Theo dự báo, năm 2019, nguy cơ các dịch bệnh có thể tiếp tục bùng phát, đặc biệt là dịch bệnh nguy hiểm lây truyền qua đường hô hấp và tiêu hóa; bệnh do vi khuẩn và côn trùng gây bệnh, như: ruồi, muỗi (sốt xuất huyết) cũng phát triển. Mặt khác, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và ý thức vệ sinh, phòng bệnh của người dân không tốt là điều kiện cho vi rút, vi khuẩn và các dịch bệnh mới, dịch bệnh lạ phát sinh.

ha noi day manh tuyen truyen phong chong dich benh nam 2019
Ảnh minh hoạ: TTXVN

Nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất khi có dịch bệnh xảy ra, Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị Sở Y tế Hà Nội tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng; giám sát phát hiện sớm ca bệnh dịch, xử lý kịp thời không để dịch bùng phát.

Giám sát chặt chẽ công tác vệ sinh môi trường; phòng, chống dịch tại những nơi tập trung đông người và các lễ hội. Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chủ động phương án đảm bảo cấp cứu, điều trị cho người bệnh, hạn chế tối đa tử vong. Chuẩn bị đủ cơ số thuốc, hoá chất, phương tiện cho công tác phòng, chống dịch; sẵn sàng bao vây, khống chế ổ dịch tại cộng đồng, làm tốt công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh dịch tại các cơ sở y tế. Phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức giao ban báo chí (khi cần thiết) để thông tin tình hình dịch và phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để chủ động bao vây, xử lý dịch; thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cho ngành Y tế và các sở, ban, ngành liên quan để phối hợp triển khai biện pháp phòng, chống dịch lây sang người.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí của thành phố; phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền, giáo dục về các lợi ích của tiêm chủng, phòng bệnh và những rủi ro có thể gặp phải để người dân yên tâm, tin tưởng vào công tác tiêm chủng phòng bệnh chủ động.

Ban Tuyên giáo các quận, huyện, thị ủy; Đảng ủy khối, trực thuộc; Mặt trận Tổ quốc thành phố và các đoàn thể nhân dân tham mưu cho thường trực cấp ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, hệ thống, thông tin truyền thông ở địa phương, đơn vị, đồng thời phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phát động toàn dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, tăng cường công tác an toàn tiêm chủng mở rộng. Triển khai các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường tại cơ quan, nơi công cộng, khu dân cư và tại mỗi gia đình đảm bảo môi trường sạch, đẹp để dịch bệnh không có điều kiện phát sinh..

Theo phapluatxahoi.vn