Việc mua bán căn hộ dạng này của dự án GoldSeason đang đẩy nhiều khách hàng vào nguy cơ rủi ro cao rất dễ có thể xảy ra.

Hiện tại dự án này vẫn chưa làm xong móng...

Khu đất số 47 Nguyễn Tuân trước đây vốn do Công ty dệt Mùa Đông quản lý. Ngày 25.10.2010, UBND TP.Hà Nội đã có QĐ số 5255/QĐ-UBND về việc thu hồi 22.602m2 của Cty, di chuyển nhà máy ra ngoại thành Hà Nội. Đồng thời, diện tích đất của Công ty dệt Mùa Đông được giao cho Cty cổ phần Bất động sản Mùa Đông - VID để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp văn phòng dịch vụ thương mại và nhà ở cao tầng để bán với tên gọi Goldseason. Dự án do Công ty cổ phần bất động sản Mùa Đông-VID làm chủ đầu tư và Công ty Phát triển BĐS TNR Holdings Việt Nam làm đơn vị Quản lý và phát triển dự án.

Với vị trí đắc địa nằm ngay đầu đường Nguyễn Tuần, sát nút giao với đường Nguyễn Trãi và các tuyến đường huyết mạch của Thành phố Hà Nội như đường Vành đai 3, Ngã tư sở, đường Láng... và những tiện ích sẵn có, theo nhiều chuyên gia nhận định, dự án GoldSeason trong tương lai sẽ là một trong những dự án “hot” của thị trường bất động sản.

 ...nhưng nay dự án này đã được đăng tải mở bán trên nhiều kênh

Ngay tại thời điểm hiện tại, dự án GoldSeason mới ở giai đoạn khởi công phần móng nhưng đã gây sốt bằng hàng loạt các các hợp đặt mua “nhà trên giấy”.

Điện thoại theo đường dây nóng của một website rao bán căn hộ tại dự án này, PV được một nhân viên môi giới cho biết, khoảng cuối tháng 2/2016, chủ đầu tư mới chính thức mở bán dự án ra thị trường, tuy nhiên, hiện hơn 200 căn hộ tại dự án này đã được khách hàng nhận đăng ký đặt chỗ. Nếu không nhanh tay đặt mua, các căn hộ ở vị trí đẹp cũng sẽ không còn. 

Nếu đồng ý mua, khách hàng sẽ phải đặt cọc giữ chỗ số tiền bằng 10% giá trị căn hộ (khoảng từ 50 - 100 triệu đồng/căn) và ký hợp đồng đặt mua. Sau khi dự án được mở bán, khách hàng sẽ phải nộp tiếp 10% còn lại để ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư - nhân viên môi giới này cho biết.

Trên các trang mạng, việc PR giới thiệu dự án cũng được thực hiện hết sức rầm rộ. Chỉ cần search trên Google cụm từ “chung cư GoldSeason” hàng trăm kết quả đã được tìm thấy. Nhiều trang web còn công khai rao bán những căn hộ tại dự án này với mức giá từ 29 - 35 Triệu/m2 ( đã bao gồm VAT + Full Nội Thất Cao Cấp ).

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV tại công trường thi công của dự án GoldSeason, hiện dự án mới đang thi công đang ép cọc nhồi và đào móng. Như vậy, rõ ràng là dự án này chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật.

Theo Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7 quy định, chủ đầu tư bắt buộc phải xong móng mới được mở bán. Tuy nhiên, nhằm lách luật, một số chủ đầu tư trên thị trường hiện nay vẫn tiến hành mở bán “lúa non” khi dự án còn chưa xây dựng dưới dạng hợp đồng góp vốn hay các suất đặt cọc. Trong đó, trường hợp tại dự án GoldSeason cũng là một ví dụ điển hình.

Về vấn đề này, nhiều chuyên gia trên thị trường BĐS khuyến cáo, người mua nhà hiện này nên hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin về tính pháp lý của dự án, năng lực chủ đầu tư… trước khi quyết định xuống tiền mua nhà nhằm tránh những rủi ro không đáng có có thể xảy ra.

Về việc di dời Công ty Dệt mùa Đông vào đầu tháng 9/2015 vừa qua, nhường chỗ cho Dự án Goldseason, hàng trăm công nhân của công ty này đã đồng loạt làm đơn yêu cầu lãnh đạo công ty chi trả mọi quyền lợi cũng như các khoản tiền hỗ trợ cho việc di dời nhà máy ra ngoại thành theo quy định.

Theo các công nhân, việc di dời nhà máy làm thay đổi lớn sinh hoạt hàng ngày của công nhân, nhưng công ty lại thông báo đột ngột trong thời gian ngắn, gây khó khăn cho người lao động. Việc giải quyết quyền lợi cho công nhân của công ty này cho đến nay vẫn chưa được giải quyết gây bức xúc rất lớn trong dư luận./.

Theo Nam Hưng / Gia đình Việt Nam