Ly hôn chồng, doanh nhân Đoàn Thu Thuỷ mang theo con gái nhỏ từ Tiền Giang tới Sài Gòn, bước sang cuộc sống mới.

Rời quê hương với tài sản vỏn vẹn 10 triệu đồng và một chiếc xà lan, Đoàn Thu Thủy ý thức được bản thân mình phải cố gắng rất nhiều để đổi đời.

Chị luôn đề cao quan điểm, là phụ nữ, trước hết hãy độc lập, hãy tự lo cho mình, và hãy là đại gia của chính mình. Đó cũng chính là điều tâm huyết chị luôn nhắc nhở con gái.

Chị vừa có chia sẻ về cách dạy con của mình đều nhận được sự đồng tình của cư dân mạng. 

Doanh nhân khuyên con gái đừng lấy thiếu gia, lương 5 triệu hãy tiết kiệm 500.000 đồng 0

Đừng mua chiếc túi trị giá 300 đô mà trong đó không có gì cả

Trong chuyến đi Thái Lan, nữ giám đốc nhìn thấy một chiếc ba lô của thương hiệu Burberry rất đẹp tại sân bay và ngỏ ý muốn mua tặng con. Sau khi biết giá chiếc ba lô tới 50 triệu đồng, con gái chị đã từ chối bởi "con chưa cần xài hàng hiệu".

Lời khước từ món quà đó lại khiến chị vui trong lòng bởi thấy con đã biết tiết kiệm, ý thức được giá trị của bản thân không phải nằm ở vẻ bề ngoài, những món đồ thời trang đắt tiền.

p/Nguyễn Khánh Vương Anhp/

Nguyễn Khánh Vương Anh

Chị trích dẫn lời của tỷ phú Warren Buffett để nhẹ nhàng dạy con gái: "Đừng mua chiếc túi trị giá 300 USD mà không có gì trong đó cả. Mua một chiếc túi trị giá 10 USD thôi và bên trong có 290 USD. Đừng để mình phá sản vì cố làm ra vẻ giàu có".

Chị nhận định, hiện nay nhiều cô gái trẻ bây giờ tiêu tiền nhiều hơn số mình kiếm được, mua cái túi đắt tiền để chứng tỏ bản thân nhưng trong chiếc túi đó đựng những tờ giấy lộn chứ không phải những tờ tiền.

“Nhiều cô nhắm mắt nhận những món quà giá trị, áo quần hay trang sức để khoác lên người tự hào với chúng bạn rằng mình sành điệu mà không biết món quà nào cũng có cái giá của nó", chị nói.

Nữ giám đốc thừa nhận, bản thân cũng từng "nhầm lẫn" khi mua những chiếc túi, vali hàng hiệu đắt đỏ để chứng minh bản thân không thua kém những người khác.

Nhưng rồi, chị nhận ra, hàng hiệu đắt tiền, quần áo xúng xính sang chảnh cũng chẳng nói lên được giá trị của con người: "Suy cho cùng cuộc sống này càng đơn giản càng tốt. Sống thật là cách sống nhẹ nhàng nhất con ạ”.

Doanh nhân khuyên con gái đừng lấy thiếu gia, lương 5 triệu hãy tiết kiệm 500.000 đồng 2

 Đi làm phải dành 10% lương cất lại

"Con đi làm phải dành 10% lương cất lại. Con kinh doanh cũng phải dành 10% lợi nhuận để đề phòng khi rủi ro phá sản cũng còn có của mà làm lại”, nữ doanh nhân căn dặn con.

Nữ giám đốc dựa trên kinh nghiệm của ông cha từ ngàn đời nay: "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời".

Chị cho cho rằng, bất kỳ ai dù giàu có mà không dạy con cái biết tiết kiệm, biết tích lũy dự phòng cho các trường hợp bất trắc thì "đến đời thứ ba cháu chắt cũng tiêu xài hết sản nghiệp ông bà để lại".

Còn người nghèo mà biết phận nghèo cố gắng lao động, dành dụm cho con cái ăn học thì đến đời con đời cháu chắc chắn vinh hiển.

Doanh nhân khuyên con gái đừng lấy thiếu gia, lương 5 triệu hãy tiết kiệm 500.000 đồng 3

Chị chia sẻ thêm, dù cho trong hoàn cảnh nào, là người đi làm thuê hay là chủ doanh nghiệp đều luôn phải "trích lập dự phòng" vì chỉ có tiết kiệm mới có tích lũy.

