Theo thông tin chính thức của Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử Bộ Công Thương, một website thương mại điện tử bán hàng sau khi được Bộ Công Thương xác nhận sẽ hiện logo "Đã thông báo" màu xanh. Thế nhưng, Công ty Cổ phần Trà Sương Mai – một doanh nghiệp chuyên kinh doanh, bán các lại trà lại để logo "Đã đăng ký" màu đỏ chỉ áp dụng đối với các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, bao gồm: Sàn giao dịch TMĐT / Website khuyến mại trực tuyến & Website đấu giá trực tuyến ?
Trong khi đó, theo quy định tại khoản 2, Điều 10 và khoản 2, Điều 16 của Thông tư số 47/2014/TT-BCT về việc xác nhận đăng ký, thông báo website thương mại điện tử, Cục TMĐT và CNTT thông báo và đề nghị các thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website đã được xác nhận đăng ký hoặc đã được duyệt thông báo cập nhật lại các logo "Đã đăng ký", "Đã thông báo" với Bộ Công Thương sẽ có link liên kết tới hồ sơ website đã được xác nhận và duyệt trên trang online.gov.vn và đối với các doanh nghiệp kinh doanh thì phải đăng ký logo "Đã thông báo" màu xanh (website thương mại điện tử bán hàng).
Tuy nhiên, trên website chính thức của Công ty Cổ phần Trà Sương Mai, ở phía cuối giao diện có để logo màu đỏ “Đã đăng ký” với Bộ Công Thương nhưng khi khách hàng ấn vào logo này cũng không hiện lên liên kết hồ sơ website đã được xác nhận và duyệt trên trang online.gov.vn theo mẫu được quy định.
Theo tìm hiểu của PV, không chỉ liên quan đến việc logo đăng ký với Bộ Công Thương có dấu hiệu sai phạm, trên website chính thức của công ty này mặc dù bán các sản phẩm thực phẩm chức năng/ mỹ phẩm nhưng lại được quảng cáo như thuốc, sử dùng những từ ngữ quảng cáo “trị/điều trị”, gây hiểu lầm nghiêm trọng cho người tiêu dùng trong khi thực tế “Thực phẩm chức năng chỉ là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh”.
“Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố” là 1 trong 8 hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo – được quy định rõ tại khoản 9- điều 8 Luật Quảng cáo.
Ngoài ra, việc không quảng cáo rõ sản phẩm là thực phẩm/ thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm là thuốc cho người tiêu dùng cũng vi phạm Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của chính phủ đã ban hành.
Phải chăng, công ty Cổ phần trà Sương mai đang đặt lợi ích kinh tế lên trên mà “bỏ qua” quyền lợi của người tiêu dùng cũng như “ngang nhiên” qua mặt các cơ quan chức năng ?
Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan để làm rõ sự việc này.
Tieudungplus sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.
Tại điểm đ, khoản 3, Điều 81 của Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định mức Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm "Giả mạo thông tin đăng ký trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử". |