Từng làm mưa làm gió trong giai đoạn 2011 – 2016, nhưng tới 2017, Apple bất ngờ tụt xuống 5 bậc và năm 2018 chỉ được xếp ở vị trí thứ 7 trong bảng Top 10 thương hiệu Laptop 2018.

Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu Laptop 2018. (Ảnh: Laptopmag)

Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu Laptop 2018. (Ảnh: Laptopmag)

Apple từng giữ ngôi vương giai đoạn 2011-2016 trong bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu Laptop. (Ảnh: Laptopmag)

Apple từng giữ ngôi vương giai đoạn 2011-2016 trong bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu Laptop. (Ảnh: Laptopmag)

Lý giải cho điều này, chuyên trang về máy tính xách tay – Laptop Mag cho rằng Apple chưa có bước tiến nào nổi bật trong hai năm qua, hãng cũng quá cẩn trọng khi chưa tung ra phiên bản Macbook với màn hình cảm ứng. Đồng thời quá tập trung cho phân khúc cao cấp khi Macbook có giá từ 999 USD trở lên.

Về tổng thể, Macbook vẫn là một trong những dòng laptop đáng tiền nhất mà người dùng nên lựa chọn. Hệ thống hỗ trợ bảo hành được Apple chăm chút, luôn làm hài lòng tất cả những ai đã từng sử dụng qua laptop của hãng.

Apple chỉ đứng hạng 7/10 thương hiệu được xếp hạng. (Ảnh: Laptopmag)

Apple chỉ đứng hạng 7/10 thương hiệu được xếp hạng. (Ảnh: Laptopmag)

Tại Việt Nam nói riêng, Macbook vẫn thuộc dòng Laptop cao cấp, giá thành tương đối cao nhưng điểm cộng là có hệ điều hành ổn định, thiết kế sang trọng và đem lại trải nghiệm sử dụng rất tốt.

Tuy nhiên, những năm gần đây, hầu như Apple chỉ cho ra đời những phiên bản nâng cấp về hiệu năng sử dụng ở cả phần cứng lẫn phần mềm. Chưa kể các dòng Macbook 2016 đổ về đây, người dùng phải mất thêm một khoản không nhỏ cho việc trang bị thêm cổng kết nói USB-C cho những chiếc laptop của mình.

Trải nhiệm sử dụng (33/40 điểm)

Bàn phím là một trong những điểm thay đổi lớn nhất của Apple giành cho Macbook 12inch và Macbook Pro trong năm 2016. Tuy nhiên, tới nay chúng vẫn không có sự thay đổi nào đặc sắc dù các mẫu Macbook vẫn luôn có một thế mạnh riêng và được thiết kế vô cùng bắt mắt.

Chiếc Macbook Pro 15 inch mạnh mẽ cho công viêc, Macbook Pro 13 inch nhỏ nhắn nhưng có ‘võ’, thuận tiện di chuyển. Macbook 12 inch và Air nhẹ nhàng, thanh thoát, thời lượng pin kéo dài phù hợp với công việc văn phòng.

Thiết kế (11/15 điểm)

Ngoài việc bổ sung thêm Touch Bar và kích thước mỏng hơn, Apple đã không làm được nhiều với sự đổi mới thiết kế. Táo khuyết quay sang mở rộng thêm lựa chọn màu khi không chỉ có màu bạc, mà MacBook Pro có thêm màu Space Grey và MacBook 12 inch thêm màu Gold và Rose Gold.

Mặc dù laptop của Apple đã là hình mẫu, truyền cảm hứng cho thế hệ laptop mới của các đối thủ, thế nhưng nó đang dần mất đi vị thế khi không có được sự thay đổi cần thiết. Các chi tiết thiết kế tổng thể đang trở nên mờ nhạt khi xuất hiện những Surface Book, Mi Notebook,…

Hiện tại Apple vẫn dẫn đầu ở vị trí Laptop mỏng nhất và có ít cổng kết nối nhất khi chiếc Macbook 12 inch chỉ có 1 cổng USB-C, đối với Macbook Pro 13 và 15 inch lần lượt là 2 và 4 cổng USB-C.

Chiếc Macbook Air vẫn giữ nguyên thiết kế với tương đối nhiều cổng kết nổi nhưng cần cứng bên trong chỉ có thể đáp ứng được những nhu cầu văn phòng cơ bản nên người dùng buộc phải móc túi mua thêm cổng kết nối cho những chiếc Macbook đời mới.

Hỗ trợ và bảo hành (19/20 điểm)

Apple nổi tiếng không chỉ là do thiết kế, hiệu năng, chất lượng của các sản phẩm của hàng mà còn do chính sách chăm sóc khách hàng 5 sao của hãng. Năm 2018, táo khuyết tiếp tục giữ vững ngôi vương bậc thầy của hỗ trợ kỹ thuật trong 10 thương hiệu laptop lớn toàn cầu. Với các đại lý uỷ quyền và Apple Store cung cấp đầy đủ những gì khách hàng yêu cầu, với thời gian nhanh chóng, phục vụ chuyên nghiệp.

Dịch vụ bảo hành của Apple vô cùng hoàn hảo, hãng gửi cho khách hàng một hộp vận chuyển trả trước để nhận phần cứng bị hỏng gửi đến công ty và bao trả phí vận chuyển để trả lại phần cứng cho bạn. AppleCare + thậm chí còn bảo hành cả thiệt hại do tai nạn, rơi vỡ.

Đổi mới (3/10 điểm)

Năm vừa qua, chiếc Macbook mà hãng này giới thiệu không có được sự đổi mới nào. MacBook của Apple luôn tạo được bất ngờ cho người dùng trong những năm trước, tuy nhiên năm phiên bản mới nhất của hệ điều hành của Apple, macOS High Sierra, chỉ là một bản cập nhật ổn định, mang tính thủ tục. 

Hệ điều hành này đã hoàn thành nhiệm vụ lớn của việc thêm một hệ thống tập tin mới, nhanh hơn và codec video HEVC mới của Apple nén video để chiếm ít không gian hơn trên ổ cứng của máy. Tuy nhiên, những cải tiến này hầu như người sử dụng thông thường đều không để ý tới.

Giá trị và lựa chọn (6/15 điểm)

Apple nổi tiếng với những chiếc laptop cao cấp, sang trọng, được hoàn thiện tốt. Nhưng hãng lại chỉ tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp với 4 cái tên quen thuộc Macbook Air, Macbook 12inch, Macbook Pro 13 inch và Macbook Pro 15 inch.

Chiếc laptop rẻ nhất là MacBook Air, giá khởi điểm là 999 USD; nó ngoài thời lượng pin kéo dài thì phần cứng chỉ đáp ứng được công việc văn phòng. Chiếc Macbook Air này cũng ít có thay đổi khi CPU gần như 4 tuổi và màn hình độ phân giải thấp.

MacBook 12 inch mới của Apple có giá khởi điểm 1.299 USD đi kèm với CPU Core m3, hoặc phiên bản cao hơn 1.600 USD với Core i5. Các bản MacBook Pro có giá rẻ nhất 1.299 cho 13 inch không touch bar và 2.399USD cho 15 inch, nhưng để có được những chiếc máy sở hữu thông số kỹ thuật cao nhất, người dùng sẽ phải chi tiêu nhiều hơn nữa.

Theo Kim Bách/Reatimes