Tai nạn vì trụ chắn cầu “vô tâm”

Cầu Tri Lễ thuộc địa phận xã Tân Ước (Thanh Oai, Hà Nội), nằm trên tỉnh lộ 429 chạy từ Xuân Mai Miếu Môn đến đường Cienco 5. Theo nhiều người dân sinh sống tại đây, từ khi nâng cấp tỉnh lộ 429 đoạn qua xã Tân Ước, hai trụ chắn hạn chế xe quá tải được làm bằng bê tông cốt thép không được "giải phóng" dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong thời gian qua. Đồng thời việc nâng cấp tỉnh lộ 429 đang tồn tại hàng loạt bất cập, 

20190402_111107-0824

Cầu Tri Lễ xã Tân Ước (Thanh Oai, Hà Nội)

Anh Nguyễn Văn D, một người dân có nhà gần cầu Tri Lễ cho biết: “Từ ngày con đường này được nâng cấp đến nay tai nạn thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào ban đêm. Một phần vì đường tối, lái xe không phát hiện ra hai trụ chắn trước cầu dẫn đến tai nạn. Phần nữa vì con đường này được kẻ vạch phân cách thành hai làn đường, vào ban đêm khi đi vào lái xe căn vào vạch kẻ đó để đi, khi đến đầu cầu bất ngờ có trụ chắn nằm giữa đường nên không xử lý kịp mà đâm vào trụ".

20190402_111223-0825 (1)

Theo người dân, hai trụ chắn hạn chế trọng tải trước đây cao tầm 60m, nhưng khi đường được nâng cấp 2 trụ chỉ còn lại 30cm và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn xảy ra

Cũng theo anh D., hai trụ chắn xe quá trọng tải nằm ở đầu cầu chỉ nhô lên khoảng gần 30cm so với mặt đường nên ban đêm lái xe khó có thể phát hiện được. Bên cạnh đó các biển báo không được rõ ràng, không có cảm quang, thậm chí biển báo ở đầu cầu từ hướng quốc lộ 21 vào còn chỉ dẫn sai nên có 1 phần nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

20190402_110829-0826

Cận cảnh trụ chắn hạn chế trọng tải đã từng gây tai họa cho nhiều lái xe thời gian qua

Nói về các vụ tai nạn thương tâm xảy ra thời gian qua, chị Hà Thị Q, một người dân có nhà ở đầu cầu Tri Lễ thường xuyên chứng kiến các vụ tai nạn tại đây chia sẻ: “Tại vị trí cầu này là điểm đen về tai nạn từ trước tới nay. Thời gian gần đây các vụ tai nạn xảy ra thường xuyên. Mới đây nhất là tối 31/3, chiếc xe Peugeot BKS 30F-312.17 đi theo hướng từ quốc lộ 21 sang đường Cienco5 đã đâm vào trụ chắn. Cú đâm mạnh khiến chiếc xe bị hư hỏng nặng, rất may những người ngồi trong xe chỉ bị thương nhẹ.

Trước đó, vào đêm 30/3 một chiếc taxi cũng đâm vào chiếc trụ chắn đường này, vụ tai nạn khiến tài bị thương, còn chiếc xe bị móp một bên đầu, bánh trước bị bung ra khỏi xe. Đáng chú ý cách đây không lâu, ông Thường – cán bộ Huyện đội, người thôn An Khoái (Tân Ước, Thanh Oai) đi đường vào ban đêm đã đâm vào trụ chắn trước cầu này. Vụ tai nạn khiến ông Thường bị thương rất nặng, bị chùn xương cổ, đến thời điểm hiện tại ông Thường vẫn đang nằm điều trị tại Bệnh viện 103. Còn trước đó là một người đàn ông ở xã bên, khi đi từ quốc lộ 21 vào cũng đâm vào trụ chắn cầu nói trên. Cú đâm mạnh khiến người đàn ông bị vỡ ruột và được người dân đưa đi viện cấp cứu ngay sau đó”.

