1. Vệ sinh xe

Cần vệ sinh sạch sẽ cho xe để tránh tình trạng "bó máy".

Khi bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ và cánh tản nhiệt có nghĩa sức gió làm mát cho động cơ bị giảm đi đáng kể. Động cơ trở nên nóng hơn, xe vận hành “ì” hơn khi nhiệt độ động cơ trở nên quá nóng.

Nếu tiếp tục vận hành rất dễ xảy ra hiện tượng bó máy. Vì vậy, những ngày nắng nóng hãy đừng quên vệ sinh xe để động cơ không bị quá nóng bởi những “lớp áo” bùn đất.

2.Thay dầu mới

Thay dầu máy mới cũng khiến động cơ xe của bạn bớt nóng hơn khi di chuyển dưới cái nắng như đổ lửa.

Thay dầu máy mới cũng khiến động cơ xe của bạn bớt nóng hơn khi di chuyển dưới cái nắng như đổ lửa. Chiếc xe khi được thay dầu nhớt mới sẽ khiến động cơ vận hành êm ái, mát và ổn định hơn.

Lưu ý khi sử dụng dầu có độ nhớt cao, bạn nên thực hiện thao tác đạp mồi hoặc nổ máy ở chế độ garanti trong khoảng thời gian ngắn trước khi vận hành.

3. Điều chỉnh chế hòa khí

Vào mùa nóng, động cơ xe dễ nổ hơn khi sử dụng vào mùa đông, tuy nhiên, với những xe đang để chế độ cho bộ chế hòa khí vận hành trong mùa đông thì khi sử dụng trong mùa hè, chế độ này sẽ khiến chiếc xe trở nên tốn nhiên liệu hơn bởi cửa gió mở muộn và hẹp hơn thường lệ.

4. Bảo dưỡng vòng bi, dây xích

Hãy bảo dưỡng lại toàn bộ vòng bi, cổ phốt và dây xích nhằm đảm bảo chiếc xe của bạn không xảy ra hiện tượng ma sát trực tiếp tại những vị trí cần dầu, mỡ bôi trơn.

Nhiệt độ tăng sẽ khiến những chi tiết này khi bị thiếu dầu mỡ trở nên nóng nhanh và nhanh bị hỏng hơn.

Hãy bảo dưỡng lại toàn bộ vòng bi, cổ phốt và dây xích nhằm đảm bảo chiếc xe của bạn không xảy ra hiện tượng ma sát trực tiếp tại những vị trí cần dầu, mỡ bôi trơn.

Hãy bảo dưỡng lại toàn bộ vòng bi, cổ phốt và dây xích nhằm đảm bảo chiếc xe của bạn không xảy ra hiện tượng ma sát trực tiếp tại những vị trí cần dầu, mỡ bôi trơn.

5. Đi xe đều ga hơn

Vài mẹo để giúp các bạn giảm nhiệt cho xe máy - 2

Việc điều chỉnh tốc độ xe đều sẽ giúp cho các cánh tản nhiệt hoặc két nước có thêm được nhiều gió mát. Đối với những chiếc xe làm mát bằng két nước, bạn nên kiểm soát nhiệt độ két nước ở mức an toàn cho động cơ. Không nên để xe vận hành khi nhiệt độ két nước cao.

Rơ le nhiệt sẽ tự ngắt điện nếu động cơ quá nóng và nếu thiết bị này gặp trục trặc rất có thể dẫn tới việc vỡ, bục két nước do nước sôi ở nhiệt độ cao, tạo áp suất lớn.

Vào các ngày nắng nóng,khi đỗ xe hoặc chạy xe ở ngoài trời, các bộ phần ở trên xe sẽ phải hấp thu khá nhiều nhiệt độ từ ánh nắng mặt trời. Chính vì thế, bạn nên chú ý tới việc giảm nhiệt độ đối với chiếc xe để đảm bảo được độ bền cho vật liệu, tránh không bị nóng quá khi sử dụng.

Khi trời nắng nóng, bạn cần phải đỗ xe ở trong các bóng râm. Nếu như buộc phải đỗ xe ở ngoài trời nắng, bạn cần phải sử dụng báo hoặc những tấm che sáng màu để che cho các chi tiết của xe như là phần tay lái, yên xe, tránh bị tác động trực tiếp từ ánh nắng mặt trời.

Bên cạnh đó, trong trường hợp xe quá nóng bởi nhiệt độ lên cao thì trước khi ngồi lên xe, bạn có thể sử dụng khăn ướt để lau qua các bộ phận như phần tay lái, yên xe,... giúp giảm nhiệt độ nhanh nhất để không bị khó chịu khi sử dụng xe.

Theo Duy Phan (tổng hợp)/Reatimes