"Lương 5 triệu thì để 500 ngàn vô ống heo, cuối năm đập ra thêm tiền thưởng mua được 2 chỉ vàng để dành. Liệu cơm gắp mắn, nghèo lo kiểu nghèo, giàu lo kiểu giàu”, chị Thuỷ tư vấn.

Có lần đi nói chuyện với công nhân ở khu công nghiệp, nữ doanh nhân hỏi các bạn có tiền để dành không? Các bạn nói làm không đủ xài có đâu để dành cô ơi. Vậy nửa đêm con bệnh con đau, hoặc có biến cố gì thì tiền đâu mà lo? Các bạn chưng hửng vì chưa tính tới.

Doanh nhân khuyên con gái đừng lấy thiếu gia, lương 5 triệu hãy tiết kiệm 500.000 đồng 4

Cách tiết kiệm mà chị cho là tốt hơn cả gửi ngân hàng là mua vàng để cất giữ: "Cất tiền lỡ cháy nhà thì mất, gửi nhà băng lỡ nhà băng phá sản là trắng tay... Làm ra tiền, tiêu xài theo nhu cầu bản thân nhưng ít hay nhiều phải để lại phòng thân con ạ".

Nữ giám đốc Đoàn Thu Thủy tái bút trong bài học dạy con rằng: "Trong di chúc để lại cho con có di nguyện: Trích lập 10% lợi nhuận dự phòng trong 10 năm, sau 10 năm không có rủi ro sẽ lấy tiền đó lập quỹ từ thiện, tiếp tục trích lập dự phòng vòng thứ hai, cứ như vậy đến khi con ngừng kinh doanh. Nếu chuyển sang đời cháu con có trách nhiệm dạy lại bài học này, không thừa đâu con".

Doanh nhân khuyên con gái đừng lấy thiếu gia, lương 5 triệu hãy tiết kiệm 500.000 đồng 5

3 đối tượng đàn ông phải tránh xa

Nữ doanh nhân Đoàn Thu Thuỷ dùng "3 chữ Đừng" đừng chọn chồng già, đừng mê thiếu gia, đừng lấy chồng đẹp trai nhưng nghèo và sĩ diện để căn dặn con gái của mình chuyện yêu đương.

Nữ doanh nhân chỉ ra 3 điều:

“Điều 1: Không lấy chồng già dù nó có là đại đại tỷ phú; mẹ không có bài bạc, không nợ xã hội đen để con phải cam tâm lấy chồng già kiếm tiền trả nợ cho mẹ, mẹ muốn đi xe sang mặc đồ đẹp tự tay mẹ sắm được, không cần nhờ tới con.

Con được học hành tới nơi tới chốn, thừa khả năng kiếm tiền nuôi thân, cần gì đã có mẹ thì chả việc gì phải lấy thằng chồng già, nó có tài giỏi gì thì cũng không đủ sức theo con suốt đời. Mà 2 thế hệ khác nhau, sở thích khác nhau, kê sao cho vừa sự chênh lệch?

Chưa kể đã già thì dù có xức 1 lít dầu thơm nó vẫn hôi như thường con ạ, điều này khỏi giải thích, cứ tin mẹ.

Doanh nhân khuyên con gái đừng lấy thiếu gia, lương 5 triệu hãy tiết kiệm 500.000 đồng 6

Điều 2: Không lấy thiếu gia, mấy thằng thiếu gia chỉ biết xài tiền cha mẹ, nó xài tiền như nước vì đâu phải tiền nó kiếm được mà nó tiếc, con đừng thấy nó đi xe siêu sang, đừng thấy nó nhà cao cửa rộng mà ham, đừng mờ mắt bởi cái hào nhoáng bên ngoài.

Cha mẹ nó mà đại gia thì cũng là quái vật hết đấy, con nào lọt vào nhà họ cũng sợ ăn của nên chắc chắn thằng thiếu gia đó chẳng hề đứng tên bất cứ tài sản nào, ly dị là ra đi tay trắng, héo một đời hoa con ạ.

Điều 3: Đừng lấy thằng đẹp trai mà nghèo. Thằng nghèo nó luôn tự ti, nó có thêm bệnh sĩ nữa là tàn đời, mẹ từng nghe một cô tâm sự con cái nheo nhóc ở nhà thuê mà chồng không cho nhận sự trợ giúp của cha mẹ vợ, sợ mang tiếng, vậy nó ôm cái sĩ diện hão để vợ con nó khổ.

Đừng vì mê trai đẹp mà quên khả năng kiếm tiền của nó nghe con, đẹp mấy mà nghèo rồi cũng hèn à”.

