Được biết, Khu đô thị chức năng Ao Sào nằm trên phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, có tổng diện tích 98.887m2, tổng quy mô dân số khoảng 2.115. Phía đông giáp đường quy hoạch rộng 30 m và Khu đô thị Thịnh Liệt; phía Tây Nam giáp sông Sét; phía Đông Nam giáp đường quy hoạch rộng 30 m và các phía còn lại giáp khu dân cư.

Dự án được chủ đầu tư là Công ty Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 đặt tên là Khu chức năng đô thị Ao Sào - Lexington Etaste, gồm trên 300 biệt thự liền kề. Năm 2013, dự án từng gây sốt với giá mỗi m2 biệt thự liền kề khoảng 18 triệu đồng. 

Khu chức năng đô thị Ao Sào là một trong những khu đô thị vào loại hiện đại nhất ở phía Nam Hà Nội. Từng là tâm điểm của thị trường bất động sản Hà Nội với giá 3-4 tỷ đồng/căn.

Thế nhưng, việc bàn giao nhà cho người dân đã diễn ra cách đây 2 năm trước, nhưng tới thời điểm hiện tạ khu đô thị này lại rơi vào tình trạng bẩn thỉu, bụi mù mịt suốt ngày. Đặc biệt hệ thống nước sạch thì hoàn toàn không có, sổ đỏ cũng bặt vô âm tín....

Để sống được tại khu biệt thự liền kề này, anh Lê Trung Hiếu ở nhà 12BTT1 đã đầu tư 1 hệ thống giếng khoan cỡ lớn với đầy đủ giàn mưa, bể lọc, bể khử khuẩn… trị giá 65 triệu đồng để có nước sinh hoạt hàng ngày cho gia đình và hơn 40 hộ dân thuộc khu biệt thự này. 

“Nước ngầm ở đây rất bẩn, nhưng chúng tôi chẳng còn lựa chọn nào khác. Bà con bàn nhau mỗi tháng góp cho tôi tiền điện, tiền mua vật tư và khấu hao máy móc để có nước sinh hoạt hàng ngày. Đến nay, giếng khoan này đã phục vụ cư dân trong khu đô thị được gần 1 năm

“Nước ngầm ở đây rất bẩn, nhưng chúng tôi chẳng còn lựa chọn nào khác. Bà con bàn nhau mỗi tháng góp cho tôi tiền điện, tiền mua vật tư và khấu hao máy móc để có nước sinh hoạt hàng ngày. Đến nay, giếng khoan này đã phục vụ cư dân trong khu đô thị được gần 1 năm", anh Hiếu nói.

Trong khi đó các hộ còn lại trong khu đô thị phải nối đường ống nước sang các khu dân cư bên cạnh và mua nước sạch với giá 50.000 đồng/m3.

Trong khi đó các hộ còn lại trong khu đô thị phải nối đường ống nước sang các khu dân cư bên cạnh và mua nước sạch với giá 50.000 đồng/m3.

Bên cạnh, tình trạng không có nước sạch kéo dài trong nhiều năm, nhiều căn biệt thự tiền tỉ này vẫn trong tình trạng nhếc nhác, đất đá, sân, đường vào nhà còn ngổn ngang. “Tôi mua căn biệt thự hơn 100m2, 3 tầng lầu này với giá 4 tỷ đồng vào năm 2014. Tuy vậy, tiếng là khu đô thị cao cấp, nhưng hiện tại, đường vào thì bụi bẩn, nước không có, sống khổ sở…”, ông Dũng, chủ căn nhà số 6 TT5.1 cho biết.  
 

Nhiều khu đất xây dựng các tiện ích vui chơi, giải trí cho người dân cũng bị bỏ hoang. 

 Bàn giao nhà cho người đã 2 năm nhưng mới đây những cột đèn điện trong khu đô thị mới được lắp đặt. Trước đó, người dân phải tự chế cột điện, kéo dây... về nhà. 

Một trong nhiều cái mà khu biệt thự này thiếu nữa là đường đi. “Gần 2 năm nay chúng tôi phải sống trong cảnh biệt lập và thiếu thốn, hạ tầng ở đây đều nham nhở và chưa có gì hoàn thiện. Đây là đường cư dân chúng tôi góp tiền để làm vào Tết vừa rồi, nhưng đường này chỉ có thể di chuyển bằng xe máy, chứ ô tô thì chịu chết. Nhiều người dân ở đây khốn khổ vì nửa đêm ốm đau cần đi cấp cứu, nhưng gọi taxi không xe nào dám vào, vì họ tưởng đường vào khu đô thị là… đường hoang”, Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng Ban đại diện Khu dân cư Ao Sào. 

 Tại khu đô thị này, người dân còn căng biểu ngữ đòi chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ cho các hộ dân. 

Bỏ một khoản tiền lớn để mua nhà nhưng cuộc sống cư dân ở đây đang gặp nhiều khó khăn do hạ tầng nham nhở, thiếu thốn.  

 Trao đổi với báo chí, ông Trần Xuân Nghiên, Phó giám đốc CTCP đầu tư Lũng Lô 5, chủ đầu tư dự án cho biết: Công ty đã nhiều lần cầu cứu chính quyền và công an địa phương, nhưng dường như bất lực. Trong khi chờ chính quyền can thiệp, đến nay để khắc phục tình trạng này, theo đại diện chủ đầu tư, trước mắt chỉ đạo Ban quản lý dự án (có nguồn nước dùng cho 50 người) tạm thời chia sẻ cho khoảng 20 hộ dân ở ven đó dùng chung. "Về giải pháp lâu dài, chúng tôi đã làm việc với bên nước sạch tìm một họng nước khác ở xa hơn, kinh phí đầu tư nhiều hơn, nếu không gặp phải sự cản trở nào nữa thì trong khoảng một tháng tới người dân sẽ có nước sạch để sinh hoạt mà không phải đi mua”, vị này khẳng định. 

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam