Số thuê bao di động tăng "vọt"

Nguyên nhân của việc tăng trưởng nhảy vọt này là do sự phổ biến của các thiết bị di động cho phép kết nối internet.

Kéo theo sự thay đổi này là việc nhu cầu sở hữu thuê bao di động tăng cao ở khu vực Đông Nam Á. Số liệu ghi nhận tại Việt Nam cho thấy 150% dân số ở đây sở hữu thuê bao di động.

Theo đó, tỷ lệ người sử dụng internet tại Đông Nam Á là 40%, thấp hơn so với tỷ lệ người sử dụng internet trên toàn cầu (44%) nhưng dường như sự phổ biến của điện thoại thông minh và thuê bao di động băng rộng đã nâng cao khả năng kết nối ở các quốc gia đang phát triển trong khu vực này trong năm 2015, theo We Are Social.

Facebook vẫn là "ông hoàng" của mạng xã hội

We Are Social cũng cho biết thêm: Căn cứ vào những dữ liệu người dùng đã được công bố thì Facebook vẫn là mạng xã hội phổ biến nhất tại các nước Đông Nam Á.

Facebook hiện có hơn 230 triệu người dùng ở khu vực Đông Nam Á và trong tháng vừa qua có gần 200 triệu người lướt Facebook bằng thiết bị di động.

Hơn 70% người dùng mạng xã hội này trong độ tuổi dưới 30 và các số liệu cũng cho thấy trong tháng vừa qua có đến hơn 64 triệu người dùng dưới 20 tuổi lướt Facebook.

Facebook vẫn tiếp tục phát triển lớn mạnh ở nhiều nơi khác trên thế giới, bằng chứng là kể từ đầu năm đến nay đã có đến 180 triệu người mới đăng ký sử dụng trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, một vài nền tảng truyền thông xã hội khác cũng có dấu hiệu muốn “soán ngôi” Facebook tại một số nước ở Đông Nam Á. Chẳng hạn như lượng người dùng mạng xã hội Line tại Thái Lan chỉ kém Facebook khoảng vài trăm ngàn.

Line cũng sở hữu một lượng lớn người dùng tại Indonesia. Và mặc dù vẫn kém xa Facebook, số lượng người sử dụng Line tại quốc gia lớn nhất Đông Nam Á này là 79 triệu người.

Viber là ứng dụng trò chuyện phổ biến tại khu vực này, đặc biệt là ở Philippines, còn WeChat thì được ưa chuộng ở các nước nói tiếng Quan Thoại, bất chấp sự thống trị của Tencent ở Trung Quốc.

We Are Social cho biết, số liệu về sự tăng trưởng của các thiết bị di động tại Đông Nam Á không tăng nhanh như những chỉ số khác trong báo cáo (thuê bao di động chỉ tăng 4% trong 8 tháng vừa qua) nhưng số lượng thuê bao di động đã được ghi nhận là nhiều hơn dân số ở khu vực này. Và dĩ nhiên có một sự khác biệt quan trọng giữa số lượng thuê bao và số lượng người sử dụng, đó là một người được sử dụng nhiều thuê bao.

Các số liệu mới nhất cho thấy hơn một nửa dân số thế giới sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại di động (bao gồm tất cả các loại điện thoại: điện thoại thông minh, điện thoại có hoặc không có kết nối internet…) nhưng độ phổ biến này có xu hướng thấp hơn tại các thị trường đang phát triển.

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam