Năm 2016, một dự án ở một tỉnh lân cận TPHCM chính thức mở bán. Tới nay, dự án đã qua chục lần mở bán và dự kiến vẫn còn bán tiếp...

"Bánh vẽ" quảng cáo

Một dự án ở gần TPHCM được quảng cáo có quy mô hơn 100 ha và triển khai trong 3 giai đoạn. Điều đáng nói, dù có vị trí tại tỉnh giáp ranh nhưng dự án này lại được chủ đầu tư mô tả là nằm ở vị trí “vàng tiềm năng”, mặt tiền tỉnh lộ 9, trung tâm đô thị Tây Bắc TPHCM, trong vòng bán kính 3km có đầy đủ các tiện ích như trung tâm hành chính, bệnh viện, trường học các cấp, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, ngân hàng…

Theo quảng cáo, với vị trí này, cư dân có thể dễ dàng làm việc tại trung tâm TPHCM, các khu công nghiệp tại Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và Long An. Đặc biệt, dự án được quảng cáo là chỉ mất 10 phút đến Bệnh Viện, 10 phút đến khu vực Chợ, 5 phút đến đường Vành đai 3 TPHCM… Chỉ vài phút đi xe máy, mọi nhu cầu về giáo dục, y tế, vui chơi giải trí, tài chính... đều được đáp ứng ngay với hệ thống chợ, bệnh viện, trường học, ngân hàng, khu du lịch, khu vui chơi nằm trong bán kính chưa tới 5km.

Không những vậy, khách hàng mua dự án còn hưởng trọn cuộc sống của một đô thị văn minh, đáp ứng mọi nhu cầu thụ hưởng của các công dân hiện đại với các dịch vụ mua sắm, y tế, giáo dục, giải trí đẳng cấp và độc đáo như các Công … Kênh du lịch sinh thái,…

Tuy nhiên, tất cả những "lời có cánh" này lại khác xa tình hình thực tế mà phóng viên được trải nghiệm. Thực chất dự án nằm trung tâm TPHCM gần 2 giờ chạy xe máy, nằm trong con đường khá nhỏ, nơi đây chủ yếu là cánh đồng lúa thâm canh. Bên trong dự án là những căn nhà liền kề, cùng những lô đất phân lô đang đợi bán… 

Chủ đầu tư cho biết dự án được đầu tư vài chục triệu USD nhưng thực tế giới đầu tư đánh giá dự án không thể nào đầu tư với số tiền này bởi đây là đất nông nghiệp, đền bù giải tỏa rất rẻ, hồ điều tiết 21ha nhưng thực tế hồ này có sẵn thì chủ đầu tư không cần phải mất chi phí xây dựng…

Ông Trần Văn Tuấn, ngụ huyện Hóc Môn TPHCM cho biết, đợt mở bán lần thứ 10 vào tháng 10 vừa qua, ông được môi giới của công ty giới thiệu với giá chỉ hơn 300 triệu đồng/nền. Tuy nhiên, ông phải mất cả tiếng đồng hồ để tìm đường vào dự án bởi đường vào quá nhỏ, lại nằm ở khu cánh đồng. Khi tới nơi, môi giới cho biết dự án đã hết nền đất 336 triệu, giờ chỉ có những nền giá cao hơn. Giá chào bán hiện từ 12 đến 14,5 triệu đồng/m2 tùy vào vị trí nền đất.

“Với giá này thì tôi mua ở Hóc Môn hay quận 12 vẫn rẻ hơn. Giá đất Hóc Môn hiện dao đồng từ 6 đến 10 triệu đồng/m2, giá đất quận 12 cũng chỉ tầm đó, vậy mà tận Long An chủ đầu tư này đã chào bán giá 12 đến gần 15 triệu đồng thì quá cao”, ông Tuấn nói.

Dự án một nơi, chào bán một nẻo 

Tình trạng như dự án trên không phải hiếm gặp trên thị trường hiện nay. Có một chiêu mà một số chủ dự án đang áp dụng để quảng bá sản phẩm của mình đó là không mở bán tại dự án để khách hàng quan sát thực tế, thay vào đó luôn mở bán tại các trung tâm hội nghị lớn ở trung tâm thành phố. 

Lý do, theo giới phân tích thị trường bất động sản, là do dự án không như quảng cáo, hoặc chưa có gì.

Ngoài ra, việc mở bán nhiều đợt, mỗi đợt chỉ vài trăm căn cũng được cho rằng có tính toán. Nếu như mở bán một lần, giá đất sẽ rất rẻ, nhưng mở bán nhiều lần chủ đầu tư sẽ tạo ra được cơn sóng để tăng giá, chính vì vậy khi mở bán lần đầu, giá chỉ từ 4 đến 5 triệu đồng/m2 thì tới lần mở bán thứ 10 giá đất đã lên tới giá hơn 10 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, mỗi buổi mở bán chủ đầu tư đưa ra vô số chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng như: bốc thăm trúng nhà, trúng chuyến du lịch chuyến du lịch nước ngoài hay Tivi LCD 43inch, máy giặt 8kg…thậm chí khách hàng nhận được vàng, Xe Honda SH… thậm chí cả xe ô tô.

Theo ông Trần Mạnh Cường, giảng viên khoa Marketing doanh nghiệp, đại học Tài chính Marketing TPHCM cho rằng đây chỉ là chiêu tiếp thị hút khách hàng. Bởi tiền để chủ đầu tư thực hiện chương trình này đã nằm trong giá bán đất và cuối cùng "đổ" cho khách hàng. 

“Không có chủ đầu tư nào tự bỏ tiền ra để tặng khách hàng, tiền này chính là tiền khách hàng tự bỏ ra để mua may mắn cho mình mà thôi”, ông Cường nói.

Theo Reatimes.vn