Sự phục hồi nhất định sau một thời gian dài đại dịch

Một năm 2022 với nhiều khó khăn với thị trường bất động sản đang dần khép lại. Tuy nhiên, vẫn có những niềm tin về sự ổn định và thanh lọc cho ngành trong thời gian tới. Theo số liệu thống kê, các phân khúc bất động sản như nhà ở, thương mại, công nghiệp, nghỉ dưỡng đều cho thấy sự phục hồi nhất định sau một thời gian dài chịu tác động của đại dịch.

Những ngày cuối năm 2022, Trung Quốc đang thực hiện điều chỉnh chính sách “Zero Covid”, cân nhắc nới lỏng các yêu cầu kiểm soát sau thời gian dài thực hiện, đồng thời, nhiều hãng hàng không cũng đã thông báo khôi phục các đường bay giữa Trung Quốc và Việt Nam. Đây được xem là một tín hiệu tích cực, giúp đẩy nhanh quá trình khôi phục của ngành nghỉ dưỡng Việt Nam, Savills Việt Nam cho hay.

Nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành nghỉ dưỡng vào năm 2023. (Ảnh minh họa)
Nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành nghỉ dưỡng vào năm 2023. (Ảnh minh họa)

Phần đông các nước trên thế giới đã ghi nhận quá trình khôi phục gần với mức trước đại dịch, dẫu vậy hoạt động kinh doanh khách sạn tại khu vực Đông Nam Á mới đạt khoảng 70% công suất năm 2019.

Trung Quốc là thị trường khách du lịch lớn nhất thế giới trước khi đại dịch xảy ra khi thực hiện hơn 150 triệu chuyến du lịch nước ngoài trong năm 2019. Việc mở cửa biên giới và gỡ bỏ các quy định về cách ly tại Trung Quốc sẽ có tác động lớn đến sự khôi phục hoạt động du lịch tại nhiều quốc qua Đông Nam Á, đặc biệt là các điểm đến phụ thuộc nhiều vào nguồn khách này như Việt Nam.

Thị trường khách sạn Việt Nam đến nay mới ghi nhận công suất phòng đạt hơn 60% so với cùng kì 2019. Tính đến tháng 11 năm 2022, Việt Nam mới chào đón 2,95 triệu lượt khách quốc tế. Với việc vắng bóng khách Trung Quốc, thị trường Hàn Quốc đang dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm 2022, thị trường này đã đạt gần 764.000 lượt khách và chiếm 26% tổng lượt khách quốc tế. Bên cạnh đó, thị trường khách Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 109.000 lượt khách tính từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022. Trong đó chỉ tính riêng tháng 11 đã có 27.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Thị trường khách nội địa vẫn đang là động lực chính của ngành du lịch Việt Nam. Tính đến tháng 11 năm 2022, hoạt động du lịch nội địa ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 96,3 triệu lượt khách nội địa, vượt mức 85 triệu tổng lượt khách nội địa của cả năm 2019.

Mức độ khôi phục hoạt động kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam không đồng đều. Các dự án trước đây vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế đang gặp nhiều khó khăn để quay lại mức trước đại dịch. Các điểm đến như Nha Trang – Cam Ranh và Đà Nẵng chỉ mới đạt được 50% mức công suất của năm 2019, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Các khách sạn tại Hà Nội và TP.HCM ghi nhận mức độ hồi phục tốt hơn nhờ nguồn khách công vụ, khách lưu trú dài hạn cũng như đoàn khách MICE. Dẫu vậy, giá phòng bình quân tại hai thị trường này vẫn thấp hơn so với năm 2019 từ 15-20%. Quá trình khôi phục của các khách sạn thuộc phân khúc cao cấp – hạng sang khả quan hơn. Đặc biệt phân khúc hạng sang (luxury) ít chịu biến động hơn so với các phân khúc khác trong thời kỳ đại dịch và cũng ghi nhận tốc độ khôi phục giá phòng tốt hơn bình quân thị trường.

Cùng với việc nối lại các đường bay thường lệ đi và đến thị trường Trung Quốc, Savills kì vọng hoạt động của các khu nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch ven biển, đặc biệt tại những thị trường vốn phụ thuộc vào nguồn khách này sẽ cải thiện hiệu quả hơn trong năm tới.

Đồng thời, ôÔng Mauro Gasparotti cho rằng, được đánh giá là quốc gia còn nhiều dư địa để phát triển hoạt động du lịch, các tập đoàn quản lý khách sạn khu vực và quốc tế ngày càng chú trọng tăng cường sự hiện diện và mở rộng danh mục thương hiệu tại Việt Nam. Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, các nhà điều hành quốc tế và khu vực cũng đang dành nhiều sự quan tâm đến các điểm đến đang phát triển như Hồ Tràm, Quy Nhơn và Phú Yên. Tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam có khoảng 132 khách sạn và khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu các tập đoàn điều hành đang hoạt động. Trong vòng ba năm tới, thị trường dự kiến ghi nhận thêm khoảng 80 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc chuỗi nhà điều hành đi vào vận hành.

Nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành nghỉ dưỡng vào năm 2023

Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels APAC bà Uyên Nguyễn cho biết, sự gia tăng nhóm du khách thuộc thế hệ millennials và sự hình thành mô hình làm việc từ xa là một trong số các xu hướng định hình sự phát triển của ngành du lịch nghỉ dưỡng hiện nay. Bên cạnh đó, trước bối cảnh nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường đang chịu sức ép khá lớn từ hoạt động khai thác du lịch, các nhu cầu du lịch bền vững đang được quan tâm nhiều hơn.

Các hoạt động trải nghiệm góp phần giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng địa phương cũng như đem đến tác động tích cực cho sức khỏe, tinh thần của cá nhân cần được chú trọng phát triển để phù hợp với xu thế này.

Để tiềm năng thị trường được khai thác hiệu quả, hướng đến hành trình phát triển bền vững, chúng tôi khuyến khích các chủ đầu tư nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường để có thể đưa ra mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu thế hệ khách du lịch mới. Các sản phẩm này đòi hỏi Chủ đầu tư hiểu rõ về các khái niệm, ý tưởng cũng như cách thức hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án, chuyên gia Savills chia sẻ.

Nhiều chuyên gia cho biết, điểm đặc biệt của ngành nghỉ dưỡng là cho phép các đơn vị phát triển dự án có thể thỏa sức sáng tạo để đem đến những sản phẩm ấn tượng, khác biệt với những sản phẩm đã hiện hữu trên thị trường, từ đó đem đến những trải nghiệm giá trị cho khách lưu trú. Điều này không phải chỉ đến từ những sản phẩm cao cấp, mà nó có thể đến từ mọi phân khúc miễn là dự án được định vị rõ ràng, hoạch định tốt, thiết kế hợp lý và vận hành chỉn chu.

Theo Kinhtemoitruong.vn

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/ky-vong-suc-bat-cua-bat-dong-san-nghi-duong-vao-nam-2023-74606.html