Theo thống kê của Cục CSGT(Bộ Công an), trong 3 ngày đầu tiên CSGT ra quân thực hiện tổng kiểm tra đối với ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, lực lượng CSGT trên toàn quốc thì có 61.541 phương tiện đã phát hiện và lập biên bản 22.113 phương tiện vi phạm. Trong 22.113 phương tiện vi phạm có 17.333 phương tiện vi phạm là xe mô tô; xe ô tô chở khách là 2.655 trường hợp, xe vận tải container là 2.125 trường hợp.

Tính riêng trên địa bàn Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội cho biết, sau 3 ngày ra quân, đã có hơn 5.000 phương tiện được dừng kiểm tra, kiểm soát. Trong đó, có 3.222 trường hợp vi phạm bị xử lý (81 trường hợp bị tạm giữ phương tiện, 138 trường hợp bị tước giấy phép lái xe...).

CSGT xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm sau 3 ngày ra quân tổng kiểm tra

CSGT xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm sau 3 ngày ra quân tổng kiểm tra

Báo cáo tình hình kiểm tra chung trên toàn quốc, lực lượng CSGT cho biết đã ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1.544 trường hợp, tạm giữ 3.348 phương tiện, phạt tiền trên 10 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu như vi phạm các quy định về đôi mũ bảo hiểm 8.132 trường hợp; không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực 3.368; không có giấy phép lái xe, giấy phép lái xe không do thẩm quyền cấp 2.139 trường hợp. Ngoài ra, phát hiện 863 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 17 trường hợp phát hiện dương tính với chất ma túy.

Các hành vi vi phạm bị phát hiện, xử lý nhiều vẫn thuộc về các trường hợp chở quá số người quy định; tài xế vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm quy định về tốc độ, không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp; người điều khiển mô tô vi phạm các quy định về mũ bảo hiểm…

Lãnh đạo Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục nắm tình hình, bố trí lực lượng tại các chốt cửa ngõ Thủ đô, đặc biệt là các tuyến quốc lộ, trục chính, xuyên tâm, nội thị và vành đai của thành phố; sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông để phát hiện các hành vi vi phạm, thông báo cho các tổ tuần tra kiểm soát để dừng phương tiện, kiểm tra, xử lý. 

Trước đó, thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra ô tô, mô tô trên toàn quốc của Cục CSGT (Bộ Công an), Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 125/KH-PC08-TM bắt đầu từ ngày 15/7, lực lượng Cảnh sát giao thông bắt đầu thực hiện tổng kiểm tra đối với ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung vào các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Sau 3 ngày triển khai tổng kiểm tra, lực lượng CSGT trên phạm vi cả nước đã phát hiện, xử phạt rất nhiều vụ vi phạm Luật Giao thông. 

Theo Cục CSGT, kế hoạch tổng kiểm soát này được thực hiện từ 15/7 đến hết ngày 14/8 và  chia thành 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 15/7 đến hết ngày 29/7 và đợt 2 từ ngày 30/7 đến hết ngày 14/8.

Theo Trúc An/Đô thị mới