Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam qua góc nhìn của nhà đầu tư ngoại
Theo đại diện SMBC, khoản đầu tư vào FE Credit là một phần trong chiến lược trung hạn nhằm mở rộng nền tảng kinh doanh tại châu Á của Tập đoàn. Thương vụ đầu tư kỳ vọng tạo ra sức mạnh cộng hưởng theo cả hai chiều: chia sẻ bí quyết kinh doanh của mình và tiếp thu bí quyết kinh doanh của đối tác.
Thương vụ này sẽ giúp SMBC khai thác tiềm năng thị trường Việt Nam và tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Tập đoàn đã có gần 20 năm hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tài chính, cùng với tập đoàn mẹ SMFG hỗ trợ nhiều dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng với giá trị khoảng 20 tỷ USD.
Trả lời với báo chí, ông Masataka “Sam” Yoshida, Giám đốc toàn cầu Dịch vụ mua bán - sáp nhập xuyên quốc gia của RECOF Corporation, Tổng giám đốc RECOF Việt Nam cho biết Việt Nam hiện có hơn 97 triệu dân, với khoảng 69% dân số chưa có tài khoản ngân hàng và 10% chưa có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tài chính cơ bản. Mặc dù các ngân hàng thương mại cung cấp nhiều giải pháp tài chính, song phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa được tiếp cận và hỗ trợ nhiều. Do đó, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.
“Mặc dù cạnh tranh, chúng tôi nhận thấy hai xu hướng chính của các công ty tài chính tiêu dùng có thể tạo ra cơ hội cho những công ty mới muốn gia nhập thị trường. Thứ nhất, các công ty tài chính tiêu dùng đang tập trung bán chéo và bán thêm cho các khách hàng hiện hữu có lịch sử tín dụng uy tín, thay vì khách hàng mới, nhằm giảm rủi ro tín dụng. Thứ hai, các công ty tài chính tiêu dùng có thể thiếu hạ tầng cho vay hay mô hình rủi ro tín dụng phù hợp.
Do đó, chúng tôi tin rằng, lĩnh vực này chắc chắn sẽ có sự gia nhập của các nhà đầu tư nước ngoài với thế mạnh về mô hình kinh doanh tích hợp công nghệ cũng như chuyển giao kinh nghiệm phát triển quy trình hoạt động và quản trị rủi ro tín dụng”, ông Masataka “Sam” Yoshida cho biết.
Bên cạnh nhận định về tiềm năng cũng như cơ hội thị trường tài chính tiêu dùng, nhiều nhà đầu tư ngoại trong đó có Nhật Bản đang tăng tốc tham gia thị trường Việt Nam bởi mức độ hấp dẫn của mô hình kinh doanh sinh lời cao trong bối cảnh dân số Nhật Bản đang dần già hóa và lãi suất âm kéo dài ở nước này.
Vì vậy, bất chấp ngành tài chính tiêu dùng hiện đang có dấu hiệu chững lại trong giai đoạn xảy ra đại dịch, SMBC đã rót vốn vào FE Credit theo đúng cam kết đã ký vào hồi tháng 4/2021. Động thái này được giới tài chính đánh giá là bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng kinh doanh của nhà đầu tư ngoại đối với thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam.
Kỳ vọng gì dành cho FE Credit trong tương lai?
Đại diện FE Credit, ông Kalidas Ghose - CEO của công ty cho biết, sự đồng hành của một định chế tài chính ở tầm cỡ toàn cầu cũng sẽ đóng góp cho doanh nghiệp này nhiều kinh nghiệm về quản trị, mạng lưới, bộ đệm và nguồn lực, trang bị thêm cho họ những công cụ chiến lược trong cuộc cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt ở top đầu thị trường, trong thời chuyển đổi số và hội nhập trước những biến động nhanh chóng.
“Mặc dù đã thiết lập được vị thế dẫn đầu vững chắc nhưng nhận thức được áp lực cạnh tranh sẽ ngày càng gia tăng, và để vượt qua được rất nhiều thách thức trong tương lai thì công ty đã tìm kiếm và hợp tác cùng SMBC. Chúng tôi tin tưởng rằng việc hợp tác với SMBC sẽ giúp FE Credit ngày càng vững mạnh trong tương lai.”
“Bên cạnh đó, đối tác Nhật Bản vốn được biết đến bởi sự tiên phong sáng tạo và ứng dụng kỹ thuật số, chúng tôi kỳ vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ về công nghệ cũng như nguồn vốn, năng lực quản trị điều hành, và các kiến thức kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng. Điều này sẽ giúp FE Credit hoạt động kinh doanh hiệu quả, có cơ hội xem xét lãi suất ở mức phù hợp nhất cho khách hàng, đồng thời thúc đẩy thị trường tài chính tiêu dùng hoạt động lành mạnh và minh bạch”, ông Kalidas Ghose chia sẻ.
Liên quan việc hợp tác với SMBC, tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư chiến lược ngày 10/2/2022, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank cho biết đối tác Nhật đang hỗ trợ giúp FE Credit ngày càng hoạt động an toàn và hiệu quả. Thời gian tới, FE Credit kỳ vọng có thâm nhập sâu hơn vào các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam để có thể mở rộng tệp khách hàng nhờ mạng lưới của SMBC.
Thông qua việc hợp tác với một tập đoàn tài chính hàng đầu Nhật Bản, FE Credit sẽ có cơ hội thu hút nguồn vốn rẻ, từ đó giúp cải thiện chi phí huy động vốn, lợi nhuận, khả năng sinh lời của mà không cần phải theo đuổi các sản phẩm và phân khúc khách hàng quá rủi ro. Đồng thời, doanh nghiệp này được kỳ vọng sẽ tiếp nhận kinh nghiệm phong phú về quản trị rủi ro và phát triển sản phẩm mới trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng từ SMBC.
Hơn nữa về mặt kinh doanh, với danh tiếng và uy tín của SMBC, thì FE Credit sẽ sớm tiếp cận được với các đối tác và công ty con của SMBC cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản đang hợp tác với định chế tài chính này. Từ đó, giúp công ty tiếp cận nhiều khác hàng hơn, mở ra nhiều sự thành công mới cho FE Credit trong tương lai.
Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/fe-credit-mo-ra-ky-vong-tuoi-sang-cho-nganh-tai-chinh-20201231000005846.html