Quần áo, khăn, mũ, tất, găng tay:

Quần áo: Với những bé trong giai đoạn từ 0-12 tháng tuổi, các mẹ nên chia nhỏ các giai đoạn: từ 0-3 tháng, 3-6 tháng, 6-12 tháng để mua sắm phòng trường hợp bị chật vì bé lớn nhanh.

Khi mua trang phục cho bé từ 0-12 tháng, các mẹ nhớ chọn chất vải mềm, nhẹ, thấm hút mồ hôi để dễ dàng khi mặc cho bé và các bé dễ cử động, không bị kích ứng làn da còn non của bé.

Những món quần áo cơ bản cần phải có của bé gồm: 5-7 bộ quần áo chất cotton (độ dày mỏng tùy thuộc vào mùa), 2-3 chiếc gile (cả dầy và mỏng), 5 chiếc yếm, 3-5 bộ áo liền quần, 2 áo khoác ngoài (độ dày mỏng tùy thuộc vào mùa).

Áo cho các bé trong năm đầu đời, các mẹ nên mua áo cài khuy hoặc kéo khóa hơn là áo chui đầu, bởi ở lứa tuổi này, các bé không thích mặc áo chui đầu. Hơn nữa, các mẹ cũng khó thao tác và mất thời gian hơn khi mặc áo chui đầu cho các bé.

Một điểm nữa cần lưu ý là khi mua áo khoác cho bé, mẹ nên mua áo có mũ. Trang phục này rất tiện lợi mỗi khi bé ra ngoài có nắng, gió là mẹ có thể đội mũ ngay cho bé.

Khăn xô: Mẹ nên chọn mua khoảng 20-30 chiếc, dùng để lau mặt, tắm, gội đầu cho bé, lau sữa mẹ.

: 1-2 chiếc mũ mềm cho mùa hè, mũ kín tai cho mùa đông dùng khi bé ra ngoài trời.

Găng tay: Với những bé sơ sinh từ 0-3 tháng, mẹ nên mua cho bé găng tay 1 bàn. Với những bé lớn hơn, găng tay hở ngón là một gợi ý bởi nó giúp các bé dễ dàng cử động hơn.

Tất: các mẹ nên sắm cho con từ 10 đôi tất trở lên.

Giày: trong năm đầu đời, các mẹ chỉ cần sắm cho con những đôi giầy mềm kiểu giày tập đi hoặc chỉ cần đi tất cho bé. Theo một nghiên cứu, các bé không nên đi giày cứng cho tới khi đi vững bởi giày cứng sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển đôi chân của bé.

Quần áo ngủ (khoảng 5 bộ): nên chọn theo tiêu chí an toàn, thoải mái và dễ thay nếu bé nôn trớ hay tè dầm trong đêm.

Bỉm: vật dụng không thể thiếu với các bé trong giai đoạn nhũ nhi này. Tùy ngân quỹ gia đình các mẹ có thể chọn cho bé bỉm phù hợp túi tiền từ loại bình dân như Bobby, Huggies hay tới loại đắt tiền hơn như Merries, Moony, Goon… Tuy nhiên, với các bé gái, trong năm đầu, các mẹ nên lựa chọn cho các bé loại bỉm tốt để tránh bị hăm.

Miếng lót khi thay bỉm cho bé: vật dụng này giúp các mẹ tránh vương vãi chất thải của bé ra giường. Các mẹ nên chọn miếng lót có chất liệu dễ lau chùi.

Địu: vật dụng rất cần thiết cho mẹ và bé trong giai đoạn bé chưa biết đi. Có địu, các mẹ sẽ rảnh tay để vừa bế bé, vừa làm việc và bé thì luôn cảm thấy an toàn khi có mẹ bên cạnh. Địu cũng giúp các mẹ rảnh tay hơn khi cho bé ra ngoài chơi mà không phải mỏi tay hay vướng víu vừa bế bé vừa mang, xách đồ.

Xe đẩy, ghế ngồi ô tô:

Xe đẩy: Nếu không có điều kiện, các mẹ có thể mua cho bé một chiếc xe đẩy với giá vài trăm ngàn đồng, nhưng lợi ích của món đồ này sẽ kéo dài tới khi bé 2-3 tuổi.

