Bệnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh hay còn gọi là bệnh chàm thể tạng, eczema, sẩn ngứa Besnier, Liken đơn dạng mạn tính… thường có biểu hiện là mụn nước xuất hiện ở hai má, các đám sần đỏ hoặc các tổn thương sần trên đầu với nhiều vảy tiết màu vàng ẩm ướt hoặc màu nâu xám khô.

dieu tri benh viem da co dia o tre so sinh
Các bác sĩ cho biết có khoảng 90% trẻ bị viêm da cơ địa sẽ tự khỏi hoàn toàn khi trẻ được 3 tuổi.

Khi lấy hết những vảy da thì nền da ở dưới có màu đỏ, tiết dịch hoặc khô. Đó là tình trạng viêm da phía dưới lớp vảy. Bệnh hay phát từ 2-4 tháng tuổi sau sinh. Bệnh nhân có thể chỉ bị viêm trên da đầu hoặc chỉ bị viêm da ở mặt hoặc cả hai vị trí. Đôi khi còn có thêm các đám viêm da khác trên cổ và thân mình. Các cháu thường bị ngứa.

Đầu tiên cần chăm sóc da đầu đúng cách: Người bệnh không nên cạy vảy hoặc chà xát để làm bong vảy, vì việc đó có thể làm viêm da nặng lên. Gội đầu cách, 1 lần trong 1 ngày. Bôi mỡ salicylic 3% trước khi gội 4 giờ. Dưới tác dụng của thuốc khi gội đầu vảy sẽ bong ra rất dễ dàng. Khi hết vảy thì không bôi mỡ salicylic nữa. Có thể sử dụng saforel hoặc physiogel hoặc nước chanh hòa loãng để gội đầu. Người bệnh có thể sử dụng một trong các chế phẩm có chứa corticoid hoạt phổ nhẹ như eumovate bôi ngày 1 lần trong 5-7 ngày.

Lưu ý khi chọn lựa kem bôi da cho trẻ thì bắt buộc đó phải là sản phẩm được sản xuất dành riêng cho trẻ và không nên có mùi thơm. Tắm cho trẻ và vệ sinh thân thể của trẻ hằng ngày để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.

Ngoài ra, bệnh viêm da cơ địa có thể điều trị được bằng các loại thuốc kháng viêm, tuy nhiên việc sử dụng cho trẻ là điều không cần thiết vì nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Khi trẻ bị viêm da cơ điạ thì bố mẹ không nên sử dụng các biện pháp dân gian như tắm các loại lá thảo dược, bôi thuốc không có nguồn gốc rõ ràng lên da của trẻ. Bởi vì trẻ đang bị viêm da, áp dụng các cách này chỉ càng khiến bệnh ngày càng nặng hơn mà thôi.

Vì thế, cách tốt nhất để điều trị bệnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh đó là chăm sóc da cho trẻ, nhằm giảm bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh. Hiện nay, có rất nhiều loại kem bôi dưỡng ẩm có chiết xuất thiên nhiên an toàn cho trẻ, mẹ có thể bôi lên da trẻ mỗi ngày để làm mềm da và giảm ngứa ngáy.

Bệnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Các bác sĩ cho biết có khoảng 90% trẻ bị viêm da cơ địa sẽ tự khỏi hoàn toàn khi trẻ được 3 tuổi, tức là lúc này da của trẻ hoàn toàn như người bình thường, không các đốm đỏ cũng biến mất mà không để lại bất kỳ dấu vết nào. Tuy nhiên, mặt khác thì nó cũng sẽ tiềm ẩn những bệnh lý dị ứng như trẻ nổi mề đay, viêm xoang, suyễn…

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/dieu-tri-benh-viem-da-co-dia-o-tre-so-sinh-7904.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường