Báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 10 do ANZ công bố mới đây cho hay: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã tăng 5,8 điểm lên 141,1 điểm trong tháng 10, cao hơn mức trung bình dài hạn tại 135,9 điểm.

Đồng thời, chỉ số này cao hơn 6,4 điểm so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy mức độ lạc quan về tình hình tài chính cá nhân, cũng như triển vọng nền kinh tế trong tương lai tại Việt Nam đều gia tăng.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng (Consumer Confidence Index) là chỉ số dựa trên một cuộc khào sát 5.000 người tiêu dùng về thái độ của họ đối với tình hình hiện tại và những mong muốn của họ trước tình trạng nền kinh tế đang tuột giảm.

Báo cáo về chỉ số này đôi khi rất có ích trong việc dự đoán những thay đổi bất ngờ trong những mẫu khảo sát tiêu dùng.

Và khi người tiêu dùng sử dụng 2/3 tài khoản của mình vào nền kinh tế, nó giúp chúng ta hiểu thấu được hướng đi của nền kinh tế đó. Tuy nhiên, chỉ khi những chì số đó thay đổi ít nhất 5 điểm thì mới nên được xem xét cẩn thận.

Theo đánh giá của ANZ, việc niềm tin người tiêu dùng trong tháng 10 tăng trưởng mạnh và trên diện rộng chính là tín hiệu cho thấy nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đứng vững trong sự suy giảm thương mại toàn cầu, điều này sẽ tạo ra những hiệu ứng tích cực cho toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là cho thị trường nội địa.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 34% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước, tăng 5% so với tháng 9.

57% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, tăng 2% so với tháng trước.

Chỉ có 4% người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu hơn”, giảm 2% so với tháng 9.

Đây cũng là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này từ khi nghiên cứu này bắt đầu được thực hiện vào năm 2014.

Về quyết định "chi" cho vấn đề nào đó trong gia đình thì 40% người tiêu dùng (giảm 1% so với tháng 9) cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình.

Đây là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 11/2014.

Trong khi đó, tỷ lệ người tiêu dùng cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng chính trong gia đình cũng giảm xuống ở mức 11% (giảm 1% so với tháng 9) - mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 2 năm 2015.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam