Theo Tổ chức  Y tế thế giới, trên toàn cầu, ước tính mỗi năm có tới 165. 000 trẻ em chết trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới vì hút thuốc thụ động gây ra. Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đưa ra tại lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày thế giới không khói thuốc 31-5.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết, hút thuốc thụ động là nguyên nhân gây các bệnh về phổi đối với trẻ em. Hút thuốc thụ động từ khi còn nhỏ sẽ làm các em có thể phải gánh chịu những hậu quả sức khỏe ở tuổi trưởng thành như bị tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường xuyên khi còn nhỏ.

Tại Việt Nam, thời gian qua thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) nên có nhiều hoạt động được triển khai rộng khắp trên toàn quốc. 63 tỉnh, TP đã thành lập Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung của PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động và treo biển cấm hút thuốc tại cơ quan, đơn vị, tổ chức lễ ký cam kết thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá... nhờ vậy tỷ lệ hút thuốc thụ động đã giảm đáng kể.

hau hoa khon luong do hut thuoc thu dong
Các đại biểu cùng đại sứ truyền thông của Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá cùng gửi thông điệp về một môi trường không khói thuốc. 

Theo báo cáo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2015, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động giảm đáng kể so với năm 2010 ở hầu hết các địa điểm. Giảm mạnh nhất là tại trường ĐH với mức giảm từ 54,3% xuống 37,9%; trên các phương tiện giao thông công cộng giảm từ 34,4% xuống 19,4%. Tại gia đình giảm từ 73,1% xuống 59,9%, tại nơi làm việc giảm từ 55,9% xuống còn 42,6%.

Bên cạnh đó, nhận thức về tác hại đến sức khỏe của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động cũng tăng so với năm 2010. Tỷ lệ người tin rằng hút thuốc gây các bệnh đột quỵ, tim mạch và ung thư phổi tăng từ 55,5% lên 61,2%. Tỷ lệ người tin rằng hút thuốc thụ động gây các bệnh nguy hiểm tăng từ 87,0% lên 90,3%.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 90% trong số hơn 600.000 người mắc ung thư phổi hàng năm trên thế giới là người hút thuốc lá. Hút thuốc còn là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Tại Việt Nam, theo số liệu của BV Ung bướu Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá: 96,8%. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi” của Ngày thế giới không thuốc lá năm 2019, Tổ chức Y tế thế giới gửi đến những người hút thuốc thông điệp: Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay, ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của bệnh tật do việc hút thuốc.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tác hại do thuốc lá gây ra đối với sức khỏe lá phổi của người dân trên toàn thế giới gồm: Ung thư phổi (hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Hút thuốc thụ động cũng làm tăng nguy cơ ung thư phổi); Bệnh hô hấp mãn tính (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính; khói thuốc lá cũng là nguyên nhân làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, góp phần gây ra tàn phế và tử vong cho cả người hút thuốc và người hút thuốc thụ động).

Hút thuốc lá còn là nguyên nhân gây bệnh lao phổi, gây ô nhiễm không khí với hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 là chất gây ung thư-đặc biệt trong môi trường khép kín, tại các khu vực trong nhà, sự ô nhiễm các chất độc hại trong khói thuốc là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, các bệnh hô hấp mãn tính và giảm chức năng phổi cho những người sống và làm việc tại các nơi này.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/hau-hoa-khon-luong-do-hut-thuoc-thu-dong-149650.html

Theo phapluatxahoi.vn