Cụ thể, tổ công tác chấm thẩm định đã thực hiện ở các tỉnh Sơn La, Lạng Sơn, Kontum, Hòa Bình, Lâm Đồng và Bến Tre. Hiện đã có kết quả chấm thẩm định ở các tỉnh trên và được công bố lần lượt trên truyền thông ngày hôm nay.

Xếp hạng các tỉnh có bài thi trên 27 cao nhất cả nước.

Xếp hạng các tỉnh có bài thi trên 27 cao nhất cả nước.

Phát hiện điểm thi bất thường ở Sơn La

Ở tỉnh này, ngoài điểm thi môn toán của một số thí sinh cao bất thường thì phổ điểm của môn thi Vật Lý và môn Toán cũng bị nghi vấn khi số điểm tương đối cao và số lượng bài thi 5 khối được 27 điểm trở lên ở tỉnh này đứng thứ 2 cả nước.

Tối 21/7, Cục trưởng Cụ quản lý chất lượng của Bộ GD&ĐT cho biết, cơ quan chức năng đã phát hiện một số sai phạm trong quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm, can thiệp và thay đổi kết quả bài thi của các thí sinh.

Hàng chục bài thi của thí sinh có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa kết quả. 

Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Bộ Công an sẽ tổ chức họp báo công bố kết quả xác minh dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT quốc gia của thí sinh tỉnh này.

Cụm thi Lạng Sơn

Trước hình ảnh trên mạng xã hội đã xuất hiện bản danh sách của 35 thí sinh nhóm tự do của các trường thuộc lực lượng công an, quân đội có dấu hiệu bất thường thì Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) Bộ Công An bắt đầu phối hợp với Bộ GD-ĐT vào cuộc xác minh, kiểm tra nghi vấn điểm thi tại cụm này.

Họp báo công bố chấm thẩm định ở Lạng Sơn.

Họp báo công bố chấm thẩm định ở Lạng Sơn.

Chiều tối ngày 21/7, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã công bố kết quả xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi THPT của tỉnh.

Tổ công tác thẩm định thông báo, không thấy có dấu hiệu nâng điểm mà chỉ có 8 bài thi Ngữ văn đã bị giảm điểm, cụ thể có 4 bài giảm 1,25 điểm; 3 bài giảm 1,5 điểm; một bài thi giảm 1,75 điểm.

Đại diện Bộ Giáo dục không giải thích lý do giảm điểm, song khẳng định chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi của Hội đồng Sở GD-ĐT Lạng Sơn.

Riêng việc 8 bài thi môn Văn bị giảm điểm, Cục phó Quản lý chất lượng - Ông Sái Công Hồng cho biết sẽ kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm tổ chấm thi môn Ngữ văn.

Cụm thi Hòa Bình

Cụm thi Hòa Bình

Cụm thi Hòa Bình, Sơn La và Hà Giang có điểm trên 27 cao nhất cả nước.

Hòa Bình cũng là tỉnh có thứ hạng cao về tỉ lệ thí sinh đạt tổng điểm 27 trở lên.

Trong khi đó, tỉnh này không được nhận định là nơi có thành tích học tập cao của cả nước hiện nay. Do vậy trước mức điểm cao bất thường đặt ra nghi vấn cho dư luận và Bộ Công An và Bộ GD&ĐT ngay lập tức vào cuộc.

Kết quả thẩm định cụm thi Hòa Bình sẽ được cơ quan điều tra thông báo sớm nhất.

Bến Tre, Kon Tum, Lâm Đồng

Ngoài việc chấm thẩm định lại bài thi tại một số cụm thi có dấu hiệu bất thường được cư dân mạng đưa ra, Bộ GD&ĐT cũng thực hiện việc thẩm định lại các khâu tổ chức thi. Đây là công tác hàng năm của Bộ GD&ĐT.

Kết quả chấm thẩm định tại các tỉnh như Bến Tre, Kon Tum, Lâm Đồng đều có kết quả không có gì thay đổi và không chênh lệch gì, không phát hiện sai sót.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn