Theo phản ánh của chị Thủy Tiên sống tại Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Sản phẩm tôi mua của Mia một lần không còn dám quay lại, với giá bộ đồ lót gần 300.000 đồng nhưng khi xem hàng chợ từ nhãn mác đến chất liệu không khác gì. Tôi không còn tin vào chất lượng của thương hiệu đồ lót này nữa”...

Cùng đó chị V.A cư dân tại Hoàng Mai, Hà Nội cũng chia sẻ: “Đồ lót ở đây khá đắt, chất liệu ghi là cotton nhưng rất kém và nhanh bai, xù vải. Có đồ lót còn mang cả thương hiệu nước ngoài mà xem thì toàn là Trung Quốc…. Tôi không rõ về việc xuất nhập khẩu hay hệ thống này có cơ sở sản xuất hay không. Nhưng thấy quảng cáo trên mạng xã hội khá rầm rộ”…

Sau khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng về các sản phẩm đồ lót kém chất lượng mua tại cửa hàng Mia phóng viên (PV) đã mục sở thị để có nguồn thông tin chính xác nhất.

Cửa hàng đồ lót Mia trên phố Kim Mã

Cửa hàng đồ lót Mia trên phố Kim Mã

Có mặt tại cửa hàng Mia số 267 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, nhân viên của hệ thống cửa hàng nhiệt tình tư vấn cho khách hàng các loại sản phẩm đồ lót đủ chất liệu, kiểu dáng. Theo nhân viên cho biết các sản phẩm của Mia là hàng Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản,… Thậm chí tại đây những thương hiệu nổi tiếng cũng được bày bán như: Triump, Victoria’s Secret, Lacoste….

Tuy nhiên, khi thấy giá thành các sản phẩm được gán mác các thương hiệu nổi tiếng nêu trên nhưng chỉ có giá từ 40-60.000 đồng thì lúc này, PV có đặt câu hỏi về nguồn gốc sản phẩm là hàng nhập khẩu chính hãng hay chỉ có mác gắn vào thì nhân viên của cửa hàng ậm ừ không trả lời.

Sản phẩm có mác tiếng Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ từ đâu nhưng vẫn là

Sản phẩm có mác tiếng Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ từ đâu nhưng vẫn là "số 1 Việt Nam"

Quan sát các sản phẩm đồ lót, từ áo, quần, đồ ngủ… tất cả các sản phẩm tại cửa hàng đều được gắn mác “ Mia – Đồ lót số 1 Việt Nam” nhưng kèm theo đó, trên các sản phẩm này lại đều có dòng chữ in xuất xứ từ Trung Quốc. 

Việc các sản phẩm đồ lót tại các hệ thống cửa hàng của Mia tem mác in mờ, nhoè khiến người tiêu dùng phải đặt ra câu hỏi xuất xứ các mặt hàng này từ đâu?. Căn cứ nào để một hệ thống 11 cửa hàng của Mia “tự tin” nhận mình là “Đồ lót số 1 Việt Nam”(?!).

Theo tìm hiểu thông tin, tại Khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Việc Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một (1)” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khoản 2 Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP, mức phạt cho hành vi quảng cáo sử dụng từ ngữ “nhất”, “số 1” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh,  mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các tổ chức vi phạm. 

Bên cạnh đó,  những sản phẩm “nhập nhèm” về nguồn gốc, liệu rằng quyền lợi của người tiêu dùng có được đảm bảo?
Để thông tin được khách quan, pv đã liên hệ trực tiếp người được cho là quản lý của chuỗi cửa hàng  thì nhận được thông tin “chúng tôi sẽ sắp xếp người trả lời”. Tuy nhiên sau 2 lần liên hệ, cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía đơn vị. 

Các cơ quan chức năng có nắm được tình trạng nhiều sản phẩm không có nhãn phụ bằng tiếng Việt trái quy định đang được bày bán tại hệ thống đồ loát Mia để đưa ra hình thức xử lý, ngăn chặn?. Từ việc kinh doanh các sản phẩm "nhập nhèm" nguồn gốc xuất xứ thu lợi nhuận "khủng" như vậy thì Mia có chấp hành đúng quy định nộp thuế Nhà nước?

Liên quan đến những nội dung phản ánh về dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo của hệ thống đồ lót Mia nêu trên, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để tránh tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng so với các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật. Cục quản lý thị trường Hà Nội cần sớm vào cuộc làm rõ dấu hiệu vi phạm của hệ thống cửa hàng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./. 

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới