1. Trang bị kiến thức cho bản thân

Bạn phải biết những kiến thức cơ bản trong ngành nghề của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải lấy bằng MBA. Tuy nhiên, không tham gia chương trình đào tạo sau trung học phổ thông có thể là nguyên nhân khiến bạn bị nhiều nhà tuyển dụng gạch tên. Việc tham gia các lớp học kinh doanh, cho dù là khóa học tại trường đại học hay khóa học không chính quy, đều chứng minh nỗ lực học hỏi của bạn, và điều đó sẽ giúp bản lý lịch của bạn sáng giá hơn. Mọi người đều phải bắt đầu tại một điểm nào đó!

Đại học

Bằng cấp về kinh doanh phù hợp cho bất kì doanh nhân nào, nhưng bạn nên tìm hiểu ngành nghề mình muốn tham gia trước khi chọn chuyên ngành. Một số vị trí ưu tiên cho những người có bằng chấp chuyên ngành, do đó bạn cần học hành chăm chỉ.

Các trường thương mại

Nếu việc kinh doanh bạn muốn thực hiện tập trung vào một ngành thương mại cụ thể, bạn nên tăng cường học hỏi kiến thức về ngành đó.

lam sao de tro thanh mot doanh nhan thanh dat p1 trau doi kinh nghiem can thiet
Doanh nhân thành đạt - Tỷ phú Elon Musk

Các buổi diễn thuyết và hội thảo

Việc lắng nghe lời khuyên của những người đã thành công trong lĩnh vực của họ có thể giúp bạn ngộ ra nhiều điều. Kiểm tra thời gian biểu tại các trường đại học để biết giờ diễn thuyết, hoặc tìm trên mạng các buổi nói chuyện về chuyên ngành được tổ chức trong thành phố. Bạn phải luôn cập nhật thông tin từ các chuyên gia trong ngành, cho dù bạn nghĩ rằng mình đã ở đỉnh cao trong cuộc chơi.

2. Tiếp tục học sau giờ chính khóa

Thành công trong thế giới kinh doanh nghĩa là phải nỗ lực hơn bình thường. Có rất nhiều nguồn tài nguyên trực tuyến có sẵn để bạn nâng cao kiến thức, nếu bạn còn thời gian rảnh sau khi hoàn thành bài tập về nhà (hay công việc làm thêm). Đừng bao giờ ngủ quên trên vinh quang: hãy nghĩ về những gì sẽ đến tiếp theo.

Ngày nay nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên cho những ứng viên mang đến buổi phỏng vấn các kỹ năng thể hiện ở chỉ số điểm trung bình ở trường hoặc bằng cấp sau đại học. Tìm các mẫu lý lịch cho vị trí bạn ứng tuyển, và cố gắng phát triển các kỹ năng đó trong thời gian rảnh.

Tuy nhiên, việc nỗ lực học thêm không có nghĩa bạn phải hy sinh các khía cạnh các của cuộc sống. Tìm thời gian thưởng cho bản thân về công việc đã làm là cách rèn luyện các thói quen tốt cho bạn trong tương lai.

3. Tìm người hướng dẫn

Xây dựng mối quan hệ với một chuyên gia có sự nghiệp đáng ao ước là một trong các hình thức kết nối trực tiếp và hiệu quả. Thiết lập mối liên kết này dường như là việc khó khăn, nhưng bạn hãy cố gắng liên lạc với họ bằng mọi phương tiện sẵn có. Chuẩn bị vài câu hỏi thích hợp cho buổi gặp mặt, ví dụ như “Anh khởi đầu sự nghiệp như thế nào?”; “Anh có theo học trường kinh doanh nào không?”; hay “Có phải đây là việc kinh doanh đầu tiên của anh trong ngành này không?”

Nếu bố mẹ bạn có đồng nghiệp hay bạn bè làm trong lĩnh vực bạn thích, hãy xin bố mẹ địa chỉ email của họ hoặc nhờ bố mẹ sắp xếp cho bạn một cuộc gặp mặt.

4. Xin thực tập

Khi bạn chưa có kinh nghiệm, hãy xin thực tập để bước chân vào ngưỡng cửa của ngành đó. Đừng ngần ngại với các vị trí không hưởng lương nếu chúng có thể mở đường để bạn thành công sau này, về lâu dài những giờ làm việc đó sẽ không hề lãng phí. Thông qua thực tập, nhiều sinh viên đại học đã có cơ hội kết nối mạng lưới nghề nghiệp với các chuyên gia làm việc cùng họ. Các công việc khởi điểm lương thấp đơn giản là cái giá phải trả trong thế giới kinh doanh hiện tại, khi bạn không có cơ hội tìm được công việc “khởi điểm” lương cao nếu không có vài năm kinh nghiệm.

Suy nghĩ kỹ với các vị trí không hưởng lương và cũng không mở đường để bạn đi đến thành công, dù là cơ hội thăng tiến trong công ty đó hay mở ra các cánh cửa khác.

Đối với chủ một doanh nghiệp địa phương thì bạn chỉ cần đến nơi kinh doanh của họ để ngỏ lời mời! Giới thiệu bản thân là một doanh nhân có khao khát và thể hiện sự thán phục đối với thành tựu của họ, và xin phép họ cho cơ hội nói chuyện về đề tài này.

Tại trường học thì giáo sư có thể làm người hướng dẫn cho bạn. Không bao giờ được xem thường những bộ óc uyên bác trong trường đại học, và đừng sai lầm khi nghĩ rằng bạn chỉ được phép học trong giờ học. Gặp giáo sư để xin lời khuyên trong giờ làm việc của họ.

Nguyễn Sinh

Theo tbck.vn