Người mua xem xét căn bếp của một ngôi nhà ở Helotes, bang Texas, Mỹ

Người mua xem xét căn bếp của một ngôi nhà ở Helotes, bang Texas, Mỹ

Giá nhà ở Mỹ đã tăng đều kể từ cuộc khủng hoảng hơn mười năm trước. Tuy vậy, gần đây giá nhà đã nhảy vọt khi nhu cầu thị trường tăng trong khi nguồn cung nhà mới hiện vẫn còn thấp.

Trong tháng 3 vừa qua, giá nhà trung bình tại Mỹ tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng kỷ lục kể từ tháng 5/2014. Giá nhà ở cả 50 bang đã vượt mức đỉnh trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Theo ông Frank Nothaft, chuyên gia kinh tế trưởng tại tập đoàn CoreLogic, thì:

"Nguồn cung không bắt kịp nhu cầu đã đẩy giá nhà cao hơn mức hồi đầu năm 2006. Nhiều khả năng mức giá này sẽ còn tăng do các nhà thầu chưa thể mở rộng quy mô hoạt động ngay được".

Các đô thị lớn là những nơi có giá nhà tăng cao nhất nước Mỹ, và hơn một nửa trong số 50 bang hiện đang xảy ra hiện tượng đội giá nhà ở từ 10% trở lên. Trong số này có các thành phố như Las Vegas, San Francisco, Denver, Los Angeles, Miami, Houston, và Washington, D.C. theo số liệu của CoreLogic.

Nhu cầu thị trường hiện đang cao nhất tại phân khúc nhà ở giá rẻ. Theo Hiệp hội Các nhà môi giới bất động sản toàn nước Mỹ thì vì nguồn cung thiếu hụt nên số căn nhà có giá dưới 100.000 USD được bán trong tháng 3 đã giảm 20% so với cùng kỳ tháng trước. Những cá nhân hay hộ gia đình trẻ đang phải đua nhau tìm mua những căn hộ vừa khả năng của mình, trong khi lãi suất cho việc vay trả góp mua nhà trong 30 năm đang ở mức đỉnh trong vòng 4 năm trở lại đây và nhiều khả năng sắp tới sẽ không giảm.

Lãi suất cao thường làm giảm cả nhu cầu lẫn giá nhà. Sở dĩ ở Mỹ lại xảy ra hiện tượng ngược lại do trong nhiều năm qua, người Mỹ không có khả năng mua nhà. Chỉ khi nào nền kinh tế nước này phát triển như hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp giảm, nhiều người Mỹ mới dám nghĩ đến việc vay mua nhà. Theo ông Frank Martell, Chủ tịch và CEO của CoreLogic, thì: "Chỉ khi nào nguồn cung nhà ở giá rẻ tăng lên gấp ba lần hiện nay, cơn sốt giá nhà mới thuyên giảm được."

Trong khi giá nhà ở California, Washington và Colorado vẫn cao như mọi khi, những bang khác như Utah và Idaho cũng đang chứng kiến sự tăng chóng mặt của giá nhà do lực lượng công nhân di cư đến làm việc cho các dự án công nghiệp mới. Các khu vực ngoại ô cũng đang bắt đầu có sự khởi sắc sau nhiều năm thị trường nhà ở nơi đây im ắng. 

 

Theo Reatimes.vn