Hiện nay, rất nhiều dự án bất động sản kết hợp cùng ngân hàng để mang đến cơ hội cho những người có thu nhập trung bình một căn nhà. Đây cũng là lợi thế nhưng cũng có cái khó là người mua nhà phải cân nhắc giữa chủ đầu tư và ngân hàng.

Để giải đáp mọi thắc mắc xung quanh vấn đề này, ngày 21/11, chuyên trang điện tử An ninh tiền tệ, Báo điện tử Người đưa tin, Báo Đời sống và Pháp luật phối hợp tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề: Giải pháp tài chính cho các dự án bất động sản và người mua nhà.

Buổi giao lưu trực tuyến xoay quanh một số vấn đề thắc mắc giữa vai trò của 3 bên: Khách hàng, chủ đầu tư và ngân hàng.

Những điều cần lưu ý trước khi mua nhà

Mua nhà là 1 trong 3 việc quan trọng nhất của cả cuộc đời, bởi vậy, dù có mua nhà ở chủ đầu tư nào, vay vốn ngân hàng nào thì cũng nên xem xét một số yếu tố trước khi quyết định.

Thứ nhất là diện tích không gian sống. Bạn cần tính toán diện tích nhà ở có đủ phục vụ sinh hoạt cả gia đình hay không. Diện tích ở cũng sẽ cho ra một khoảng tiền cụ thể cần để đi vay và kế hoạch trả nợ có nằm trong tầm tay.

Thứ hai là vị trí căn nhà. Đối với những căn nhà gần trung tâm thì rõ ràng số tiền sẽ cao đi kèm với khoản vay trả cũng cần cao hơn. Và ngược lại, căn hộ xa trung tâm một chút sẽ khó khăn cho việc đi lại nhưng thoáng đãng và có giá rẻ hơn.

Thứ ba là môi trường. Môi trường và dân trí đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định mua nhà. Môi trường thoáng đãng, dân trí cao và nhiều tiện ích chắc hẳn sẽ làm cho cuộc sống của gia đình thoải mái hơn.

Khi đã quyết định được 3 yếu tố trên thì yếu tố chọn chủ đầu tư và ngân hàng đều quan trọng.

Hãy chọn chủ đầu tư có tiếng tăm trên thị trường BĐS. Chủ đầu tư phải có giấy tờ cam kết rõ ràng như giấy phép xây dựng, đã được Sở xây dựng cho phép bán khi xây xong móng tòa nhà, dự án đó có bảo lãnh mua bán nhà của ngân hàng nào hay chưa. Hơn nữa, hãy xem những quy định ràng buộc có rõ ràng hay không và quyền lợi của khách hàng được đặt lên trên hết.

Tuy nhiên, người mua nhà có thể không nắm hết hoặc khó nắm bắt một cách chính xác các điều kiện đó. Vì vậy, thay vì phải tìm hiểu, đánh giá nhiều yếu tố pháp lý, thì chỉ cần tập trung chủ yếu vào việc có bảo lãnh thật của ngân hàng hay không? Vì ngân hàng chịu trách nhiệm hoàn toàn về nghĩa vụ giao nhà cho người mua, nếu không đúng thời hạn hoặc có sai sót, họ sẽ phải đền bù tiền cho người mua. Vì thế, ngân hàng sẽ phải bảo đảm các điều kiện pháp lý cũng như thực tế an toàn cao nhất.

Liệu khách hàng có bị thiệt thòi trong mối quan hệ tay 3?

Trước đây, người dân mua nhà chỉ qua chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay đã có thêm ngân hàng để bảo trợ và vay vốn khiến mối quan hệ A-B có thêm C.

Về mặt lâu dài thì cả 3 bên đều được hưởng lợi trong quan hệ này. Trong bối cảnh thị trường BĐS và tín dụng cạnh tranh khốc liệt thì ngân hàng và doanh nghiệp BĐS sẽ phải làm thế nào để người tiêu dùng để mắt tới, vì thế không thể có chuyện bên nào hưởng lợi hơn bên nào.

Giải pháp tài chính nào cho những người có thu nhập thấp?

Với tình trạng lãi suất cho vay tại ngân hàng đang khá cao so với thu nhập bình quân của người dân hiện nay. Nếu như người có thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng hoàn toàn có thể mua được một căn nhà, thậm chí là thu nhập chỉ 5 triệu đồng/tháng đã đủ điều kiện.

Để vay vốn ngân hàng, người mua cần một số giấy tờ sau:

  Đơn vay vốn theo mẫu của Ngân hàng cùng giấy tờ pháp lý như CMND, hộ khẩu;

-  Tài liệu chứng minh thu nhập hàng tháng;

-  Giấy tờ về tài sản bảo đảm (bạn có thể thế chấp chính căn hộ bạn mua hoặc thế chấp tài sản đảm bảo khác);

-   Hợp đồng mua căn hộ.

Tại ngân hàng, nhân viên sẽ hướng dẫn quy trình và  thủ tục vay vốn đơn giản và sớm nhất.

Theo Thanh Vân/Reatimes