1. Cùng trẻ ôn lại kiến thức 

Trẻ em thường bị phân tán và rất nhanh quên những điều mà chúng không thích, vì vậy những trò chơi vào mùa hè có thể đã nhanh chóng xóa sạch những kiến thức cũ trẻ được học ở trường. Chính vì lý do này mà cha mẹ nên luôn khuyến khích và cùng con tìm hiểu kiến thức.

Nếu có thể, bạn cố gắng cùng con tạo ra một số thí nghiệm an toàn tại nhà hoặc cúng chúng thử nghiệm những cách làm mới theo sách báo dạy. Cách làm này sẽ khiến bé cảm thấy thích thú và ghi nhớ kiến thức được lâu hơn.

Một việc làm hết sức cần thiết nữa chính là cùng bé ôn lại những kiến thức trong năm học trước để củng cố bài vở cho bé, giúp bé bắt nhịp nhanh hơn với những bài học sắp tới. 

2. Làm một buổi liên hoan nhỏ chào mừng năm học mới

Một bữa tiệc nhỏ tại nhà với bạn bè cùng lớp sẽ khiến bé có hứng thú và tinh thần quay trở lại trường hơn.

Một bữa tiệc nhỏ tại nhà với bạn bè cùng lớp sẽ khiến bé có hứng thú và tinh thần quay trở lại trường hơn.

Năm học mới cũng có thể là một lý do tuyệt vời để tổ chức một buổi gặp mặt thân thiện cho đám trẻ. Hãy mời tất cả bạn bè của con và cho chúng chơi với nhau thật thoải mái. Hãy chọn những đồ ăn nhẹ mà trẻ ưa thích, một số món quà tiện dụng cho năm học mới và một vài trò chơi hoặc câu đố nhỏ liên quan tới bài học để có một buổi liên hoan "vừa học vừa chơi" rất sôi nổi. 

Cách làm này vừa để bé hòa nhập lại với các bạn học cùng lớp, vừa khéo léo ôn lại kiến thức cho bé và quan trọng nhất là tạo hứng khởi cho bé trước ngày nhập trường. 

3. Làm quen với trường học mới

Nếu con bạn mới bắt đầu các cấp học hoặc phải đi đến một trường mới trong năm học này, bạn nên giúp chúng làm quen một chút trước khi bắt đầu bởi con bạn thực sự lo lắng khi phải bắt đầu làm quen hoặc thay đổi bạn bè và môi trường học tập.

Nếu bắt đầu một cấp học mới, hãy kể cho con nghe những câu chuyện thú vị về ngôi trường đầy mới mẻ, dạy con cách kết bạn và làm quen với môi trường xung quanh. Còn nếu như con bạn buộc phải chuyển trường, lớp thì bạn hãy hỏi giáo viên mới về bạn cùng lớp mới và kể cho con bạn nghe về điều đó.  

Nếu đã được chuẩn bị tốt về mặt tinh thần, trẻ sẽ vững tin hơn và không sợ đi học.

4. Cùng nhau đi mua sắm đồ dùng học tập và quần áo mới

Trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ hè đồng nghĩa với việc đón nhận nhiều điều mới mẻ. Hãy đưa trẻ đi mua sắm và yêu cầu chúng giúp bạn mua tất cả những thứ cần thiết cho năm học mới như quần áo, sách vở, đồ dùng học tập. Hãy khuyến khích con bạn lên danh sách các vật dụng cần mua một cách chi tiết để tạo cảm giác tự chủ cho bé.

Khi đi mua sắm hãy để bé chọn lựa những gì bé thích, cha mẹ chỉ nên định hướng hoặc dành lời khuyên cho bé. Điều này sẽ giúp bé có ý thức gìn giữ đồ đạc và cũng hứng thú hơn để bắt đầu năm học với những đồ dùng mà mình tự tay lựa chọn. 

5. Làm những bữa sáng ngon lành và đẹp mắt 

Hãy làm một bữa sáng đủ chất và đẹp mắt để bé hào hứng bắt đầu một ngày mới.

Hãy làm một bữa sáng đủ chất và đẹp mắt để bé hào hứng bắt đầu một ngày mới.

Phải từ bỏ thói quen ngủ nướng để dậy sớm đi học đúng là một thách thức đối với những đứa trẻ đã cí cả cả mùa hè để vui chơi. Một trong những cách nhanh nhất để con bạn thức dậy sớm và hứng khởi để đến trường học là tạo ra một bữa sáng thực sự tuyệt vời và ngon miệng.

Hãy chọn những thực phẩm mà con bạn yêu thích, học thêm một vài cách trang trí món ăn hấp dẫn và ngộ nghĩnh. Chắc chắn trẻ sẽ ra khỏi giường và ăn sáng nhanh nhẹn hơn hẳn. Ngoài ra bạn cần phải làm một bữa ăn sáng đầy đủ vì trẻ cần nhận được nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để tăng sức mạnh não bộ và trí nhớ.

6. Luôn có phần thưởng nhỏ khích lệ trẻ 

Trẻ em sẽ cố gắng hơn nếu chúng biết sẽ được nhận một món đồ đặc biệt nếu chúng học tập tốt hoặc được thầy cô giáo khen ngợi. Vì vậy, bạn có thể khuyến khích con trẻ theo cách này nếu không có hoạt động nào khác.

Một món quà nhỏ như một cây bút mới, một quyển sách tô màu hoặc một đồ chơi nhỏ con bạn từng ao ước sẽ rất hiệu quả. Chúng sẽ học hành chăm chỉ hơn để có được điểm số cao, cư xử lễ phép và ngoan ngoãn hơn vì điều này. 

 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Suckhoedoisong