Ngược lại, những người nhìn nhận mọi việc với con mắt tiêu cực sẽ gặp trở ngại lớn trong sự nghiệp, vì không dám đương đầu với thách thức cũng như không có niềm tin vào khả năng của bản thân.
Chẳng hạn khi có một ý kiến được đưa ra, người tiêu cực sẽ là người đầu tiên nói rằng nó sẽ không hiệu quả hoặc ngăn cản thực hiện vì sợ rủi ro. Kết quả, không ai muốn làm việc với họ và sự nghiệp của họ sẽ mãi "giậm chân tại chỗ". Hơn nữa, thái độ tiêu cực sẽ kéo tinh thần của mọi người trong văn phòng/công ty đi xuống như một loại virus nguy hiểm.
Vì vậy, mọi người cần xây dựng cho bản thân quan điểm tích cực để thành công trong sự nghiệp.
Ảnh minh họa |
Bạn có thể làm được điều đó với những chiến lược đơn giản dưới đây:
Mỉm cười
Nụ cười có sức mạnh rất lớn. Nó có thể làm thay đổi cấu trúc của não và lan tỏa sự tích cực tới những người khác. Do đó, dù là người cứng nhắc kiệm lời nhưng đừng quên mỉm cười thường xuyên trong cả ngày làm việc. Mọi người sẽ có thiện cảm với bạn và một cách tự nhiên, bạn sẽ cảm thấy lạc quan hơn trong công việc cũng như cuộc sống. Tuy nhiên, cười cũng phải đúng lúc đúng chỗ, nếu không bạn sẽ bị mang tiếng là "kẻ vô duyên".
Tìm kiếm giải pháp
Người bi quan sẽ đầu hàng trước khó khăn trong khi người lạc quan sẽ chủ động tìm kiếm giải pháp. Họ sẽ tự tìm ra những câu trả lời cho bản thân: Làm thế nào mình có thể đảo ngược tình thế? Mình có thể khắc phục vấn đề như thế nào? Liệu giải pháp này có hiệu quả?... Dù có thể bị xem là kẻ đa nghi nhưng ít nhất bạn có đóng góp cho công ty và kiểm soát sự nghiệp của mình.
Duy trì sự chuyên nghiệp
Sự tiêu cực bắt nguồn từ cảm giác bất lực, tức giận, thất vọng... Do đó, hãy cố gắng gạt bỏ những trạng thái đó. Kể cả khi không thoải mái bạn cũng phải hành động khéo léo, hòa nhã, suy nghĩ kỹ trước khi nói và hoàn thành nhiệm vụ của mình. Hãy luôn nhớ rằng công sở là môi trường làm việc chuyên nghiệp, nên bạn có trách nhiệm phải thể hiện một cách chuyên nghiệp.
Tôn trọng đồng nghiệp
Thái độ tiêu cực của bạn sẽ làm hao mòn tinh thần đồng đội và nhuệ khí làm việc chung. Hãy nhìn vào bức tranh toàn cảnh và trao cho đồng nghiệp sự tôn trọng họ đáng được hưởng. Bạn còn có thể giúp đỡ họ khi thể hiện sự lạc quan của bản thân.
Nguyễn Sinh