Năm 2021, du lịch của Hà Nội tiếp tục bị tác động nặng nề của đại dịch. Ước tính, cả năm Thủ đô đón 4 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 53% lượt khách nội địa năm 2020 và bằng 36,3% kế hoạch đề ra từ đầu năm). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 11,28 nghìn tỷ đồng (bằng 42% năm 2020 và bằng 36,8% tổng thu từ khách du lịch nội địa của Kế hoạch đề ra).

Trong bối cảnh đó, để có thể hoàn thành các chỉ tiêu Chương trình 06-CTr/TU (số lượt khách du lịch đón và phục vụ đạt từ 35 – 39 triệu khách, trong đó có 8-9 triệu lượt khách du lịch quốc tế), Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

Theo Phó trưởng Phòng Quy hoạch, phát triển tài nguyên du lịch (Sở Du lịch Hà Nội) Phạm Diễm Hảo: Sở Du lịch đã tham mưu UBND TP trình Ban Thường Vụ Thành uỷ dự thảo Nghị quyết mới về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo”. Tham mưu xây dựng, trình UBND TP ban hành Kế hoạch phụ hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 giai đoạn 2022 – 2023.

Hà Nội: Đặt mục tiêu đón 10 – 12 triệu lượt khách du lịch năm 2022
Hà Nội: Đặt mục tiêu đón 10 – 12 triệu lượt khách du lịch năm 2022

Sở Du lịch Hà Nội đã chỉ đạo, hướng dẫn các DN du lịch, điểm đến đổi mới, cơ cấu lại các sản phẩm du lịch sáng tạo, thu hút khách du lịch nội địa như: Sản phẩm tour du lịch trải nghiệm “Đêm Thiêng liêng” tại di tích Nhà tù Hoả Lò, sản phẩm du lịch trải nghiệm dân gian, khám phá di sản bằng các giác quan tại Bảo tàng Dân tộc học; sản phẩm tour du lịch “Khám phá kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”.

Về kế hoạch phát triển lĩnh vực du lịch Thủ đô năm 2022, Phó trưởng Phòng Quy hoạch, phát triển tài nguyên du lịch (Sở Du lịch Hà Nội) Phạm Diễm Hảo cho biết: Nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch là tham mưu tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết Ban Thường vụ Thành uỷ về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo” để phục hồi, phát triển ngành Du lịch Thủ đô đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Trong đó tập 3 nhóm nhiệm vụ là: Triển khai các chương trình, kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch; Các chương trình quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch; Xây dựng đề án chuyển đổi số trong ngành du lịch Hà Nội.

Trong 3 nhóm nhiệm vụ có một số điểm nổi bật như: Phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã triển khai xây dựng các tuyến phố du lịch ẩm thực đặc sắc, tuyến phố đi bộ theo chủ đề (Đề án mở rộng các tuyến phố đi bộ hiện có tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phục cận; Đề án tổ chức khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc – Ngũ Xã; Đề án tổ chức khu phố kinh doanh dịch vụ, đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh, quận Ba Đình; Đề án tổ chức không gian đi bộ hồ Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng)…

Tổ chức các sự kiện lễ hội định kỳ hàng năm trên địa bàn TP như: Chương trình Du lịch Hà Nội chào năm mới 2022 (tổ chức ngày 1/1/2022); Lễ hội Du lịch – Văn hoá ẩm thực, Lễ hội Quà tặng Du lịch; Festival Áo dài Hà Nội; Chương trình Hành trình hữu nghị.

Theo Kinh tế Đô thị

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/ha-noi-dat-muc-tieu-don-10-12-trieu-luot-khach-du-lich-nam-2022-445157.html