Doanh số ô tô năm 2020 giảm 8%

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh tới ngành sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô Việt Nam. Sau nhiều năm tăng trưởng dương, năm nay, thị trường ô tô Việt Nam có mức giảm tương đối sâu, tương đương 8% so với năm 2019. Trong đó, 2 “ông lớn” là Toyota và Honda Việt Nam có mức giảm sâu nhất.

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 47.865 xe, bao gồm 36.856 xe du lịch; 10.673 xe thương mại và 336 xe chuyên dụng.

Trong tháng 12, doanh số xe du lịch tăng 28%, xe thương mại tăng 50% và xe chuyên dụng tăng 30% so với tháng trước.

Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 29.382 xe, tăng 25% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.483 xe, tăng 44% so với tháng trước.

Như vậy trong năm 2020, tổng doanh số toàn thị trường đạt 296.634 xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số ô tô du lịch giảm 7%, xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 26% so với năm 2019.

Tính đến hết tháng 12/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 1% trong khi xe nhập khẩu giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau nhiều năm tăng trưởng, doanh số Toyota và Honda trong năm 2020 cắm đầu đi xuống

Cũng theo báo cáo của VAMA, hầu hết, các “ông lớn” trong ngành ô tô đều sụt giảm doanh số trong năm 2020.

Cụ thể, sau nhiều tăng trưởng đầy mạnh mẽ, trong năm 2020, doanh số bán xe Toyota chỉ “khiêm tốn” đạt 70.692 chiếc. Mặc dù vẫn giữ vững ngôi vị hãng xe đơn lẻ có doanh số cao nhất Việt Nam, tuy nhiên, so với năm 2019, doanh số của Toyota đã “bốc hơi” 11%.

Tương tự, “người đồng hương” Honda Việt Nam cũng có một năm hoạt động không thành công, với doanh số đạt 24.418 chiếc, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Ông lớn” thứ 3 có mức tăng trưởng âm đó là Ford Việt Nam. Trong năm 2020, tổng doanh số của Ford đạt 24.663 chiếc, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số hãng xe khác có doanh số sụt giảm nhẹ hơn, như Mitsubishi Việt Nam giảm 6% (doanh số năm 2020 đạt 28.954 chiếc); Lexus giảm 4% (doanh số 1.444 chiếc);...

Năm 2020: Doanh số Toyota và Honda đi xuống
Năm 2020: Doanh số Toyota và Honda đi xuống

Ở chiều ngược lại, các hãng xe như Thaco (bao gồm 3 thương hiệu KIA, Mazda, Peugeot), Suzuki và Isuzu có mức tăng trưởng dương.

Cụ thể, với Thaco, tổng doanh số bán xe trong năm 2020 đạt 100.727 chiếc, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của Thaco trong năm 2020 tiếp tục tăng cao, với 35,5%.

Dòng xe Thaco-KIA, trong năm 2020 đạt 39.180, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái; Thaco-Peugeot đạt 4.411 chiếc, tăng 21%. Riêng dòng xe Thaco-Mazda, doanh số giảm 2%, đạt 32.224 chiếc.

Với 2 thương hiệu xe Nhật có thị phần nhỏ là Suzuki và Isuzu, doanh số tăng mạnh, lần lượt là 23% và 7%. Trong đó, doanh số trong năm của Suzuki đạt 14.518 chiếc (thị phần 5,1%); Isuzu là 8.925 chiếc (thị phần 3,1%).

Theo Công luận

Nguồn: https://congluan.vn/nam-2020-doanh-so-toyota-va-honda-cam-dau-di-xuong-post113465.html