Căn nhà có tên gọi Old Stone Store rộng gần 650m2 này được xây dựng từ năm 1782. Tới thời điểm hiện tại, nó đã khá xuống cấp và cần được sửa chữa. Tuy nhiên, điều khiến cho ngôi nhà này trở nên đặc biệt là nằm ngay trên biên giới giữa Mỹ và Canada.

Một nửa nằm ở Bebe Plain, Vermont, nửa còn lại thuộc về Stanstead, Quebec. Cũng nhờ vậy mà những người sống bên trong căn nhà không bao giờ phải lo về vấn đề an ninh, khi mà luôn có lực lượng tuần tra biên giới giám sát khu vực này 24/7.

(Ảnh 2: Vợ chồng Brian và Joan DuMoulin bên cạnh căn nhà đặc biệt của mình

Vợ chồng Brian và Joan DuMoulin bên cạnh căn nhà đặc biệt của mình

Hiện tại, ngôi nhà thú vị này đang được rao bán trên thị trường với mức giá 109.000 USD. Mặc dù vậy, việc bán nhà vẫn gặp nhiều khó khăn do người mua khá dè chừng trước vị trí đất tương đối nhạy cảm này. Còn đối với chủ nhân của căn nhà, cặp vợ chồng mang quốc tịch kép Mỹ - Canada - Brian và Joan DuMoulin, họ đã quá quen với những quy định độc đáo buộc phải tuân thủ khi sống ở đây.

Theo ông Brian, khi mà ông thừa kế ngôi nhà này 40 năm về trước, chuyện nó nằm ở biên giới không phải là vấn đề gì quá to tát. “Thời ấy, đó là một việc hết sức bình thường. Còn bây giờ thì nó có thể làm cho mọi người căng thẳng”, ông chia sẻ.

Ngay tại cửa trước của ngôi nhà là một cột mốc biên giới nhỏ làm bằng đá cẩm thạch. Ở sân sau, có cửa được khóa bởi dây thép gai. Ngôi nhà cũng có lối ra vào từ cả hai phía Mỹ và Canada, vì vậy nên nó luôn nhận được sự bảo vệ từ đội tuần tra biên giới của cả hai nước.

Brian kể rằng, vì các đặc vụ đều biết mặt các cư dân đang sinh sống ở đây, nên chỉ cần họ vẫn ở nguyên trong vùng đất của mình thì họ được phép qua lại biên giới tự do. Dù vậy, thỉnh thoảng vẫn có những tình huống oái oăm xảy ra.

Có một lần Brian và gia đình của ông bị một đặc vụ người Canada mới chuyển đến bắt gặp đang đứng ở phía bên ngoài, khoảng hơn 5m bên trong nước Mỹ. Đặc vụ đó đã yêu cầu họ phải khai báo với đồn biên phòng của Canada.

Brian và vợ dự định sẽ rời bỏ căn nhà có một không hainày để chuyển tới Ontario cho gần con cháu.

 

Theo Reatimes.vn