Hạn chế chất béo
Nhóm bệnh nhân cao huyết áp, gan (viêm gan, suy gan), mật (viêm túi mật, sỏi mật, tắc ống dẫn mật). Thực phẩm tốt cho những bệnh nhân này là hoa quả, protein vừa đủ.

Hạn chế chất béo Nhóm bệnh nhân cao huyết áp, gan (viêm gan, suy gan), mật (viêm túi mật, sỏi mật, tắc ống dẫn mật). Thực phẩm tốt cho những bệnh nhân này là hoa quả, protein vừa đủ.

Hạn chế muối
Bệnh nhân sưng phù cấp và mạn tính (viêm cầu thận, thận nhiễm mỡ, suy tim), xơ gan. Nhóm bệnh này nếu ăn mặn thì mức độ sưng phù càng tăng, tình hình bệnh càng tiến triển. 
Do vậy hạn chế ăn đồ biển, sữa bò, trứng, rau muống, cà rốt. Ngoài ra tùy theo tình hình bệnh tật mà bệnh nhân có thể nấu ăn nhạt hoặc cắt hẳn muối trong nêm nếm.

Hạn chế muối Bệnh nhân sưng phù cấp và mạn tính (viêm cầu thận, thận nhiễm mỡ, suy tim), xơ gan. Nhóm bệnh này nếu ăn mặn thì mức độ sưng phù càng tăng, tình hình bệnh càng tiến triển. Do vậy hạn chế ăn đồ biển, sữa bò, trứng, rau muống, cà rốt. Ngoài ra tùy theo tình hình bệnh tật mà bệnh nhân có thể nấu ăn nhạt hoặc cắt hẳn muối trong nêm nếm.

Hạn chế chất xơ và sợi
Những bệnh nhân loét dạ dày, đại tràng, viêm ruột, tổn thương đường ruột thì không nên ăn nhiều chất xơ vì gây “nặng nề” cho hệ tiêu hóa khiến bệnh càng nặng. 
Do đó những bệnh nhân này cần hạn chế những thức ăn như đậu đỗ, sắn, ngô, khoai, cá rán, thịt nhiều sụn, rau quả có nhiều bã.

Hạn chế chất xơ và sợi Những bệnh nhân loét dạ dày, đại tràng, viêm ruột, tổn thương đường ruột thì không nên ăn nhiều chất xơ vì gây “nặng nề” cho hệ tiêu hóa khiến bệnh càng nặng. Do đó những bệnh nhân này cần hạn chế những thức ăn như đậu đỗ, sắn, ngô, khoai, cá rán, thịt nhiều sụn, rau quả có nhiều bã.

Hạn chế protid
Dành cho các bệnh nhân viêm cầu thận cấp, mạn tính, hôn mê gan, dị ứng, suy tụy tạng, cường giáp. Nhóm người này nên dùng thức ăn nhiều glucid như bánh mì, khoai, bơ…

Hạn chế protid Dành cho các bệnh nhân viêm cầu thận cấp, mạn tính, hôn mê gan, dị ứng, suy tụy tạng, cường giáp. Nhóm người này nên dùng thức ăn nhiều glucid như bánh mì, khoai, bơ…

Tăng cường protid
Dành cho người cần hồi sức trước sau phẫu thuật, bệnh nhân suy dinh dưỡng. Nhóm người này cần ăn nhiều.

Tăng cường protid Dành cho người cần hồi sức trước sau phẫu thuật, bệnh nhân suy dinh dưỡng. Nhóm người này cần ăn nhiều.

Hạn chế glucid 
Chế độ ăn cho người bị bệnh đái tháo đường. Nhóm người này nên ăn thức ăn không có glucid: thịt, cá, trứng, đậu phụ. 
Thức ăn có rất ít glucid (khoảng 3%) rau tươi, cải, súp lơ, dưa chuột, bầu, bí, măng, xà lách, cà chua, giá đỗ, hành tỏi tươi… 
Ngoài ra nên ăn các loại ngũ cốc như gạo, khoai, sắn, mì, đường, các hoa qua ngọt đều là những thức ăn cần phải kiểm soát chặt chẽ vì là những chất có tỷ lệ glucid cao./.

Hạn chế glucid Chế độ ăn cho người bị bệnh đái tháo đường. Nhóm người này nên ăn thức ăn không có glucid: thịt, cá, trứng, đậu phụ. Thức ăn có rất ít glucid (khoảng 3%) rau tươi, cải, súp lơ, dưa chuột, bầu, bí, măng, xà lách, cà chua, giá đỗ, hành tỏi tươi… Ngoài ra nên ăn các loại ngũ cốc như gạo, khoai, sắn, mì, đường, các hoa qua ngọt đều là những thức ăn cần phải kiểm soát chặt chẽ vì là những chất có tỷ lệ glucid cao./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam