1. Trường mầm non Quốc tế 

Các trường mầm mon Quốc tế có chương trình học theo giáo trình quốc tế, tiếng Anh là ngôn ngữ chính, với 2 hình thức lớp hoc: lớp nói tiếng Anh 100% và lớp song ngữ. Giáo viên người nước ngoài 100% (đối với lớp quốc tế) và 30-50% (đối với lớp song ngữ).

Trường mầm non quốc tế có môi trường đào tạo tuyệt vời nhưng mức học phí cao ngất.

Trường mầm non quốc tế có môi trường đào tạo tuyệt vời nhưng mức học phí cao ngất.

Trường có hoạt động ngoại khóa đa dạng, hấp dẫn, cơ sở vật chất tuyệt vời, nhiều trường có bể bơi riêng, phòng học âm nhạc, phòng học múa, phòng học vẽ riêng. Các trường quốc tế tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ về mọi kỹ năng như ngôn ngữ, tư duy và thể chất. 

Mức học phí rất cao từ 700$ - 2.000$/ tháng (khoảng 15.000.000 - 50.000.000 đồng/tháng). 

2. Trường mầm non tư nhân chất lượng cao 

Loại hình mẫu giáo này giảng dạy theo giáo trình của Sở Giáo dục quy định. Trường có nhiều buổi học và hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh, có giáo viên người nước ngoài tham gia giảng dạy khoảng 30 - 50% thời gian.

Gần đây loại trường mầm non này bắt đầu áp dụng một số phương pháp dạy học mới như Montessori chiếm thời gian khoảng 10 - 20% giờ học. 

Trường mầm non tư nhân chất lượng cao

Trường mầm non tư nhân chất lượng cao có nhiều hoạt động giáo dục phong phú. 

Mặc dù có cơ sở vật chất nhỏ - trung bình nhưng các trường vẫn có đầy đủ sân chơi, bể bơi và khu vực thể chất cho trẻ. Đặc biệt các trường này thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khóa, khám phá thiên nhiên hoặc hoạt động giáo dục trực quan khá thú vị và bổ ích.

Mức học phí khá cao từ 5.000.000 - 7.000.000 đồng/tháng.

3. Trường mầm non công lập 

* Trường mầm non công lập phân khúc trên (trường điểm)

Trường mầm non công lập hoạt động dưới sự bảo hộ của nhà nước. Các chế độ, mức học phí, giáo trình và các hoạt động học tập khác theo định hướng của Bộ GD&ĐT.

Trường mầm non công lập có giáo trình hấp dẫn và nhiều hoạt động tương đương các trường mầm non tư nhân chất lượng cao. Cũng có giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh, các hoạt động ngoại khóa, tham quan, làm quen với nghệ thuật, thiên nhiên...phong phú.

Trường mầm non công lập phân khúc trên có ưu điểm rộng rãi và đầy đủ tiện nghi, mức học phí không quá cao.

Trường mầm non công lập phân khúc trên có ưu điểm rộng rãi và đầy đủ tiện nghi, mức học phí không quá cao.

Ưu điểm của các trường này là chất lượng giáo viên đồng đều, có nghiệp vụ sư phạm, diện tích lớn nên lớp học và sân chơi đều khang trang, sạch sẽ, được trang bị đầy đủ đồ dùng cần thiết. 

Mức học phí theo quy định của nhà nước từ 1.800.000 - 3.000.000 đồng/ tháng (đã bao gồm tiền ăn và các hoạt động ngoại khóa). Tuy nhiên việc xin học vào trường nhóm này là khá khó khăn. 

* Trường mầm non công lập phân khúc dưới (trường làng)

Loại trường mầm non này cũng giống như các trường phân khúc trên song quy mô nhỏ hơn, nằm sâu trong các khu dân cư, phục vụ các bé đúng tuyến là chủ yếu. Trường áp dụng đúng giáo trình của Bộ GD&ĐT, ít thay đổi giáo trình và ít có đổi mới trong vấn đề giảng dạy. 

Mầm non công lập phân khúc dưới

Mầm non công lập phân khúc dưới cũng có đầy đủ điều kiện giáo dục theo quy định của nhà nước.

Tại các trường này thường tổ chức hoạt động ngoại khóa quy mô nhỏ, hiếm có giáo viên nước ngoài và không áp dụng các phương pháp giáo dục mới, hiện đại. Chất lượng giáo viên tuyển chọn có bằng cấp chuyên môn và theo đúng tiêu chí của trường công lập. 

Mức học phí cũng theo quy định của nhà nước từ 1.000.000 - 1.500.000 đồng/ tháng (ít hơn nhóm trên do ít hoạt động ngoại khóa hơn). Nhập học khá đơn giản với các bé đúng tuyến hộ khẩu. 

4. Trường mầm non dân lập, bán công, tư thục 

 Trường được mở ra dưới sự cho phép của Nhà nước song tự hoạt động, tự thu - tự chi. Trường có không gian nhỏ, mô hình lớp học - sân chơi hạn hẹp và kém phong phú. 

Các trường mầm non dân lập, bán công, tư thục thường kém phong phú về phương pháp giáo dục hơn so với các nhóm trường trên.

Các trường mầm non dân lập, bán công, tư thục thường kém phong phú về phương pháp giáo dục hơn so với các nhóm trường trên.

Trường mầm non này chủ yếu nhận trông trẻ, ít các hoạt động ngoại khóa và nghèo nàn về giáo trình giảng dạy cũng như phương pháp giáo dục hiện đại. Giáo viên được tuyển chọn ít khắt khe, chủ yếu để trông trẻ và chỉ đòi hỏi một vài nghiệp vụ cơ bản.

Mức học phí từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng/ tháng. 

5. Hình thức trông trẻ tư 

Trông trẻ tư cũng là một loại hình "mầm non" phổ biến với các gia đình chưa có điều kiện cho trẻ đi học các trường mầm non ở nhóm trên. Đây là sự lựa chọn khi gia đình không có người trông trẻ mà bố mẹ buộc phải đi làm.

Hình thức này thường phù hợp với các em bé độ tuổi 3 tháng - 1,5 tuổi, các em bé có sức khỏe yếu hoặc các gia đình không đủ điều kiện kinh tế để gửi trẻ tại các trường mầm non kể trên. 

Trông trẻ tư thường đi kèm khá nhiều rủi ro.

Trông trẻ tư thường đi kèm khá nhiều rủi ro.

Các cơ sở này chủ yếu nhận trông và chăm sóc trẻ bao gồm cho ăn uống, tắm giặt, ngủ nghỉ, chơi và không bao gồm các hoạt động dạy học hoặc giáo dục theo phương pháp hoặc giáo trình nào. 

Mức học phí phụ thuộc vào khu vực dân cư từ 800.000 - 1.500.000 đồng/ tháng

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo Ngày Nay Online