PV: Năm 2018 đã kết thúc với nhiều báo cáo cho rằng, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đã và đang trải qua thời điểm cung vượt quá cầu. Nhiều chuyên gia đang e ngại về một một thị trường bất động nghỉ dưỡng trong năm 2019 sẽ còn nhiều khó khăn khi nguồn cung đang dư thừa lớn. Quan điểm của ông thì sao?

Ông Nguyễn Văn Hai:Dù nhiều báo cáo thống kê cho rằng cung đang vượt cầu trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nhưng thực tế cần phải thấy rõ rằng, tùy từng khu vực mà có những dự án vẫn bán tốt, tính thanh khoản nhanh nhưng một số dự án lại đến giai đoạn bão hòa.

Những dự án có lượng giao dịch tốt đều có chung những điểm: Thứ nhất, hạ tầng khu vực đó đang giao thoa từcon số 0đến hoàn thiện hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng. Điển hình như Quảng Ninh, sau khi khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, thông tuyến cao tốc Hạ Long Vân Đồn, Cảng hành khách quốc tế Hạ Long, thị trường bất động sản nơi đây đã nhanh chóng trở lại sôi động. Đặc biệt, ngay trong tháng 1/2019, cơn sóng bất động sản Vân Đồn đã sôi động trở lại. Những dự án thuộc khu vực Cái Rồng, Đoàn Kết đều nhanh chóng hút khách. Mặc dù giá chênh rất cao nhưng tính thanh khoản tốt.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Điều này cho thấy thị trường không phải bão hòa hoàn toàn mà chỉ diễn ra cục bộ tại một vài dự án thuộc một số khu vực. Các khách hàng đã biết tìm kiếm, lựa chọn những dự án có tiềm năng tốt.

Thứ 2, căn cứ vào tình hình đặc thù ở nước ta, khi Nhà nước tập trung nguồn lực vào phát triển lĩnh vực gì thì mọi nguồn lực sẽ đổ dồn tập trung vào đó. Ví dụ như Phú Quốc, dù đã có rất nhiều dự án nhưng trong tương lai đây vẫn là nơi tiềm năng, đáng đầu tư. Bởi Phú Quốc có điều kiện khí hậu không khắc nghiệt, nằm ở vị trí giao thương thuận lợi. Dù nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng ra ồ ạt nhưng vẫn sẽ có dòng sản phẩm tốt, đáp ứng được thị hiếu của nhà đầu tư.

Ở thời điểm hiện tại, nguồn cung ra nhiều còn lực cầu chưa theo kịp chưa không phải là do thiếu đi lực cầu. Nên tôi cho rằng năm 2019, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục có nhiều điểm sáng.

PV: Trong một bối cảnh mà những dự báo về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn có gam màu sáng xen lẫn màu xám thì đâu là tiêu chí quan trọng nhất để khách hàng quyết định xuống tiền, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hai:Chắc chắn rằng bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư an toàn và hấp dẫn nguồn vốn. Tuy nhiên, chúng ta cần phải hiểu một yếu tố rất quan trọng đó là thị trường bất động sản bao giờ cũng có quy luật lên xuống. Trong giai đoạn hiện tại, nếu sự dịch chuyển đang đi ngang hoặc có xu hướng đi xuống thì khách hàng cần phải lựa chọn một dự án có tính pháp lý tốt. Chưa cần biết, sản phẩm địa ốc đó đẹp thế nào, vị trí ra sao nhưng tính pháp lý buộc phải ổn. Bởi tính pháp lý liên quan tới mức độ rủi ro như: dự án thi công chậm, tốc độ bán chậm hay chủ đầu tư dồn tiền vào dự án khác thì tốc độ bán cũng chậm đi.

Một dự án có tính pháp lý tốt sẽ khiến nhà đầu tư hiểu rằng, họ bỏ tiền ra mua thì đó vẫn sẽ là tài sản của mình nên hoàn toàn yên tâm. Nếu dự án đẹp mà pháp lý chưa ổn thì cũng như câu chuyện cầm lưỡi mà không cầm được chuôi. Khi đấy, khách hàng sẽ phụ thuộc hoàn toàn. Trong kịch bản 2011, người ta mua ồ ạt sản phẩm bất động sản mà bỏ qua cả tính pháp lý để rồi cái giá phải trả đó là giấy tờ vô giá trị. Nhưng năm 2019 sẽ khác. Yếu tố pháp lý rất quan trọng trong bối cảnh như hiện tại.

Ông Nguyễn Văn Hai - Tổng giám đốc P.Land.

Ông Nguyễn Văn Hai - Tổng giám đốc P.Land.

PV: Trên góc độ của một doanh nghiệp trực tiếp tham gia thị trường, ông đánh giá thế nào về sức hút của các dòng bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2019?

Ông Nguyễn Văn Hai:Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam có 2 loại: một là nghỉ dưỡng núi và hai là ven biển. Nơi đâu có điều kiện thiên nhiên ưu đãi, ở đó sẽ có tiềm năng phát triển nghỉ dưỡng. Bất động sản nghỉ dưỡng núi ở miền Bắc có thể kể tới Sapa (Lào Cai) hay Hòa Bình. Nơi đây đang phát triển hệ thống biệt thự, khách sạn, sân chơi.

Bất động sản nghỉ dưỡng núi đang có nhiều tiềm năng phát triển khi xu hướng nghỉ dưỡng du lịch núi đang được quan tâm. Trong khi đó bất động sản nghỉ dưỡng ven biển dù còn nhiều tiềmnăngnhưng thực tế nguồn cung đang rất nhiều. Việc lựa chọn sản phầm trong dòng này phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

 

Theo dulich.reatimes.vn