2

Chiếc xe Peugeot hư hỏng nặng sau khi đâm vào trụ chắn hạn chế trọng tải tại cầu Tri Lễ vào tối 31/3

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường từ đầu cầu Tri Lễ có trụ chắn hạn chế xe quá trọng tải đi vào thuộc xã Tân Ước tới ngã tư Vác (Dân Hòa, Thanh Oai) là đoạn đường mới hoàn thiện. Tại điểm cầu Tri Lễ lưu lượng xe qua lại tương đối lớn (khoảng 2 – 3 phút có một xe ôtô lưu thông qua cầu), với đủ các loại xe lưu thông trên tuyến đường này, từ xe ôtô con, xe bán tải…

20190402_114947-0830

Cột điện giăng hàng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối các phương tiện tham gia giao thông

Đáng chú ý, hai trụ chắn hạn chế trọng tải khi đi vào cầu nằm gọn trong phần đường vừa được làm mới. Hai trụ chắn được làm bằng bê tông cốt thép, có diện tích khoảng 50cm x 50cm, trụ nhô lên mặt đường khoảng gần 30cm. Cả hai trụ này nằm song song cách nhau 2,4m, trụ được đặt chính giữa hai làn đường, cách điểm đầu của cầu khoảng 5m. Ở đoạn đường này không bất cập không chỉ ở hai trụ chắn ở cầu mà từ cầu Tri Lễ hướng ngã Tư Vác (Dân Hòa, Thanh Oai) vẫn còn nguyên hàng cột (cột điện và cột viễn thông) nằm gần giữa đường gây cản trở đối với các phương tiện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn khi tham gia giao thông trên đoạn đường này.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại vị trí này, nhiều người dân sinh sống tại đây thắc mắc, các vụ tai nạn xảy ra tại đây đều do đâm vào trụ hạn chế trọng tải này. Các vụ tai nạn rất may chưa có thiệt hại về người nhưng nhiều nạn nhân đã phải vào viện, có người phải mang thương tật suốt đời, tài sản bị hư hỏng nặng nề nhưng tất cả đều phải im lặng trong ấm ức mà không biết kêu ai, không có một đơn vị, tổ chức nào đứng ra chịu trách nhiệm.

20190402_122740-0831

Đường đã được đưa vào sử dụng nhưng hàng cột điện dài cả kilomet vẫn chưa được giải tỏa

Để làm rõ thôn tin trên, qua trao đổi với phóng viên, ông Vũ Minh Sơn – Chủ tịch xã Tân Ước (Thanh Oai, Hà Nôi) xác nhận thời gian qua có các vụ tai nạn xảy ra tại vị trí cầu Tri Lễ. Về phía chính quyền xã rất muốn phá dỡ hai trụ chắn cấm xe quá trọng tải nói trên để giảm bớt các vụ tai nạn, để xe cứu hỏa lưu thông được thuận lợi nếu như trên địa bàn có xảy ra hỏa hoạn. Tuy nhiên ông Sơn cho biết, việc quản lý tuyến đường nói trên thuộc thẩm quyền của huyện Thanh Oai và TP Hà Nội chứ không phải của xã Tân Ước.

20190402_115732-0833

Đoạn đường vào cầu Tri Lễ theo hướng từ ngã tư Vác (Thanh Oai, Hà Nội) 

Theo nguồn thôn tin riêng của phóng viên, dự án nâng cấp đoạn đường từ cầu Tri Lễ đến ngã tư Vác (Thanh Oai, Hà Nội) do UBND huyện Thanh Oai (TP Hà Nội) làm chủ đầu tư, dự án này mới được khởi công từ 2017 và hoàn thiện vào cuối 2018. Bên cạnh đó, việc đặt trụ hạn chế xe quá tải đi vào cầu Tri Lễ do UBND huyện Thanh Oai là đơn vị trực tiếp đặt và quản lý tuyến đường này.

20190402_111411-0835

Trụ hạn chế trọng tải vẫn nằm đó, trong khi các phương tiệ qua đoạn đường này không ít

Câu hỏi đặt ra, các đơn vị liên quan như Ban quản lý dự án, Phòng quản lý đô thị và UBND huyện Thanh Oai là chủ đầu tư và trực tiếp quản lý tuyến đường này có trách nhiệm như thế nào trong sự việc này?. Và liêu công tác giải phóng mặt bằng có “vấn đề” hay không, khi đường mới được nâng cấp và đưa vào sử dụng nhưng trụ chắn hạn chế trọng tải chưa được giải tỏa, hàng cột điện dài hàng ki lô mét vẫn nằm giữa đường không được di dời trước khi khởi công?

Đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc và có biện pháp kịp thời để nhằm chấm dứt các vụ tai nạn xảy ra tại vị trí này. Đồng thời xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy tình trạng trên.

Theo Giadinhvietnam.com