Dù các chung cư ở Hà Nội đã cấm nuôi gia súc, gia cầm, thế nhưng thực tế vẫn không ít gia đình nuôi chó, mèo tại đây. Trong đó, có nhiều trường hợp thú nuôi không tuân thủ quy định dẫn đến xảy ra những ức chế, mâu thuẫn.

Sợ hãi vì chó to không rọ mõm cùng vào thang máy

Theo quy định tại Thông tư 02/2016/TT-BXD, một trong các hành vi bị nghiêm cấm là chăn, thả, nuôi gia súc, gia cầm trong nhà chung cư thế nhưng không ít cư dân vẫn nuôi động vật như chó, mèo. Sự bất tiện khi nuôi chó, mèo ở chung cư đã xảy ra nhiều mâu thuẫn không đáng có.

Chị Minh Thùy – hiện sinh sống tại một chung cư tại KĐT Linh Đàm cho biết: “Gia đình tôi sinh sống tại chung cư này đã được 3 năm. Dù chung cư có quy định là không được nuôi chó mèo tại căn hộ nhưng rất nhiều gia đình không chấp hành, thậm chí khi đưa chó di chuyển bằng thang máy, sân chơi còn vô tư không rọ mõm khiến những gia đình có trẻ nhỏ như chúng tôi vô cùng bức xúc”.

Nuôi chó, mèo trong chung cư và những câu chuyện dở khóc dở cườip/- Ảnh 1.

Rất nhiều chung cư tại Hà Nội mặc dù đã cấm việc nuôi chó mèo nhưng không phải ai cũng thực hiện.

Chị Thùy cho hay: “Cách đây khoảng hơn 1 tháng, khi tôi di chuyển trong thang máy đến tầng 12 thì bất ngờ có 1 bạn trẻ dắt con chó khá to và nặng chừng trên 10kg vào. Bạn ấy không hề rọ mõm con chó nên đã khiến đứa bé nhà tôi khóc thét lên. Tôi đã nhắc khéo bạn ấy là nếu cho chó di chuyển bằng thang máy và dưới sân chung cư thì nên rọ mõm vào để tránh trường hợp đáng tiếc. Tuy nhiên, thay vì tiếp thu ý kiến, bạn ấy còn tỏ thái độ không hài lòng”.

Thậm chí chị Thùy còn dẫn chứng việc chó, mèo tại chung cư mình ở khá nhiều lần phóng uế tại sảnh cũng như trong thang máy.

Cùng bức xúc về việc nuôi chó mèo tại chung cư, anh Nguyễn Văn Nam trú tại một chung cư thuộc quận Hai Bà Trưng bức xúc: “Tôi cùng con trai di chuyển vào thang máy thì bất ngờ phát hiện một cô gái trẻ dắt chú chó khá to. Vừa bước vào, chú chó đã gầm gừ định nhảy bổ vào 2 bố con, lập tức tôi phản ứng bằng việc dùng chiếc vợt cầu lông trên tay đập lại. Lúc này, thấy chú chó bị đánh, cô gái trẻ đã bù lu bù loa lên phản ứng”.

Hàng xóm từ mặt nhau vì nuôi chó

Với trường hợp của gia đình anh Hưởng, chị Bình trú tại khu chung cư Văn Khê, Hà Đông thì chỉ từ việc mâu thuẫn nuôi nhốt chó tại chung cư mà gia đình chị đã đoạn tuyệt giao du với hàng xóm.

Anh Hưởng nói: “Đôi vợ chồng trẻ sống cùng tầng ban đầu cũng khá hòa thuận với mọi người cho đến khi 2 vợ chồng ấy nuôi một chú chó cảnh. Mỗi khi họ đi vắng nhốt chó trong nhà thì khiến cả tầng phải chịu cảnh bị tra tấn từ sáng đến chiều”.

Anh Hưởng cho biết, ngày cuối tuần đáng nhẽ cả tầng được nghỉ ngơi thế nhưng con chó sủa từ sáng sớm đến đêm khuya do bị nhốt trong nhà. Quá bực, anh Hưởng đã gọi điện phàn nàn với gia đình chủ chó nhưng không nhận được sự hợp tác, thậm chí còn bị mắng chửi oan.

“Cả tầng phải chịu cảnh chó sủa tra tấn, gọi điện họ còn thách thức thì không thể hiểu được nữa”, anh Hưởng nói.

Vào một ngày đẹp trời, không hiểu lý do gì mà con chó của đôi vợ chồng trẻ lăn ra ốm rồi chết cũng khiến các gia đình cùng tầng thở phào nhẹ nhõm.

Nuôi chó, mèo trong chung cư và những câu chuyện dở khóc dở cườip/- Ảnh 2.

Trên các group cư dân, việc nuôi chó mèo gây phiền toái liên tục được phàn nàn.

Thế nhưng, câu chuyện chưa dừng lại khi đôi vợ chồng chủ chó đổ ngay cho vợ chồng anh Hưởng đã “đầu độc” thú cưng của họ rồi 2 bên cãi nhau, từ mặt nhau.

Anh Hưởng kể: “Vì một nguyên nhân nào đó khiến chú chó lăn ra chết, thế là họ liền đổ lỗi rằng tôi đã đầu độc hoặc làm gì đối với con chó nhà họ. Họ nói gay gắt, thậm chí còn chửi vợ chồng tôi. Tôi không thèm nói nhiều nhưng tôi luôn khẳng định với họ rằng việc nuôi chó ở chung cư là không được phép vì nhiều gia đình có trẻ nhỏ”.

Vật nuôi phóng uế trong thang máy nhưng chủ làm ngơ

Không ít trường hợp chó, mèo đi chung thang máy với người đã vô tư phóng uế. Thế nhưng nếu không có người phát hiện thì lập tức chủ làm ngơ, xem như không có chuyện gì xảy ra và khiến người di chuyển sau lãnh đủ.

“Bước vào thang máy tôi hốt hoảng khi phát hiện một bãi chất thải bốc mùi hôi thối nồng nặc, ban đầu cứ tưởng là của trẻ con nhưng sau đó ban quản trị đã check camera và phát hiện đó là của động vật. Ban quản trị lập tức thông báo lên căn hộ nuôi thú và yêu cầu chủ dọn dẹp”, một cư dân tại quận Hoàng Mai cho biết.

Không dừng lại ở việc phóng uế tại thang máy, sảnh chung cư, nhiều trường hợp cư dân còn bắt gặp chó, mèo phóng uế tại công viên, sân chơi của trẻ nhỏ khiến rất nhiều gia đình tỏ ra bức xúc.

Thừa nhận với PV, chị Thanh – một người rất yêu động vật cho hay: “Ban đầu tôi cũng nuôi thú cưng nhưng bị phản ứng nhiều quá bởi mình không kiểm soát hết mọi chuyện được. Hơn nữa, trong tầng của tôi ở lại có khá nhiều trẻ con nên họ cũng ý kiến nhiều. Chính vì vậy, tôi đã phải gửi thú cưng của mình về quê”.

Nguồn: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/nuoi-cho-meo-trong-chung-cu-va-nhung-cau-chuyen-do-khoc-do-cuoi-20190709132102346.htm

Theo báo Gia đình & xã hội