Ngày 05/08/2020, Ban Lãnh đạo FE Credit cùng VPBank đã có buổi thảo luận với các chuyên gia phân tích về kết quả kinh doanh Quý 2 cũng như báo cáo tài chính sau 6 tháng đầu năm.

FE Credit chốt lại Quý 2 2020 với tổng giá trị khoản vay đạt 60,2 nghìn tỷ đồng, tăng nhẹ 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế của công ty sau 6 tháng đầu năm tăng 13%, đạt 2,4 nghìn tỷ đồng, trong đó, lợi nhuận trước thuế của Quý 2 đóng góp 1,5 nghìn tỷ đồng. Đạt được kết quả khả quan này là nhờ khả năng tối ưu hóa chi phí của công ty giúp cải thiện hệ số CIR, tăng hiệu quả thu hồi nợ và đầu tư các công cụ giảm thiểu rủi ro trong suốt nửa đầu 2020. Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ xấu không thay đổi so với 6 tháng đầu năm ngoái, cho thấy khả năng kiểm soát rủi ro tốt của công ty. Từ đó, có thể thấy kết quả trên đã vượt xa sự mong đợi của ban lãnh đạo.

FE Credit lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt 2.400 tỷ đồng

Giữ vững chi phí và nguồn vốn

Trong 6 tháng đầu năm, FE Credit đã tối ưu hóa chi phí thông qua việc tăng tốc triển khai các công nghệ tiên tiến như Chữ ký điện tử, Trí tuệ nhân tạo trong bán hàng qua điện thoại. Việc áp dụng e-KYC (nhận diện nhân dạng điện tử) cũng đang được công ty điều chỉnh cho phù hợp với quy trình thẩm định. Những nỗ lực này là một phần của chiến lược số hóa mà công ty dày công thúc đẩy trong những năm qua và nó đã phần nào chứng minh được hiệu quả trong thời gian gần đây.

Đồng thời, ban quản trị cũng đã làm rất tốt việc duy trì nguồn tài chính lành mạnh bất chấp những tác động xấu của thị trường thời gian qua. Tỷ lệ an toàn vốn duy trì ở mức 22%, trên mức yêu cầu của ngân hàng và chi phí vốn thấp hơn chứng tỏ sự đa dạng và dồi dào của nguồn vốn. Vừa qua, Moody’s cũng khẳng định duy trì triển vọng ổn định tín nhiệm cho FE Credit.

Sự thay đổi trong danh mục đầu tư

Ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, công ty đã có những thay đổi về danh mục đầu tư nhằm thu hút khách hàng hiện hữu và giảm thiểu rủi ro trên tập khách hàng mới. Hành động này vừa giải quyết được nhu cầu cấp thiết vừa để đạt được mục tiêu đề ra trong thông tư 18 do NHNN ban hành năm 2019. Kết quả thể hiện qua sự cải thiện về chất lượng tài sản trong quý 2 vừa qua với tỷ lệ luân chuyển giảm.

Thẻ tín dụng tiếp tục là động lực tăng trưởng chính với mức tăng trưởng là 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong thời gian giãn cách xã hội, có sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng, đặc biệt là đối với mảng mua sắm trực tuyến và hàng tiêu dùng. Tính đến cuối tháng 6/2020, tổng số thẻ tín dụng đang hoạt động là 24%, tăng 5% so với con số tháng 6/2019.

Moody’s ghi nhận triển vọng tín nhiệm ổn định dài hạn của FE Credit

Ngày 22/7 vừa qua, tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s khẳng định mức độ tín nhiệm ổn định B1 cho FE Credit. Đây là kết quả cho lần cân nhắc đánh giá lại tín nhiệm của Moody’s vào ngày 7/4/2020 đối với 5 tổ chức tài chính trong đó có FE Credit. Đánh giá này được đưa ra như sự công nhận cho những nỗ lực của ban lãnh đạo công ty trong suốt nửa đầu năm 2020.

Moody’s nhận thấy công ty có thể giảm thiểu rủi ro về khả năng thanh toán và tính thanh khoản so với những lo ngại ban đầu của tổ chức; công ty đã chứng minh được khả năng thanh khoản dồi dào từ các nguồn vốn trong và ngoài nước, cho thấy những hiệu quả đạt được từ nỗ lực ổn định các điều kiện tài chính. Công ty cũng chứng tỏ được năng lực của mình trong quản lý rủi ro và thanh khoản cũng như giảm thiểu những gián đoạn trong thời gian xảy ra dịch bệnh, thể hiện ở chi phí vốn thấp hơn trong 6 tháng qua. Kết luận của Moody’s cũng chỉ ra rằng FE Credit đã thể hiện sự quản lý rủi ro thận trọng khi thắt chặt các tiêu chí thẩm định trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Hỗ trợ khách hàng trong thời kỳ khó khăn

Ảnh hưởng của Covid-19 tác động nặng nề lên đời sống người dân, FE CREDIT đã triển khai các chương trình miễn giảm lãi/phí từ tháng 3/2020, để hỗ trợ khách hàng tái cơ cấu lại khoản vay của họ và hoãn thanh toán cũng như miễn phí phạt trả chậm. Tính đến hiện tại, FE Credit đã hỗ trợ thành công cho hơn 182.000 khách hàng, khoảng 5% trong tổng số khách hàng, với tổng khoản phải trả là 4 nghìn tỷ đồng. Chương trình vẫn đang diễn ra nhằm gửi đến sự hỗ trợ cần thiết cho những khách hàng thực sự khó khăn.

Theo Linh San/Đô thị mới