Yêu ai đó là vì cảm xúc nhưng lấy ai đó là phải dùng cả lý trí

Doanh nhân Đoàn Thu Thuỷ chia sẻ: “Trai lớn lấy vợ, gái lớn gả chồng. Thời bây giờ không phải thời của ‘Đời cô Lựu’ nên con có quyền tự do chọn ý trung nhân, chọn tấm chồng cho xứng đáng”.

Doanh nhân khuyên con gái đừng lấy thiếu gia, lương 5 triệu hãy tiết kiệm 500.000 đồng 7

- Chiêu số 1: Không thành có - có như không

Chị chỉ ra, ai đó hứa cho hết gia sản thì con gái cũng đừng tin. Bởi “Tiền có hôm nay mai có thể mất, danh hôm nay còn mai biết có còn không? Nhà cửa xe cộ nó cho rồi đòi lại mấy hồi? Tất cả rồi có thể cuốn theo chiều gió”.

Chị khuyên con gái: “Người con cần là người biết khoác thêm áo khi con lạnh, mùa đông biết vô giường trước nằm cho ấm chỗ rồi nhường cho con, biết đưa cho con chiếc khăn dày khi con đi tắm, biết con thích món ăn gì? Biết con sợ điều gì? Biết tiền sử bệnh lý của con ra sao? Con hãy nhớ lấy sự đối đãi với nhau mà suy xét tính tình của người chứ không phải lấy gia tài mà đo lòng quân tử”.

Doanh nhân khuyên con gái đừng lấy thiếu gia, lương 5 triệu hãy tiết kiệm 500.000 đồng 8

- Chiêu số 2: Cười nụ giấu dao

Khi đã yêu thương đậm sâu, trước khi quyết định "trao thân gửi phận" mẫu thân chỉ cần con làm một việc: Con nấu một bữa ngon mời chàng về nhà, khi chàng đến, con mời ngồi xuống ghế và cúi xuống cởi giày cho chàng.

Thằng nào để con cởi giày là ngay lập tức đứng dậy mở cửa tống nó ra đường bởi nó là đứa sẽ xem con như tôi tớ, ỷ lại và sẽ để con phục dịch suốt đời.

- Chiêu số 3: Chuốc chén say để xem tính khí

Nữ doanh nhân lém lỉnh: Phàm là người, khi tỉnh táo có thể ẩn mình, không biết rõ tính cách ra sao nhưng khi say khó kiềm giữ, bao nhiêu tính xấu sẽ bộc lộ, con theo đó mà biết người.

p/Ba mẹ con doanh nhân Đoàn Thu Thuỷp/

 

Ba mẹ con doanh nhân Đoàn Thu Thuỷ

 

Ngoài 3 chiêu thử người trên thì chị Thuỷ chỉ ra một số chiêu giúp con gái nhìn người:

- Đàn ông dù bảnh bao mấy mà móng tay móng chân cáu bẩn, răng ám vàng thì là người không biết chu đáo.

- Đàn ông lên bàn ăn nhai nhồm nhoàm, vừa nhai vừa nói là người thô lỗ.

- Đàn ông mà bận áo chim cò, đeo nhiều trang sức là người khoe mẽ.

- Đàn ông mà hay nói câu: "Em phải thế này, thế kia" là người muốn cai trị, con hãy tránh xa.

“Suy cho cùng, yêu ai đó là vì cảm xúc nhưng lấy ai đó là phải dùng cả lý trí. Bởi sống một đời với ai đó là phải đủ yêu thương và thấu hiểu, đủ hy sinh và tận hiến chứ không phải vì những lời đường mật chót lưỡi đầu môi, không phải vì gia tài hay địa vị”, nữ doanh nhân tâm sự.

Doanh nhân Đoàn Thu Thuỷ

Doanh nhân khuyên con gái đừng lấy thiếu gia, lương 5 triệu hãy tiết kiệm 500.000 đồng 10

- Giám đốc công ty xây dựng hạ tầng, thi công cầu đường, làm cảng và nạo vét luồng lạch

- Top 3 cuộc thi MasterChef Việt Nam

- Chủ nhà hàng Bếp nhà Xứ Quảng, L’Aura de NamKy

- Tác giả cuốn sách “Cô Ba và Hành trình nón Việt”, “Đường đến miến hạnh phúc

- Tác giả Kênh Youtube “Bếp Cô Ba”

- Sáng lập Hội từ thiện Bếp Hồng

Theo giadinhmoi.vn