Nghiên cứu nên của các nhà nghiên cứu kết hợp giữa trường Harvard T.H. Chan School of Public Health (Massachusetts, Anh) và Viện nghiên cứu Huyết thanh Statens Copenhagen (Đan Mạch).

Nhóm nghiên cứu phân tích mẫu máu của 367 phụ nữ sinh con trước 34 tuần và 348 phụ nữ sinh con đủ tháng từ năm 1996 đến 2003.

Mẹ bầu ăn ít cá dễ sinh non.

Mẹ bầu ăn ít cá dễ sinh non.

Nhóm phụ nữ sinh non có nồng độ EPA+DHA ở mức 1,6%. Trong khi nhóm phụ nữ sinh đủ tháng có nồng độ EPA+DHA ở mức thấp nhất là 1,8%.

Kết quả này cũng hoàn toàn khớp với các mẫu thử nghiệm về việc bổ sung axit béo omega 3 trong thai kỳ đầu của hai nhóm phụ nữ.

Từ đó, các nhà khoa học cho kết quả, những bà mẹ thiếu chất omega 3 trong máu ở thai kỳ đầu và hai có nguy cơ sinh non gấp 10 lần những bà mẹ khác.

Họ khuyên rằng, phụ nữ có hàm lượng EPA + DHA thấp nên ăn nhiều cá hơn hoặc bổ sung dầu cá có khả năng làm giảm nguy cơ sinh non.

Đây không phải là lần đầu tiên nghiên cứu này khẳng định tầm quan trọng của omega 3. Trước đây, đã nhiều người cho rằng, các chất béo thuộc omega 3 như axit EPA - eicosapentaenoic và DHA – docosahexaenoic có thể làm giảm nguy cơ sinh non.

Các loại axit béo trên có thể tìm thấy trong cá thu, cá cơm, cá hồi và cá ngừ hoặc cá tuyết.

Omega 3 còn tốt cho những gì khác?

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy, ăn các loại cá có dầu có thể làm giảm huyết áp và mỡ tích tụ trong động mạch.

Ít nhất hay ăn 2 bữa cá trong 1 tuần và hãy chọn các loại cá có dầu. Đặc biệt, cá thu và cá mòi được cho là có thể chống lại bệnh tim mạch, ung thư tuyến tiền liệt, mất thị lực và chứng mất trí.

Chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin D, protein, một số vitamin nhóm B và selen, rất tốt cho sức khỏe của cơ thể mẹ bầu.

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn