trên đây là những việc bạn cần thực hiện để có cách cúng cô hồn đúng cách, ngoài ra, bạn và người thân cũng cần nắm được những điều kiêng kỵ không nên làm trong tháng cô hồn hay những điều nên làm trong tháng 7 âm lịch để mang đến bình an và xua đi điều xui xẻo cho gia đình.

Mong rằng cách cúng cô hồn này sẽ giúp các gia chủ yên tâm hơn khi thực hiện lễ cúng vào Rằm tháng 7.

Theo An Nhiên/Đô Thị Mới