Vào thời điểm iPhone 7 và 7 Plus bắt đầu được bán chính hãng tại Việt Nam vào tháng 11/2016, đã có thông tin rộ lên cho biết những chiếc iPhone 7 xách tay từ các thị trường như Mỹ, Hong Kong, Singapore... cũng sẽ được bảo hành tại Việt Nam. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trước đây, khi mà chỉ iPhone chính hãng mới được chấp nhận bảo hành.

Thông tin này sau đó đã được xác nhận là chính xác qua lời của một số đại diện đến từ các đơn vị ủy quyền của Apple như FPT Services, Thakral và Futureworld. Mặc dù vậy, sẽ chỉ có một số model nhất định được bảo hành, trong đó chủ yếu là các máy iPhone 7 và 7 Plus mang mã model A1778 và A1784. Các máy được bán ra bởi nhà mạng sẽ không được bảo hành, kể cả khi máy đã được mở khóa (unlock) hay chưa.

Tuy nhiên theo thông tin mới nhất, quy định này đã bị thay đổi trong một vài ngày trở lại đây. Các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple như KTC, FPT iService chỉ nhận bảo hành iPhone xách tay nếu có kèm theo hóa đơn mua hàng tại các cửa hàng được Apple ủy quyền ở nước ngoài. Tất cả iPhone do các cửa hàng xách tay bán ra cho người dùng nếu không có hóa đơn gốc từ các đơn vị của Apple sẽ không được áp chính sách bảo hành như hàng chính hãng.

Quy định thay đổi: iPhone xách tay sẽ bị từ chối bảo hành tại Việt Nam nếu không có hóa đơn hợp lệ.

Nhiều người dùng cũng như chủ cửa hàng kinh doanh iPhone cho biết máy của họ đều không được nhận bảo hành do thiếu giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Điều này khiến họ rất ngạc nhiên do trước đây, tất cả những chiếc máy xách tay không giấy tờ đều được nhận bảo hành một cách bình thường.

Cụ thể, người dùng iPhone xách tay sẽ vẫn được bảo hành nếu như họ có đầy đủ giấy tờ chứng minh chiếc máy được mua một cách hợp lệ tại các hệ thống phân phối ủy quyền của Apple. Trường hợp người dùng không xuất trình đầy đủ giấy tờ sẽ bị từ chối bảo hành, kể cả khi model máy hợp lệ.

Chính sách mới là đòn đánh khá nặng vào hệ thống cửa hàng không do Apple ủy quyền, đặc biệt với những cửa hàng cam đoan có chính sách bảo hành chính hãng cho khách khi bán ra trước đó. Với các lô hàng iPhone mới không được bảo hành chính hãng, việc thuyết phục người dùng mua hàng sẽ khó khăn hơn.

Hiện nay, nguồn sống chính của các cửa hàng xách tay là mua bán điện thoại iPhone cũ và mới. Với việc Apple ngày càng quan tâm hơn thị trường Việt Nam và có những người đại diện chính thức cho thị trường, chắc chắn làm cho các cửa hàng buôn bán hàng không chính hãng gặp nhiều khó khăn.

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes