Các loại vitamin hỗ trợ sức khỏe trước khi mang thai là phương thức tuyệt vời. Thế nhưng, có những bà bầu hiểu sai hoàn toàn về vấn đề này dẫn đến việc bổ sung không đúng cách gây hại đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Vitamin thay thế hoàn toàn thực phẩm

Vitamin có vai trò đặc biệt quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là đối với bà bầu. Ở phụ nữ mang thai, nhu cầu vitamin tăng cao so với bình thường nên cần chú ý bổ sung để cả mẹ và con đều khỏe.

Tuy nhiên, nó không thể bù đắp được chế độ dinh dưỡng nghèo nàn hay thói quen xấu hàng ngày. Bên cạnh vitamin, mẹ bầu nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Vitamin phải được bác sỹ kê đơn

Không nhất thiết phải có sự cho phép của bác sỹ bạn mới được dùng vitamin. Bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên dùng liều lượng bao nhiêu là phù hợp. Bạn có thể tự mình mua những viên thuốc này ở hiệu thuốc gần nhà.

Bắt buộc phải sử dụng vitamin trước khi sinh. Một số vitamin để đảm bảo thai kỳ như axit folic và các vitamin khoáng chất khác. Có những loại như vitamin A, nếu bạn dùng quá nhiều, có thể sẽ sinh con thiếu tháng gây ra dị tật bẩm sinh.

Uống vitamin trước khi mang thai là không tốt

Điều này không hẳn đã đúng. Với những người có thể thu nạp dưỡng chất đầy đủ từ thực phẩm hàng ngày thì không cần đến viatmin. Nhưng nếu bạn có ý định mang thai, nên dùng vitamin trước đó 3 tháng.

Bởi đây là thời điểm lý tưởng để mẹ nâng cao thể lực và bồi bổ sức khỏe. Những ảnh hưởng đến hệ thần kinh ở thai nhi có thể xuất hiện ngay từ khi thai được 4 đến 6 tuần tuổi.

Nếu mẹ không bổ sung một số các loại vitamin, khoáng chất và những yếu tố vi lượng kịp thời, bào thai có thể bị thiếu một số chất và sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển sau này. Nếu như bạn có thai ngoài ý muốn, tốt hơn hết là bổ sung ngay vitamin khi nhận ra mình mang thai.

Dùng vitamin là khỏi dùng thuốc bổ

Hai loại này không liên quan đến nhau. Nếu cảm thấy thiếu, mẹ có thể bổ sung thêm calci. Tuy nhiên nếu bổ sung quá nhiều calci cùng các loại thuốc khác có thể gây ra những tác dụng phụ. Liều lượng bổ sung sao phù hợp thể trạng của mình. Trung bình thai phụ cần khoảng 1000mg calci/ngày.

Bà bầu thường bị thiếu vitamin D nên ngoài việc uống thuốc bổ sung chứa thành phần này, mẹ cần tiếp túc với ánh nắng từ 5 đến 30 phút/lần và ít nhất 2 lần/tuần. Ngoài ra mẹ cũng cần được bổ sung 200mgr DHA/ngày. Đây là loại axit béo rất cần thiết trong sự phát triển não bộ của thai nhi.

Theo Mộc Trà/Reatimes