Tác hại của khăn giấy ướt không đảm bảo

Khăn giấy ướt là sản phẩm quen thuộc của mọi gia đình, nhất là các gia đình có con nhỏ. Tuy nhiên, khăn ướt cũng gây ra vô vàn tai họa kinh khủng cho các em bé nếu không đạt chuẩn chất lượng y tế.

Trong khăn giấy ướt thường có hai chất là paraben và phenoxyl ethanol. Khăn giấy ướt sử dụng hai chất này trong hạn cho phép để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc và nấm men trong sản phẩm.

Ảnh: Internet.

Hầu như nhà có con nhỏ đều dùng khăn ướt. Ảnh: Internet.

Nếu 2 chất này được dùng quá tiêu chuẩn sẽ có nguy cơ gây ung thư bởi parabens lại chứa hormone estrogen có thể hấp thụ qua da làm tăng nguy cơ ung thư vú. Còn phenoxyl bị liệt vào chất gây kích ứng da mạnh, gây viêm da cũng như phát ban ở người.

Theo FDA và ANSM, Phenoxylethanol ở nồng độ thấp, dưới 1%, là chất bảo quản hiệu quả và vô hại. Parabens an toàn khi được sử dụng với nồng độ 0,01-0,3%.

Nếu như là khăn ướt giả hoặc không đảm bảo sẽ được sản xuất trong môi trường không đảm bảo vô trùng do đó rất dễ nhiễm khuẩn.

Ở môi trường ẩm ướt thì những vi khuẩn này lại càng sinh sôi phát triển và khi lây sang các em bé gây ra hậu quả khôn lường.   

Hầu hết các sản phẩm khăn ướt có mùi hương mà người dùng không biết rằng chất tạo mùi hương dễ gây viêm nhiễm, dị ứng da. Với đối tượng là trẻ em, da non mềm và nhạy cảm thì yếu tố này càng gây hại cho làn da bé.

Khăn ướt không đảm bảo sẽ gây hại làn da bé. Tieudungplus

Khăn ướt không đảm bảo sẽ gây hại làn da bé. Internet.

Hơn nữa, chất tạo mùi thơm nếu sử dụng quá nồng độ cho phép hô hấp sẽ bị ảnh hưởng, gây khó thở, gây hen suyễn và viêm đường hô hấp. Nặng hơn là khiến nội tiết rối loạn và chức năng gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí là nguy cơ ung thư.

Cách chọn khăn giấy ướt chuẩn

Hãy luôn cẩn trọng khi tìm mua sản phẩm, chọn điểm bán uy tín, sản phẩm rõ thương hiệu, nguồn gốc và thành phần in trên bao bì...

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn khi mua khăn ướt nên đọc kĩ các thành phần trên nhãn. Nếu như khăn ướt có càng ít nguyên liệu càng tốt. Tuyệt đối không chọn những loại chứa cồn, clo, paraben để không tổn hại đến da bé.

Mẹ nên tìm mua khăn giấy ướt có thành phần hóa chất cho phép. Ảnh: Internet.

Mẹ nên tìm mua khăn giấy ướt có thành phần hóa chất cho phép. Ảnh: Internet.

Mẹ nên tìm chọn khăn giấy ướt cho bé với thành phần triết xuất từ nguồn gốc tự nhiên, lành tính và có tác dụng chăm sóc da như lô hội, trà xanh, oải hương, chứa vitamin E, glycerin...

Tránh chọn các loại sản phẩm sử dụng chất tạo mùi hương tổng hợp, hãy chọn loại có hương thơm chiết xuất tự nhiên như trà xanh hoặc tốt nhất nên chọn loại không mùi.

Chọn loại được đóng gói tự động thay vì thủ công vì tính vô trùng của sản phẩm sẽ được đảm bảo hơn.

Kiểm tra kĩ nắp hộp có trơn bóng, có đóng khít hay không. Và cuối cùng kiểm tra chứng nhận kiểm nghiệm bởi những hiệp hội có uy tín hay sản phẩm an toàn.

Theo Mộc Trà/Reatimes