Có xe đẩy, khi cho bé ra ngoài chơi, hay đi du lịch, các bé sẽ thoải mái hơn khi được nằm, ngồi trong xe và cũng tiện lợi hơn cho những giấc ngủ ngắn của bé khi ra ngoài trời.

Ghế ngồi ô tô: sẽ rất an toàn cho bé nếu được ngồi trong chiếc ghế thiết kế riêng cho các bé sơ sinh và thắt đai an toàn khi di chuyển bằng ô tô.

Tuy nhiên các chuyên gia lại khuyến cáo không nên mua ghế ngồi ô tô đã qua sử dụng cho bé nếu không rõ chất lượng chiếc ghế đó còn tốt hay không, còn sử dụng được nữa hay không.

Đồ dùng ăn uống:

Bình sữa: thông thường các mẹ sẽ chọn cho con hai loại bình, một loại nhỏ và một loại to để phù hợp với từng giai đoạn trong năm đầu đời của bé. Tuy nhiên, nếu mẹ nào không có điều kiện thì có thể sắm luôn bình to ngay từ đầu để tránh phải thay đổi nhiều.

Các loại bình như Doctor Brown có ưu điểm chống sặc, đầy hơi, Comotomo có ưu điểm mềm, có thiết kế bầu to và mô phỏng bầu vú mẹ, bé bạn sẽ không thấy sự khác biệt đáng kể nào khi chuyển từ ty mẹ sang ty bình, bình Medela có núm ti rất mềm, được cho là mềm nhất trong các loại núm ti bình, bình sữa Pigeon nội địa Nhật, đầu ti bình rất mềm dành cho cả những bé kén ti, không chịu ti bình.

Bình Playtex cổ cong chống sặc, nôn trớ, loại bình này là lựa chọn tuyệt vời cho mẹ nào muốn chuyển từ ti mẹ sang ti bình cho con…

Gối cho bé nằm uống sữa: chọn những chiếc gối được thiết kế đặc biệt để tránh cho bé bị mỏi cổ, vai khi uống sữa. Ngoài ra chiếc gối này còn phải giúp bé không bị xê dịch đầu, giữ yên ở vị trí cố định khi ăn.

Cọ bình sữa: vật dụng không thể thiếu nếu con bạn dùng bình sữa.

Máy hút sữa, túi đựng sữa, chăn (dầy, mỏng)

Vật dụng trong giai đoạn ăn dặm:

Ghế ngồi ăn: giúp các bé tạo thói quen tốt khi tới giờ ăn uống. Khi bé tầm 6 tháng trở lên các mẹ có thể cho con tập ngồi khi đến giờ ăn dặm. Nếu bé chưa ngồi vững, các mẹ có thể chèn thêm chăn, gối cho bé ngồi vững hơn trên ghế.

Bát đĩa: Bộ bát, thìa, cốc, cốc tập hút cho bé khi ăn dặm. Giai đoạn từ 6 tháng, bé có thể dùng cốc tập hút.

Yếm ăn: Cũng là món đồ không thể thiếu khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm. Mẹ có thể chọn cho bé yếm có một mặt nilon để tránh ướt áo cho bé, hoặc loại yếm máng nhựa.

Đồ dùng trong nhà tắm:

Chậu tắm, dầu gội đầu, sữa tắm, khăn tắm. Riêng với khăn tắm, bạn nên sắm cho bé hai loại một loại khăn xô 3-4 lớp, một loại khăn bông khổ càng to càng tốt.

Khăn xô để quấn bé sau khi tắm, và khăn bông để bọc bên ngoài cho bé trong tiết trời lạnh mùa đông.

Đồ chơi: đồ chơi cho bé trong giai đoạn này là những món đồ đơn giản có thể phát ra âm thanh, những món đồ chơi mềm hình thú ngộ nghĩnh hay đơn giản chỉ là quả bóng bay nhiều màu sắc hình thù cho các bé từ 2-3 tháng.

Đồ dùng liên quan tới sức khỏe:

Cặp nhiệt độ: với các bé từ 0-12 tháng bạn nên sắm cho con chiếc cặp nhiệt độ vùng trán, tai.

Kéo hoặc cắt móng tay chân: Cha mẹ nên chọn loại sắc và nhỏ, phù hợp kích cỡ tay để dễ dàng cắt móng và không làm tổn thương đến da bé.

Theo Diệu Phương/Đô Thị Mới