Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa, túi nilon hiện nay rất nghiêm trọng, lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam hiện vẫn ở mức rất cao, chiếm khoảng 8-12% trong chất thải rắn sinh hoạt. Số lượng rác thải nhựa, túi nilon thải ra tăng dần theo từng năm. Đây là một "gánh nặng" cho môi trường, thậm chí còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là "ô nhiễm trắng".
Rất nhiều nhà hàng, quán ăn đã thực hiện chiến dịch giảm thiểu rác thải nhựa bằng cách thay thế bằng các loại vật liệu thân thiện môi trường khác như ống hút cỏ, giấy, tre...; hộp đựng thực phẩm bằng bã mía, ...
Grab là một trong những đơn vị công nghệ đi đầu trong việc chung tay giảm thải rác thải nhựa bằng sáng kiến “Không lấy dụng cụ ăn uống nhựa" (No cutlery provided) được thiết lập là lựa chọn mặc định với tất cả đơn hàng GrabFood từ các đối tác nhà hàng theo mô hình tích hợp (IM) (có dấu “tích" xanh) kể từ ngày 3/12/2019.
Người dùng sẽ không nhận được đũa, muỗng, nĩa dùng một lần, trừ khi yêu cầu được cung cấp các vật dụng này bằng cách chọn “Lấy dụng cụ ăn uống nhựa" trước khi hoàn tất đơn hàng.
Đồng thời, khi đặt món ăn tại 50 nhà hàng, quán ăn trong danh mục “Giảm nhựa sống xanh" trên GrabFood, người dùng tại TP. HCM có thể lựa chọn sử dụng hộp bã mía thay cho hộp xốp. Bên cạnh đó, GrabFood cũng tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế túi nilon bằng cách thử nghiệm khác bằng túi giấy tái chế thân thiện môi trường cho một số đối tác nhà hàng, quán ăn nhất định được liệt kê trong danh mục “Giảm nhựa sống xanh".
Kể từ khi triển khai thử nghiệm vào đầu tháng 11/2019 với một tập người dùng nhất định tại Tp. Hồ Chí Minh, đến nay 66% người dùng đặt món từ các nhà hàng, quán ăn ở danh mục “Giảm nhựa sống xanh" lựa chọn sử dụng hộp bã mía thân thiện với môi trường; 61,5% người dùng đặt món trên GrabFood lựa chọn không sử dụng dụng cụ ăn uống nhựa.
Ông Jerry Lim, Tổng Giám đốc Grab Việt Nam cho biết, là một nền tảng đặt món ăn được sử dụng thường xuyên nhất tại Việt Nam với 87% người lựa chọn (theo công bố của Kantar vào tháng 8/2019), Grab nhận thức rõ ràng trách nhiệm của mình trong việc thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái - bao gồm các đối tác và người dùng, hướng đến sự phát triển bền vững và hoạt động có trách nhiệm với môi trường./.