Bóng cười thứ “đồ chơi” không thể thiếu trong quán bar

Một ngày theo chân cậu bạn “dân chơi” thứ thiệt đến quán bar trên đường Yên Phụ, Ba Đình, Hà Nội. Với cái tên Hero bar hay Hero Club đã trở thành tụ điểm vui chơi, giải trí quen thuộc của giới trẻ Hà thành. Ở đây, cái gì cũng có, “đủ nhiệt” để tạo ra một cuộc chơi bất tận thâu đêm suốt sáng. Quán bar này được mở khoảng 5-6 năm rồi, thường mở từ 21h ngày hôm trước đến khoảng 3-4h sáng ngày hôm sau. Bạn có thể dùng bia, thử vài thứ kích thích thoải mái”. Cậu bạn “khoa trương” đánh giá về quán bar này vừa cười vừa giới thiệu cho tôi.   

Có mặt tại Hero Club, số 42M, Yên Phụ (lớn), Ba Đình, Hà Nội, lúc 21h30, qua hai lớp cửa cách âm, ánh sáng mờ ảo trong tiếng nhạc chúa chát. Ngay khi vào cửa các nhân viên phục vụ đã chào hỏi xem chúng tôi có bàn hay chưa. Vì đi chỉ có hai người không đặt bàn, nên chúng tôi được chỉ dẫn xuống khu tầng 1. Tại quầy bar gọi 2 chai bia, cậu bạn tôi không quên gọi thêm hai quả bóng cười. Tuy nhiên, nhân viên ở đây cho biết bóng cười của bar sẽ bán lúc 22h. Cậu bạn tôi nhanh chóng thanh toán trước và không quên nhắc với nhân viên lát nữa có bóng cầm ra cho 2 quả bóng cười.

Quả như lời người bạn giới thiệu, "Hero Club cái gì cũng có" kể cả bóng cười được mua bán, kinh doanh ngang nhiên như tất cả các thức uống, đồ ăn khác. Mặc dù, bóng cười là một trong những chất kích thích thuộc danh mục bị cấm, kinh doanh cần có giấy phép. 

Khi nhạc lên ạnh, bóng cười từ quầy bar đưa đến tay các khách hàng tại Hero Club

Khi nhạc lên ạnh, bóng cười từ quầy bar đưa đến tay các khách hàng tại Hero Club

Sau khi chúng tôi ngồi nghe nhạc một lúc, cậu bạn tôi bắt gặp người quen. Màn chào hỏi nhanh chóng, cụng nhau uống vài ngụm bia. Tôi được biết người bạn mới quen tên D. Người bạn tên D. mở bao thuốc lá, rút ra một điếu thuốc khoe đây là cần sa. Châm điếu cần sa được cuốn gọn gàng trông như một điếu thuốc lá bình thường, thế nhưng mồi lửa, bập một hơi nhả khói mùi khai nồng bốc lên, không hề giống mùi thuốc lá.

Tôi hỏi bạn mình “ở đây không cấm hút cần à?”. Cậu bạn thản nhiên đáp: “có ai kiểm tra đâu, có hút cũng kệ thôi, mang cả “kẹo” vào chơi còn không ai cấm mà”.

Cùng lúc nhân viên của quán bar đưa ra hai quả bóng cho người bạn của tôi. Như một giao dịch đã được trao đổi từ khi mua bia tại quầy bar, nhân viên ghi nhớ mặt khách hàng và mang bóng đến tận tay. Tiếp tục, D. và người bạn của tôi gọi thêm lượt bóng cười sử dụng.

Quan sát trong bar một lượt, dường như tất cả các ngóc ngách ở đâu có khách ở đó có bóng cười. Nhân viên phục vụ tại quầy bar, và thu tiền ngay sau khi khách nhận bóng.   

Khách hàng mang cần sa vào Hero Club tự do, sử dụng thoải mái mà không bị an ninh của cơ sở này kiểm tra hay nhắc nhở.

Khách hàng mang cần sa vào Hero Club tự do, sử dụng thoải mái mà không bị an ninh của cơ sở này kiểm tra hay nhắc nhở.

Càng về khuya quán bar càng trở nên náo nhiệt, những người sử dựng bóng cười càng đông, nhạc càng “căng”, người chơi bóng hay bất cứ loại kích thích nào sẽ càng tăng thêm độ hưng phấn.

Cần lắm “sự quyết liệt” từ các cơ quan chức năng

Trước thực trạng thanh, thiếu niên sử dụng “bóng cười” tràn lan tại các quán cà phê, bar, vũ trường…như hiện nay,  để chủ động phòng ngừa, phát hiện, quản lí cũng như là xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “bóng cười” cần phải có sự phối hợp giữa các cấp chính quyền và người dân cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng.

 Được biết, Khí cười (N2O) có tên tiếng Anh là Nitrous oxide, tên khoa học là Dinitơ monoxit. Khí cười được quy định là một trong các loại hóa chất chất hạn chế sản xuất, kinh doanh, cụ thể là được liệt vào mục số 120 thuộc Phụ lục II, Nghị định 113/2017/NĐ-CP Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp.

Theo  các chất quy định tại Phụ lục II đều là “hóa chất nguy hiểm cần được kiểm soát đặc biệt về kỹ thuật an toàn, phạm vi, loại hình, quy mô, thời hạn sản xuất, kinh doanh để bảo đảm không gây phương hại đến quốc phòng, an ninh, sức khỏe con người, tài sản, môi trường.”

Tuy nhiên, việc sản xuất, kinh doanh khí cười cũng phải đảm bảo các quy định của pháp luật.Điểm b, Khoản 2, Điều 15. Sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh, Luật Hóa chất 2007 quy định về yêu cầu đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh người sản xuất, kinh doanh phải: “Có Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh”

Một góc của Hero Club, giới trẻ đua nhau hút bóng cười.

Một góc của Hero Club, giới trẻ đua nhau hút bóng cười.

Điều 43 Luật Hóa chất 2007 quy định: “Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hóa chất phải khai báo hóa chất với Bộ Công thương; tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất phải khai báo hóa chất với cơ quan chuyên môn quản lý hoạt động hóa chất của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh”. Theo đó, Luật pháp Việt Nam hiện nay không cấm các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh khí cười, nhưng việc sản xuất, kinh doanh phải được đăng ký ngành nghề có điều kiện, có giấy phép kinh doanh và tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về thủ tục pháp lý cũng như quy định về an toàn.

 Trong suốt thời gian dài cung cấp, bán bóng cười trái quy định như vậy nhưng Hero Club không hề bị cơ quan chức năng nào kiểm tra. Việc các quán bar nói chung, Hero Club kinh doanh chất kích thích là trái với quy định, khẩn thiết các đơn vị quản lý, cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng kiểm tra và xử lý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới