Theo anh Nguyễn Hữu Hảo, chuyên viên tư vấn tại Anycar Việt Nam, đối với các mẫu xe số tự động, các tài xế nên chuyển sang chế độ M (Manual), chế độ này cho phép xe vận hành như số sàn.

Ở chế độ M này, tài xế có thể thay đổi số theo ý thích, giống như đi số sàn. Muốn lên số đẩy cần số về (+), muốn xuống số đẩy cần số về (-).

Chuyên gia Anycar hướng dẫn sử dụng phanh ô tô hiệu quả khi đi đường đèo dốc 0

Nếu chỉ để số D, theo quán tính, xe khi xuống dốc sẽ có chiều hướng ngày càng nhanh hơn và khi đó, sẽ phải sử dụng nhiều đến phanh.

Phanh quá nóng có thể xảy ra tình trạng mất phanh, gây nguy hiểm đến tính mạng của chính tài xế cũng như những người, phương tiện xung quanh.

Chế độ M có chức năng ghìm máy xe khi xuống dốc, tránh phải sử dụng phanh nhiều gây mòn má phanh dẫn đến mất phanh. Đặc biệt trong điều kiện đường khó đi, đèo dốc, chế độ M sẽ giúp tài xế có cảm giác lái tốt hơn.

Bên cạnh đó, các tài xế nên nhớ luôn đạp phanh khi chuyển cần số sang vị trí khác. Đừng bao giờ đặt chân lên bàn đạp ga khi đang chuyển cần số từ vị trí “P” hoặc “N” sang bất kỳ vị trí nào khác trên cần số.

Chuyên gia Anycar hướng dẫn sử dụng phanh ô tô hiệu quả khi đi đường đèo dốc 1

Trước khi chuyển vị trí cần số khi động cơ đang hoạt động và xe đứng yên, hãy đạp hết bàn đạp phanh để ngăn xe tiến về phía trước.

Xe sẽ bắt đầu di chuyển khi vào số, đặc biệt là khi tốc độ động cơ tăng cao, ở chế độ cầm chừng cao (khi máy nguội) hoặc khi điều hòa được bật. Chỉ nên nhả phanh khi bạn đã sẵn sàng để lái xe đi.

Thêm nữa, tốc độ ảnh hưởng rất lớn đến thời gian phanh để xe dừng lại. Khi phát hiện ra tình huống cần phải phanh tài xế mất 2/3 giây và cũng mất bằng đấy thời gian để phản ứng dùng chân tác dụng lên phanh xe.

Vì vậy, không phải muốn phanh là xe có thể dừng lại ngay nên tài xế phải luôn giữ tốc độ ổn định, chú ý quan sát để tránh những tình huống bất ngờ.

Chuyên gia Anycar hướng dẫn sử dụng phanh ô tô hiệu quả khi đi đường đèo dốc 2

Để an toàn, các tài xế nên bật hết các tính năng an toàn được trang bị trên xe như: Hệ thống ổn định thân xe VSC, hệ thống khởi hành ngang dốc HAC, hệ thống chống trượt TRC...

Ngoài ra, anh Hảo cũng khuyến cáo đến người dùng nên kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng phanh trước khi di chuyển đường dài.

Các vấn đề về phanh tài xế có thể dễ dàng nhận thấy như đạp phanh phát ra tiếng kêu, cảm giác đạp phanh quá cứng hoặc quá nhẹ… tài xế cần đi bảo dưỡng ngay.

Theo giadinhmoi.vn