Theo quy định của Bộ Y tế, quy trình khám sức khỏe cho học viên thi sát hạch giấy phép lái xe phải thực hiện đủ các bước kiểm tra, đặc biệt phải xác minh thông tin của người được khám chính xác, tránh trường hợp khám thay.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều bạn đọc, tại Phòng khám Đa khoa Duy Hà - Công ty TNHH Tuấn Tú 108 có địa chỉ ở huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam lại bỏ qua các bước quan trọng này. Thậm chí, thông qua “cò”, học viên không cần đến khám mà chỉ gửi tiền, thông tin và ảnh vẫn được Phòng khám Đa khoa Duy Hà gửi trả giấy khám sức khỏe đủ điều kiện để thi bằng lái xe.

Để xác minh, PV Báo Gia đình & Xã hội đã tiếp cận với một số học viên từng sát hạch giấy phép lái xe tại một trung tâm của tỉnh Hà Nam. Điển hình là trường hợp của chị N.T.T ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Chị T cho biết, mình được người nhà đăng ký và nộp hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe còn bản thân chưa từng đến khám sức khỏe ở Phòng khám Đa khoa Duy Hà.

 Giấy khám sức khỏe do Phòng khám Đa khoa Duy Hà - Công ty TNHH Tuấn Tú 108 cấp khống cho học viên đăng ký thi bằng lái xe.

Giấy khám sức khỏe do Phòng khám Đa khoa Duy Hà - Công ty TNHH Tuấn Tú 108 cấp khống cho học viên đăng ký thi bằng lái xe.

Tuy nhiên, hồ sơ giấy phép lái xe của chị T lại có đủ giấy khám sức khỏe với chữ ký đã qua khám đạt chuẩn của các y bác sỹ chuyên môn: Mắt, Hô hấp, Huyết áp, Tai-Mũi-Họng, Răng-Hàm-Mặt, xét nghiệm ma túy… Cuối giấy khám là kết luận: Đủ sức khỏe lái xe hạng A do BSCKII Lê Xuân Thạc – Giám đốc Phòng khám Đa khoa Duy Hà - Công ty TNHH Tuấn Tú 108 ký.

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Sở GTVT Hà Nam cho biết, khi hồ sơ nộp để sát hạch giấy phép lái xe thì phải có giấy chứng nhận sức khỏe đủ điều kiện lái xe mới được coi là hợp lệ. “Chúng tôi chỉ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, trong đó có Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp. Còn việc khám và cấp không đúng quy trình là trách nhiệm thuộc về phòng khám”, vị này nói.

Tiếp nhận thông tin trên, ông Lê Quang Minh, Giám đốc Sở Y tế Hà Nam khẳng định, nếu phát hiện sai phạm như thông tin phóng viên cung cấp sẽ xử lý nghiêm, thậm chí thu hồi giấy phép của Phòng khám Đa khoa Duy Hà - Công ty TNHH Tuấn Tú 108.

Sau nhiều tuần kiểm tra và xác minh, ông Văn Tất Phẩm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nam thản nhiên phản hồi đến phóng viên: “Sau khi giao Phòng Nghiệp vụ Y kiểm tra chúng tôi xác nhận Phòng khám Đa khoa Duy Hà - Công ty TNHH Tuấn Tú 108 thuộc quản lý của Sở Y tế Hà Nam. Còn về quy trình khám chữa bệnh chúng tôi không phát hiện thấy sai phạm?”.

Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong năm 2018, cả nước ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng do lái xe không đủ điều kiện về sức khỏe để điều khiển phương tiện.

Việc thiếu trách nhiệm trong tổ chức, khám sức khỏe... từ xa của một số phòng khám đa khoa tư nhân đối với người lái xe đang gây ra những hệ lụy nghiêm trọng. Do đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị phải làm rõ, truy trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tình trạng trên.

Theo Giadinh.net.vn