Nếu đại dịch không xảy ra, Sucheta Rawal sống Atlanta sẽ đạt được mục tiêu đi du lịch đến 100 quốc gia vào mùa hè này. Thay vào đó, cô bất lực nhìn các quốc gia bắt đầu đóng cửa, và chuyến du lịch vào tháng 3 của cô đến Việt Nam và Campuchia đã kết thúc.

Nhưng khi các hạn chế bắt đầu được nới lỏng sau nhiều tháng, cô đã đặt một chuyến du lịch qua đêm tại một địa điểm gần nhà. Kể từ đó, cô ấy đi du lịch cứ sau một đến hai tuần, gần như là để 'báo thù' quãng thời gian phải chôn chân một chỗ. Không có gì ngạc nhiên khi xu hướng này có một cái tên: 'du lịch bù' (hay 'du lịch báo thù').

Mặc dù nghe có vẻ đáng ngại, du lịch báo thù có sự tương đồng với khái niệm chi tiêu báo thù những năm 1980, được đặt ra khi chi tiêu tiêu dùng bùng nổ ở Trung Quốc vì nó xuất hiện từ các hạn chế trước đó. Mô hình này đã lặp lại khi các công dân 'trỗi dậy' sau việc phong tỏa vài tháng trước: Một cửa hàng hàng hiệu sang trọng ở Quảng Châu đạt doanh thu 2,7 triệu đô la trong một ngày. Các chuyên gia trong ngành tin rằng du lịch báo thù là một điều tốt và suy đoán rằng du khách sẽ xem du lịch như một món quà, đi du lịch nhiều hơn để bù đắp cho những chuyến đi đã mất khi các hạn chế giảm bớt.

"Đối với tôi, du lịch không chỉ là một kỳ nghỉ. Toàn bộ cuộc sống, công việc, học tập và chia sẻ của tôi đều xoay quanh du lịch. Những chuyến đi đến 'Trung Á, Rwanda, Botswana, Bahamas, Canada, cũng như các hội nghị, các lễ hội sách và mọi thứ khác đã bị hủy bỏ", Rawal, một nhà văn về ẩm thực và du lịch, cũng là người điều hành Go Eat Give, một tổ chức thúc đẩy kết nối giữa các nền văn hóa thông qua các kỳ nghỉ bền vững chia sẻ. "Tôi chưa bao giờ tưởng tượng có thời điểm mình sẽ không thể đi du lịch do bị đóng cửa ở quốc gia hoặc do virus kéo dài. Sau vài tuần ở nhà, tôi bắt đầu chán nản", cô nói.

Vì vậy, khi những hạn chế được nới lỏng, nỗi uất ức dồn nén chỉ cần tìm được sự giải thoát và cô cảm thấy mình phải bù đắp những gì đã mất.

Ngay từ tháng 4, người Mỹ đã cảm thấy bồn chồn. Một cuộc khảo sát với 10.000 du khách giải trí ở Bắc Mỹ của Fuel Travel, một tổ chức cung cấp các giải pháp thương mại điện tử cho ngành du lịch và khách sạn, cho thấy rằng 59% chắc chắn sẽ đi du lịch vào năm 2020. 

Cuộc khảo sát của Harris Poll với 2.500 người ở Mỹ cho thấy 57% sẽ đi du lịch để gặp gỡ gia đình và bạn bè, trong khi 48% sẽ đi du lịch để thay đổi cảnh quan. Cuộc thăm dò cũng chỉ ra rằng người dân ở các bang có đại dịch nghiêm trọng có nhiều khả năng đi du lịch trong vòng 4 tháng tới.

Đại dịch đã cản trở kế hoạch đến thăm 100 quốc gia của Sucheta Rawal vào mùa hè. Nhưng khi những hạn chế bắt đầu giảm bớt, cô ấy lên đường để 'báo thù'. Ảnh: Sucheta Rawal/Nikkei

Ở những nơi khác trên thế giới, đã có những dấu hiệu tương tự. Đông Nam Á được gợi ý sẽ khu vực bùng nổ du lịch. Và ở Nam bán cầu, niềm tin trong ngành tăng vọt khi Ernst & Young Australia công bố một báo cáo vào đầu tháng 7 rằng bong bóng du lịch xuyên Tasman dự kiến ​​sẽ "tăng áp lực" cho ngành du lịch địa phương khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ.

Nhưng chủ đề quan trọng bao trùm với tất cả các quốc gia trên thế giới là du lịch trong nước. Với việc đóng cửa biên giới và các chuyến bay quốc tế vẫn chưa được cấp phép, việc đi du lịch nước ngoài vẫn còn một khoảng cách. Rawal nói: “Tôi bắt đầu đi du lịch ở Bờ Đông, nhưng bây giờ tôi đang di chuyển quanh Hoa Kỳ. Gần đây tôi đã đi du lịch đến Colorado, Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ, Florida Keys, Tennessee, Georgia, Outer Banks và Virginia. Tôi đang lên kế hoạch đến Columbia , Yellowstone, Jackson Hole và Mexico tiếp theo."

Ở châu Âu, nơi du lịch trong Liên minh châu Âu ngày càng mở rộng, du lịch trong các khu vực như Scandinavia đã tăng lên. "Mọi người đã đi ra ngoài đạp xe, chèo thuyền kayak và hòa mình vào thiên nhiên trong khu vực", Mohit Batra, đại diện Ban Du lịch Scandinavian cho biết.

"Du lịch bù" trở thành xu hướng hậu Covid-19

Batra cho biết: “Người ta chú trọng nhiều đến tiêu dùng nội địa. Đến thăm Copenhagen, chẳng hạn, họ đã tích cực quảng bá bản thân trong khu vực, điều mà họ chưa từng làm trước đây”. Ông cũng thu hút sự chú ý đến một cuộc khảo sát của Cơ quan Dự phòng Dân sự Thụy Điển / Kantar Sifo, trong đó "45% người được hỏi nói rằng họ sẽ đi du lịch một hoặc hai lần trong nước Thụy Điển, với thời gian di chuyển từ hai giờ trở lên."

Ấn Độ, một trong những thị trường du lịch phát triển nhanh nhất, dường như cũng nhận thấy xu hướng tương tự. Những người trong ngành cho biết đã có sự khởi sắc trở lại chậm chạp nhưng thận trọng kể từ khi các hạn chế bắt đầu giảm bớt.

Loveleen Multani Arun của Panache World, một công ty cung cấp giải pháp du lịch boutique có trụ sở tại Bangalore, cho biết: “Du khách ở miền Nam đang lái xe đến Hampi, Coorg và Goa, trong khi những người ở Mumbai và Delhi đến các ga trên đồi gần nhất”. "Du lịch báo thù có vẻ như là một thuật ngữ tiêu cực và đồng thời thích hợp. Mọi người đang đi du lịch nhưng không phải trả giá bằng sự an toàn."

Theo Công luận