Không ít bình luận thể hiện rõ sự phản đối về cách thức áp dụng khoản phí này, thực hư câu chuyện này ra sao?
Đảm bảo tài xế tới đúng điểm đón bằng hệ thống định vị
Thời gian 5 phút chờ sẽ được tính từ khi tài xế đến đúng điểm đón, vì thế một số bình luận thể hiện rõ sự băn khoăn khi cho rằng một số bác tài có thể “lách luật” bằng việc bấm “Tôi đã đến nơi” trong khi thực tế vẫn còn cách khách hàng khá xa. Tài khoản có tên H.Nguyên cho rằng: “Nhỡ tài xế chưa đến điểm đón mà đã nhấn “Tôi đã đến” thì sao? Hoặc huỷ chuyến trong khi vẫn chưa đợi được 5 phút?”.
Trả lời vấn đề này, đại diện Grab cho biết, Grab sẽ đảm bảo việc tài xế tới đúng điểm đón bằng hệ thống định vị. Trong trường hợp định vị của tài xế chưa tới đúng điểm đón mà tài xế đã bấm “Tôi đã đến nơi", phí sẽ không được áp dụng. Khách hàng cũng sẽ nhận được thông báo chính xác về thời gian cần có mặt tại Điểm Đón ngay trên ứng dụng. Trong trường hợp bị thu phí “Xe chờ quá 5 phút” do đối tác tài xế đến sai điểm đón, khách hàng có thể liên hệ ngay với Tổng đài 24/7 của Grab qua hotline 028 7108 7108 để được hỗ trợ.
Phí “Xe chờ quá 5 phút” hoàn toàn thuộc về tài xế
Phí “Xe chờ quá 5 phút” sẽ thuộc về đối tác tài xế 100%. Phí sẽ được trừ trực tiếp qua phương thức thanh toán khách hàng đã lựa chọn cho chuyến xe. Nếu thanh toán tiền mặt, khoản phí này sẽ được cộng dồn vào chi phí chuyến đi kế tiếp.
Anh Lê Quang, tài xế GrabBike tại TP. HCM chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất ấm lòng khi Grab hiểu được anh em tài xế đang phải khó xử khi gặp những trường hợp phải chờ đợi khách hàng quá lâu tại điểm đón. Dù có thu phí hay không thì lúc nào tôi cũng mong khách hàng có thể đi đúng giờ để mình hoàn thành cuốc xe trong thời gian ngắn nhất, tranh thủ thời gian nhận thêm cuốc khác, tiền chạy xe nhận được cũng sẽ nhiều hơn, lo đủ cho vợ con ở nhà”.
Anh Đặng Anh Trí tiếp lời: “Nhiều người nghĩ khi có phí này, tài xế sẽ tìm cách gian lận huỷ chuyến để nhận thêm tiền nhưng tôi nghĩ không anh em nào làm vậy đâu. Chi phí một chuyến xe vẫn nhiều hơn mức tiền phạt thì đâu ai lại đi đánh đổi, vừa mất thời gian vừa ảnh hưởng đến thu nhập của chúng tôi”.
Góp phần tạo thói quen di chuyển văn minh
Thực tế, da phần tài xế khi nhận chuyến đều sẽ liên hệ với khách để xác nhận điểm đón và đảm bảo thực hiện cuốc xe. Đồng thời, ứng dụng đặt xe cũng sẽ hiển thị hành trình và thời gian dự kiến tài xế đến nơi. Dựa trên các thông tin này, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động sắp xếp công việc để có mặt lúc tài xế đến điểm đón. Hơn nữa, việc đặt xe khi đã sẵn sàng di chuyển không chỉ thể hiện sự văn minh khi đi xe mà còn giúp khách hàng đảm bảo được lịch trình của chính bản thân.
Anh Đặng Anh Trí, tài xế GrabBike tại TP. HCM, người gắn bó với những chuyến xe công nghệ đã hơn 3 năm nay cho biết, dù có phí “Xe chờ quá 5 phút” nhưng bản thân luôn nhìn nhận và giải quyết việc khách hàng đi trễ một cách linh hoạt. Anh chia sẻ: “Trước kia tôi cũng khá bức xúc vì mấy lúc khách hàng hay nhắn cho tôi ‘đợi một chút’ mà 15-20 phút sau mới tới. Khi biết Grab áp dụng phí đi trễ, tôi rất phấn khởi nhưng không phải vì vậy mà cứ “canh” khách hàng đi trễ để vội ấn huỷ. Khi gặp khách hàng có việc, nhờ tôi đợi thêm vài phút, tôi luôn sẵn sàng đợi miễn sao khi khách có thể cho tôi biết khi nào khách có mặt là tôi yên tâm, chứ đừng im lặng”.
Với hình thức áp dụng được tính toán cẩn thận, hợp lý, phí “Xe chờ quá 5 phút” có thể đảm bảo được quyền lợi cho cả khách hàng lẫn tài xế. Hơn nữa, sau khi những lầm tưởng về việc thu phí được hóa giải, khách hàng đã có thể tin tưởng khoản phí “đi trễ” này sẽ góp phần cải thiện được thói quen di chuyển đúng giờ, văn minh trong cộng đồng.
Từ ngày 30/9 đến ngày 10/11/2019, Grab cũng sẽ gửi tặng khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM mã ưu đãi 10.000 VNĐ cho mỗi cuốc xe bị tài xế hủy chuyến. Đồng thời, tại thời điểm cuốc xe bị hủy, hệ thống của Grab sẽ ngay lập tức tìm một tài xế khác để trải nghiệm di chuyển của khách hàng không bị ngắt quãng. Thông tin chi tiết xem thêm tại link: https://www.grab.com/vn/blog/cuochuygrablo/