Ngôi nhà đẹp nằm ở thành phố Nha Trang có tên 204 House được đăng tải trên tạp chí kiến trúc nổi tiếng Archdaily, nhận được những khen ngợi hết lời.

Với diện tích 117m2, với mặt tiền rộng 6m. Ngôi nhà nằm trong khu dân cư ồn ào. Đông đúc ở vùng nhiều xe tải đi qua.

Có rất nhiều ngôi nhà đẹp trong khu vực này nhưng hầu như đều “khép kín” và thiếu ánh sáng tự nhiên. Vì vậy, ngôi nhà này như một luồng gió mới thổi vào khu phố khi được thiết kế với không gian mở, để ánh sáng tự nhiên lọt vào ngôi nhà qua hệ thống điều hòa không khí và ánh sáng.Hệ thống này không chỉ tạo cho ngôi nhà không gian thiên nhiên mà còn có tác dụng hạn chế tiêu thụ điện, bức xạ nhiệt và ô nhiễm thải ra môi trường.
Ban ngày hầu như không cần thắp đèn, còn ban đêm lại chiếu sáng bằng ánh sáng đèn led tiết kiệm điện năng.
Ngoài ra, nước mưa cũng được tận dụng để làm nước sinh hoạt và tưới tắm cây xanh. Do đó, ngôi nhà giảm thiểu được hết mức lượng ô nhiễm thải ra ngoài cũng như cách biệt ô nhiễm bên ngoài.
Ở Việt Nam, người dân đã tận dụng khoảng mặt tiền để mở cửa hàng, cho thuê khiến cho không gian sống bị “ngộp thở”. 
Tuy nhiên, ngôi nhà này chọn giải pháp lùi lại một chút để tạo khoảng không vui chơi mang màu xanh cây lá. 
Tất cả các loại cây xanh trong nhà cũng được chọn là rau hoặc thảo dược, tốt cho sức khỏe và phục vụ được bữa ăn cho gia đình.
Cây xanh không đủ để tạo thành khu “rừng trong phố” nhưng lại vừa đủ để cân bằng mối quan hệ giữ con người, kiến trúc và môi trường xung quanh.
Tất cả các phòng đều có khoảng không để trồng cây và ánh sáng tự nhiên tràn vào. Nhưng vẫn có sự riêng tư khi được lắp những ô cửa cửa kính ngăn cách.
Tuy là so với các ngôi nhà xung quanh, chi phí xây dựng tốn kém hơn nhưng tiện ích và lợi ích nó cung cấp lại gấp nhiều lần. Nó góp phần nâng cao vẻ đẹp và hiệu quả của khu đô thị.
Tên công trình: 204 House
Kiến trúc sư: Lê Minh Quang, Nguyễn Ái Thy
Địa điểm: Thành phố Nha Trang

Hình ảnh: Hiroyuki Oki

Mời bạn đọc ngắm thêm những hình ảnh đẹp trong các góc của căn nhà:

Theo Mộc My/Reatimes.vn