Tại kỳ họp thứ 2, quốc hội khóa XIV vừa qua, nhiều đại biểu có ý kiến rằng, việc khen thưởng cho những gương mặt ưu tú đoạt giải cấp quốc giá, quốc tế quá thấp.

Quyết định 158 trước đây, dù học sinh, sinh viên đoạt giải ở thứ hạng, quy mô nào (Trừ HCV được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen) đều chỉ nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Việc khen thưởng này chưa thỏa đáng và phù hợp với thành tích của những người đoạt giải. Vì thế, bộ GD&ĐT quyết định soạn lại chế độ khen thưởng, theo Dự thảo Khen thưởng mới nhất và sẽ thực hiện khi hoàn thiện.

Mục đích chính là để cổ vũ tinh thần cho các em, tạo động lực để phát triển nhân tài tương lai của nước nhà.

Những gương mặt ưu tú sẽ được thưởng nóng và huân chương tùy theo mức độ đoạt giải.

Những gương mặt ưu tú sẽ được thưởng nóng và huân chương tùy theo mức độ đoạt giải.

Thưởng nóng gấp 50 lần lương cơ sở

Theo dự thảo mới, Bộ GD&ĐT sẽ dành ra khoảng 5 tỉ đồng để khen thưởng những học sinh, sinh viên giành các giải thưởng quốc tế.

HCV quốc tế sẽ được thưởng gấp 50 lần lương cơ sở, HCB sẽ được thưởng gấp 33 lần và HCĐ được thưởng gấp 22 lần. Học sinh, sinh viên đoạt giải khuyến khích trong các kỳ thi quốc tế được thưởng gấp 12 lần.

Cụ thể, lương cơ sở đang ở mức 1,3 triệu đồng và học sinh, sinh viên đạt HCV sẽ được thưởng 65 triệu, HCB thưởng 42,9 triệu, HCĐ thưởng 28,6 triệu đồng và giải khuyến khích thưởng 15,6 triệu đồng.

Nếu học sinh, sinh viên đoạt giải khu vực có mức thưởng từ 5,2 triệu đồng đến 42,9 triệu đồng, giải quốc gia từ 1,9 triệu đến 5,2 triệu đồng.

HSG quốc tế nhận huân chương lao động

Ngoài việc thưởng nóng, Bộ GD&ĐT còn dự thảo, tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho những học sinh, sinh viên đoạt HCV quốc tế 2 năm liên tiếp.

Ảnh chụp dự thảo mới.

Ảnh chụp dự thảo mới.

Với học sinh, sinh viên đoạt 1 HCV sẽ được tặng Huân chương Lao động hạng nhì.  Học sinh, sinh viên đoạt 1 HCV và 1 HCB trong 2 năm liên tiếp cũng sẽ được tặng Huân chương Lao động hạng nhì.

Học sinh, sinh viên đoạt huy chương vàng quốc tế, huy chương bạc quốc tế và huy chương vàng khu vực sẽ được tặng Huân chương Lao động hạng ba.

Học sinh, sinh viên đoạt huy chương bạc quốc tế, huy chương đồng quốc tế, huy chương vàng khu vực, huy chương bạc khu vực được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Học sinh, sinh viên đoạt giải khuyến khích quốc tế, huy chương đồng khu vực, giải khuyến khích khu vực được tặng bằng khen của Bộ trưởng.

Theo Mi Trần/Reatimes